วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2567

จับตาวัย 64 ปี เผาป่ารายแรก สารภาพเผาเพื่อหาไข่มดแดง พบพายเรือข้ามอ่างน้ำลักลอบเข้าพื้นที่ประกาศห้ามเข้าป่า

 

 ช่วงระหว่างวันที่ 9-10 มี.ค.67 คณะเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามฯที่ 3 ในสังกัด ขสป.ดอยผาเมือง ได้ร่วมตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ และเฝ้าระวังและป้องกันไฟป่าในพื้นที่ ขณะตรวจมาถึงบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำห้วยแม่เกี๋ยง(บ่อแร่) ท้องที่หมู่ 5 บ้านทุ่งหลวง ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้ตรวจพบกลุ่มควันไฟป่า จึงได้ทำการเข้าตรวจสอบ และพบนายจันทร์ นวนสม อายุ 64 ปี  ราษฎรบ้านทุ่งหลวง หมู่ 5 ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  เข้ามาพร้อมกับสุนัข 1 ตัว  ซึ่งบริเวณป่าโดยรอบถูกจุดไฟเผาเป็นวงกว้าง

จากการสอบถามทราบว่า นายจันทร์ได้พายเรือข้ามอ่างเก็บน้ำเข้ามาหาของป่าในบริเวณดังกล่าว  เจ้าหน้าที่จึงได้ซักถามว่าจุดไฟเผาป่าทำไม โดยนายจันทร์ สารภาพว่า เผาหญ้าแห้งเพื่อฆ่าแม่มดแดงเอาไข่โดยไม่ต้องโดนแม่มดแดงกัด และหาของป่า ผักหวานและอื่นๆ  เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ทราบว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิด พร้อมกับคุมตัวออกจากป่านำส่งพนักงานสอบสวน สภ. เมืองยาว

เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาการกระทำผิดตาม พรบ.สงวน​ และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ดังนี้

1.ฐานห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตเว้นแต่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม ม.53 และ ม.96

2. ฐานภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้ามมิให้ผู้ใดเก็บหา หรือทำอันตราย แก่รังสัตว์ป่านำออกไป ตาม ม.52 และม.92

3. ฐานมิให้ผู้ใดยึดถือครอบครองที่ดินแผ้วถาง เผาป่า หรือทำด้วยประการใดๆ หรือทำให้เสื่อมสภาพ หรือเปลี่ยนแปลงธรรมชาติเดิม ตาม ม.53 (2) และ ม.99

4. ฐานมิให้ผู้ใดเก็บหานำออกกระทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้ หรือธรรมชาติ หรือกระทำการอื่นใด อันส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมระบบนิเวศน์หรือความหลากหลายทางชีวภาพ ตาม ม.55 และ ม.100

5. กระทำผิดตามประกาศ​จังหวัดลำปาง เรื่อง ห้ามเผาป่า และพื้นที่โล่ง ฯ

6. ได้กระทำผิดตาม ประกาศเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง เรื่องห้ามเข้าป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมืองจังหวัดลำพูน และจังหวัดลำปาง







Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์