วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2567

ฝรั่งกิมจู บ้านจำปุย อ.แม่เมาะ ผลไม้ปลอดสาร คนทานปลอดภัย


สวนธันยพร ของพี่สุกิจ วงษ์ย้อย ตั้งอยู่หมู่บ้านจำปุย ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ โดยเริ่มปลูกฝรั่งตั้งแต่ปี 2554 จนกระทั่งปัจจุบันมีต้นฝรั่งถึง 800 ต้น บนพื้นที่ 5 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์กิมจู และมีสายพันธุ์อื่นๆ อย่าง หงเป่าสือ สุ่ยมี่ แป้นสีทอง โดยฝรั่งที่สวนให้ผลผลิตทั้งปี นอกจากนั้นในสวนธันยพรพี่สุกิจยังปลูกเงาะ 100 ต้น มะยงชิด กระท้อน และส้มอีกด้วย



พี่สุกิจ เล่าว่า สมัยก่อนมีอาชีพขับรถสิบล้อขนส่งสิ่งของ พออายุเริ่มมากขึ้นอยากกลับมาอยู่กับครอบครัว จึงเริ่มวางแผนว่ามีอาชีพไหนบ้างที่สามารถเลี้ยงชีพหากเลิกทำอาชีพขับรถ ซึ่งครอบครัวพอจะมีที่นาที่สวนอยู่บ้างจึงอยากลองทำสวนผลไม้ จากการศึกษาหาข้อมูลว่ามีผลไม้ชนิดไหนเหมาะกับดินที่บ้านจำปุย ได้ตัดสินใจเลือกปลูกฝรั่ง เพราะดูแลง่ายและให้ผลผลิตตลอดทั้งปี หลังจากทดลองปลูกได้ 2-3 ปี ผลผลิตเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ จึงตัดสินใจขายรถสิบล้อแล้วหันมาทำไร่ปลูกผลไม้ขาย สำหรับการปลูกและดูแลผลไม้ในสวนพี่สุกิจเน้นการใช้วิธีทางธรรมชาติลดการใช้สารเคมี เมื่อนำผลปลอดสารในสวนไปวางขายได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ช่วงแรกๆเริ่มวางขายตามตลาดในพื้นที่ อ.แม่เมาะ พอเริ่มเข้าที่เข้าทางพี่สุกิจจึงสมัครเป็นสมาชิกฟาร์มเมอร์มาร์เก็ต : Farmer Market ของกระทรวงเกษตรฯ เพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้มากยิ่งขึ้น


สำหรับการเข้าไปขายของในตลาดกรีนมาเก็ตที่โรงพยาบาลลำปาง พืชผลทางการเกษตรทุกชนิดต้องได้รับการตรวจสอบจากทางโรงพยาบาลลำปางว่าปลอดจากสารพิษถึงจะอนุญาตให้นำไปขายได้ และมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางเข้ามาตรวจประเมินหาสารเคมีในดินและผลผลิตในสวน 1 ปี จะเข้ามาตรวจ 3 ครั้ง ซึ่งผลของการตรวจสอบดินและผลไม้ในสวนปลอดสารเคมีตกค้าง นับเป็นเครื่องการันตีฝรั่งจากสวนธันยพรของพี่สุกิจ ปลอดภัยจากสารพิษ สร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
หากอยากรับประทานฝรั่งปลอดสารจากสวนธันยพร หมู่บ้านจำปุย สามารถหาซื้อรับประทานได้ง่ายๆ เพราะพี่สุกิจนำฝรั่งสดๆใหม่ๆจากสวนออกไปขายทุกวัน วันจันทร์-พุธ ขายที่ ตลาดของดี วิถีชุมชน ธ.ก.ส. บริเวณด้านหน้า ธ.ก.ส.ลำปาง และวันพฤหัสบดี-วันศุกร์ ขายที่ตลาดนัดสีเขียว Green Market โรงพยาบาลลำปาง ส่วนวันเสาร์–วันอาทิตย์ ขายที่กาดนั่งก้อม สวนสาธาณะหนองกระทิง และ ตลาดเกษตรกร จ.ลำปาง บริเวณสี่แยกไฟแดงหมู่บ้านเฮือนสายคำ ทางไปราชภัฏลำปาง นอกจากนั้นยังขายที่ Maemoh Green Market บริเวณโรงอาหารกลาง กฟผ.แม่เมาะ ทุกสิ้นเดือนอีกด้วย สามารถสั่งจองฝรั่งได้ที่เบอร์โทร 08 1289 7610 ได้เลยค่ะ
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์