วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

จับ 3 พ่อเฒ่าลักลอบตัดต้นสักป่าชุมชนของหมู่บ้านได้คาหนังคาเขาพร้อมของกลาง สารภาพอ้างรับจ้างคนมีสีมาตัดและซักลากราคา 3 พันบาท


เจ้าหน้าที่ป่าไม้จับ 3 พ่อเฒ่าลักลอบตัดต้นสักป่าชุมชนของหมู่บ้านได้คาหนังคาเขาพร้อมของกลาง สารภาพอ้างรับจ้างคนมีสีมาตัดและซักลากราคา 3 พันบาท แต่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดินมาแสดงคุมตัวดำเนนคดีตามกฎหมายทันที 


ภายใต้การอำนวยการนายภัทรเรนทร์ ประสิทธิกุล ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง (กรมป่าไม้) นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ ประสาน นายทรรศนะ ทิพย์วิชัย หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ทะ) นำกำลัง เจ้าหน้าที่ประจำหน่วย และ เจ้าหน้าที่ สายตรวจประจำชุดปฏิบัติการป่าไม้ชุดที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ออกลาดตระเวนป้องกันปราบปรามการลักลอบกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และป้องกันการลักลอบจุดไฟเผาป่าหญ้าแห้งในพื้นที่ รับผิดชอบ จนกระทั่งมาถึงป่าท้ายหมู่บ้าน บ้าน ปงป่าเป้า ม. 1 ต.วังเงิน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้พบกับพลเมืองดีที่ไม่ประสงค์รางวัลนำจับแจ้งว่ามีกลุ่มบุคคลกำลังเข้าไปตัดต้นสักกันอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย จึงรุดไปยังที่เกิดเหตุและนำกำลังปิดล้อมและเข้าไปควบคุมตัว ชาย 3 คน ที่กำลังตัดต้นสักและเคลื่อนย้ายไม้สักท่อนที่ตัดแล้วขึ้นรถยนต์บรรทุก 6 ล้อติดตั้งเครน ได้คาหนังคาเขา พร้อมเลื่อยโซ่ยนต์ 



ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนประกอบด้วย นายเหล็ก ,นายประยูร ,นายคำ ทั้งหมดอายุเกิน 60 ปีแล้ว เป็นชาวบ้านพื้นที่ ตำบลวังเงิน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ของกลางประกอบด้วยไม้สักท่อนจำนวน 10 ท่อน ปริมาตร 3.50 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าที่รัฐพึงได้รับ 210,000 บาท รถยนต์บรรทุกติดตั้งเครน 1 คัน เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง จากการสอบถาม นายประยูร รับว่าเป็นเจ้าของรถยนต์บรรทุก และ อีก 2 คน มาช่วยเหลือในการตัดและชักลาก ทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากคนมีสีในพื้นที่ ว่าจ้างให้มาตัดต้นสัก โดยบอกว่าไม้อยู่ที่ดินเอกสารสิทธิ์ และเจ้าหน้าที่ให้โอกาศติดต่อคนว่าจ้าง ให้นำเอกสารมาแสดง แต่ไม่สามารถติดต่อและนำเอกกสารมาสำแดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ นายทรรศนะ ทิพย์วิชัย หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ทะ) จึงได้คุมตัวผู้ต้องหาและของกลางมาทำการบันทึกจับกุม ที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ทะ) อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ก่อนส่งตัวให้ พนักงานสอบสวนเวร สภ.แม่ทะ ดำเนินการตามขึ้นตอนกฎหมายต่อไป

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์