วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

คณะกรรมาธิการที่ดินฯ ลงพื้นที่บ้านแม่เลียง อ.เสริมงาม รับฟังข้อมูลการขอประทานบัตรเหมืองแร่พลวง ขณะที่ชาวบ้านยันค้านถึงที่สุด

 


คณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่บ้านแม่เลียง อ.เสริมงาม เพื่อรับฟังข้อมูลกลุ่มต้านเหมืองแร่พลวง สำหรับเป็นข้อมูลประกอบการหารือกับหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

        วันที่ 19 ก.พ. 2567 เวลา 11.00 น. คณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสภาผู้แทนราษฎร โดยการนำของนายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธานคณะกรรมาธิการพร้อมคณะลงพื้นที่พบกลุ่มประชาชนที่ต่อต้านเหมืองแร่พลวง ณ อาคารเอนกประสงค์​ หน้าวัดศรีทรายมูล​ บ้านแม่เลียง​ ต.เสริมขา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง  เพื่อรับฟังข้อกังวลของประชาชนที่อยู่บริเวรใกล้ที่จะสร้างเหมืองแร่พลวง ซึ่งมีหลายหมู่บ้าน ทั้งในตำบลเสริมขวา และตำบลใกล้เคียง


        ประชาชนที่มาร่วมเวทีดังกล่าวได้สะท้อนถึงข้อกังวลเกี่ยวกับเหมืองแร่พลวงที่จะเกิดขึ้นในหลายมิติ และยืนยันว่าจะคัดค้านการสร้างเหมืองแร่พลวงดังกล่าวอย่างถึงที่สุด

        ด้านพระอาจารย์ยงยุทธ ทีปโก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำ และความเป็นธรรมมูลนิธิโพธิยาลัย ผู้เข้าร่วมการประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์กล่าวว่าเมื่อคนในพื้นที่ไม่ต้องการ สมควรอย่างยิ่งที่จะยุติไม่ให้การก่อสร้างเหมืองดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะคนที่จะได้รับผลกระทบที่สุดคือประชาชนในพื้นที่  และในเวทีการประชุมดังกล่าวมีนางสาวรภัสสรณ์ นิยะโสสถ สมาชิกสภาผู้แทนเขต 4 จังหวัดลำปาง พรรคก้าวไกล ร่วมให้การต้อนรับคณะกรรมาธิการ และกล่าวยืนยันมติของประชาชนในพื้นที่ที่ไม่ต้องการให้เหมืองเกิดขึ้นอีกด้วย


       จากนั้น คณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลเสริมขวา เพื่อหารือแนทางในการแก้ไขปัญหาการขออนุญาติประทานบัตรเหมืองแร่พลวง ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวของ ซึ่งประกอบด้วย อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง นายอำเภอเสริมงาม และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสริมขวา




ก่อนเดินทางกลับ

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์