วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ข้าวแต๋นแฮนเมด แม่บัวตอง เสริมสร้างอาชีพรายได้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ผลิตภัณฑ์ระดับ 5 ดาว

 


กลุ่มวิสาหกิจกาละแมแม่บัวตอง จ.ลำปาง ส่งเสริมสร้างอาชีพรายได้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ผลิตภัณฑ์ระดับ 5 ดาวทุกชนิด โดยเฉพาะข้าวแต๋นสูตรพระคิดศรัทธาทำ ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นทำด้วยมือเกือบทั้งหมดจึงเป็นที่ชื่นชอบเป็นทั้งของว่างของฝาก

จังหวัดลำปาง หากพูดถึงของกิน ของฝาก ของทานเล่น ก็จะไม่หนีไปจาก ข้าวแต๋น กาละแม ซึ่งจะมีวางจำหน่ายร้านค้าทั่วไป ร้านจำหน่ายของฝากทุกแห่งจะมีผลิตภัณฑ์เหล่านี้วางจำหน่าย ทำให้มีการสร้างรายได้แก่ชมชุนในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายแห่งรวมตัวกันตั้งกลุ่มวิสาหกิจฯขึ้นเพื่อที่จะนำผลิตภัณฑ์ของชุมชนส่งเข้าประกวดสินค้าโอทอปเพื่อรับรองว่าได้มาตรฐาน ปลอดภัย และเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของจังหวัดลำปาง และที่จะพูดถึงนี้คือ กลุ่มวิสาหกิจกาละแม แม่บัวตอง ซึ่งในวันนี้ได้มาสาธิตการทำข้าวแต๋นและนำผลิตภัณฑ์ของกลุ่มฯมาแสดงและจำหน่ายนอกสถานที่ ซึ่งมีหลากหลายผลิตภัณฑ์ซึ่งแต่ละชิดได้รับการรับรองสินค้าโอทอป 5 ดาวทั้งหมด 


ในเรื่องนี้เอง คุณวิยะนันท์ จุลละนันท์ หุ่นส่วนกลุ่มวิสาหกิจกาละแม แม่บัวตอง เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมาทำข้าวแต๋น ที่ขึ้นชื่อในทุกวันนี้ เมื่อประมาณปี 2546 หรือเมื่อ 21 ปีก่อน มีพระภิกษุสงษ์ประจำวัดท่าช้าง หมู่ 6 ตำบลท่าผา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้าน ทางพระท่านได้มีดำริว่า ข้าวเหนียวที่เหลือจากการบิณฑบาต จะทิ้งก็เสียดาย อีกทั้ง หลายๆที่หลายๆแห่ง ได้มีการแปรรูป ข้าวเหนียวเป็นข้าวแต๋น จึงคิดสูตรร่วมกับศรัทธา ชาวบ้าน ทำข้าวแต๋นตั้งแต่นั้นมา และได้มีการปรับสูตรจนกระทั่งพบว่าในพื้นที่ มีการปลูกแตงโมจำนวนมาก จึงได้นำแตงมามาคั้นเอาน้ำผสมกับข้าวเหนียวแล้วตากแห้งมาทอดกลายเป้นข้าวแต๋นน้ำแตงโม ก่อนที่จะต่อยอดข้าวแต๋นหลากหลายชนิดจนเป็นที่ชื่นชอบทั้งของกินและของฝาก ก่อนที่จะรวมกันก่อตั้ง กลุ่มวิสาหกิจกาละแม แม่บัวตอง ขึ้น ที่ในหมู่บ้านบ้านท่าช้าง โดยชาวบ้านต่างได้คิดสูตรขนมของฝากต่างๆแล้วนำไปสู่การส่งเข้าประกวดจนได้รับรองผลิตภัณฑ์ 5 ดาวทุกชิ้น มาวางจำหน่ายที่กลุ่มวิสาหกิจฯแห่งนี้ทุกวันใหม่สด 



นอกจากนี้ประมาณปี 2549 ได้คิดริเริ่มทำกาละแม จนกระทั่งเป็นสินค้าที่ขายดี แต่กาละแม อายุสั้น การจัดทำครั้งและมากๆจึงทำไม่ได้ อีกทั้งใช้แรงงานคนทั้งหมดในการทำกาละแม จึงค่อนข้างไม่เพียงพอจำหน่ายในพื้นที่และเป็นของฝากที่เก็บไว้ได้ไม่นาน จึงมีการผลิตข้าวแต๋นหลากหลายรสชาติออกมา ซึ่งใครสนใจสามารถเข้าไปเลือกซื้อชมได้ที่ กลุ่มวิสาหกิจกาละแม แม่บัวตองท่าช้าง หมู่ 6 ตำบลท่าผา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง หรือสั่งซื้อทางออนไลน์ ได้ในขณะนี้แล้ว

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์