วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

ลำปางก้าวกระโดด ธุรกิจขยายตัวคึกคัก



จากตัวเลขรายงานเศรษฐกิจภาคเหนือในช่วงปี 2556 ที่ผ่านมา ฝ่ายองค์กรที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจหลายส่วนมองว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงปลายปี 56 ส่งสัญญาณชะลอตัวลงเนื่องจากผลกระทบทางการเมือง และอีกหลายปัจจัย หากแต่ภาพรวมในภาคเหนือ มีแนวโน้มที่ดีและคึกคัก  มีความเคลื่อนไหวในเชิงบวก ทั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่าส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะด่านชายแดนหลายแห่งมีศักยภาพในการเจริญเติบโตทางการค้ามากขึ้น และมีปัจจัยบวกจากโอกาสทำให้การค้า-การลงทุนขยายตัว รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ที่เริ่มในปี 2558

จากรายงานข้อมูลข่าวสารที่ตีพิมพ์ใน ลานนา Bizweek หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ตลอดช่วงปี 2556 พบว่า มีการขยายตัวในกลุ่มธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างคึกคัก จนหลายฝ่ายไม่แน่ใจว่า ปรากฏการณ์ความเติบโตที่พรุ่งตัวสูงขึ้นนั้นเป็นสัญญาณของภาวะฟองสบู่หรือไม่


ไม่ว่าจะเป็นโครงการพัฒนาถนนเลี่ยงเมืองเพิ่มขึ้นอีก 2 เส้นทาง เพื่อรองรับการขยายตัวของการขนส่งและการท่องเที่ยว การเติบโตเรื่องของธุรกิจทุนต่างถิ่นขนาดใหญ่อย่าง ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลำปาง เปิดดำเนินการมาได้ 1 ปี โกลบอลเฮ้าส์ ศูนย์รวมวัสดุก่อสร้างที่เปิดตัวไปเมื่อกลางปี 56 และ โฮมโปร ธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องกับอาคาร บ้านและที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร ปัจจุบันเปิดแล้วถึง 64 สาขา (ตุลาคม 2556) ที่ตอนนี้โฮมโปร สาขาลำปาง กำลังเร่งการก่อสร้าง เหล่านี้อาจจะเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่ส่งสัญญาณถึงการขยายตัวธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ลำปาง ทำให้เกิดการไหลเข้าของธุรกิจการค้าและแรงงาน เข้ามาในพื้นที่มากขึ้น


นอกจากนี้ยังมีโครงการใหญ่ยักษ์ใหญ่ของนักธุรกิจที่เติบโตในลำปาง หันมาลงทุนก่อสร้างศูนย์การค้าขนาดใหญ่ใจกลางเมือง ภายใต้ชื่อ กาดลำปาง ลำปางไนท์บาซาร์ บริเวณสุขสะอาดพลาซ่าเดิม  ที่ลงทุนร่วม 500 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้มีความน่าสนใจ ในรูปแบบของแหล่งการค้าแบบท้องถิ่น มีกลิ่นอายย้อนยุคไปในสมัยรุ่งเรืองทางการค้าของลำปางในอดีต ด้วยการลงทุนสร้างอาคารพาณิชย์ แบบโบราณ และมีการออกแบบพื้นที่ให้มี กาดหมั้ว หรือตลาดนัดแบบท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ภาคเหนือ อีกไม่นานลำปางจะมีไอคอนรวมผู้คน การค้า และนักท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่คนลำปางและต่างจังหวัดต้องแวะ




ขณะเดียวกันพบว่า การขยายตัวในกลุ่มธุรกิจโรงแรมที่พักผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด โดยเฉพาะ ข่าวโครงการเปิดตัวคอนโดมิเนียม คอนโดทาวน์ ทาวน์โฮม ที่มีการแข่งขันกันดุเดือด ซึ่งพบว่ามีการลงทุน สร้างคอนโดมีเนียมขนาดไม่เกิน 200 ห้อง ในช่วงต้นปีเกือบ 10 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจท้องถิ่น และที่สร้างความฮือฮาในตลาดคือข่าวเปิดตัวคอนโดใจกลางเมืองของค่าย อย่าง ซีพีแลนด์ ภายใต้ชื่อ โครงการคอนโดมิเนียม “กัลปพฤกษ์ ซิตี้ พลัส”  ที่ลำปางถือว่าเป็นแห่งแรกในภาคเหนือ นอกจากนี้ยังพบว่า มีโครงการเทคโอเวอร์ ปรับปรุงพื้นที่อพาร์ทเมนท์หลายแห่งรวมถึงรีสอร์ทใหม่ๆผุดขึ้น เป็นที่พักราคาประหยัดห้องละไม่เกินหนึ่งพันบาท เพื่อรองรับตลาดล่างถึงตลาดกลาง 

โดยส่วนใหญ่มองว่า เนื่องจากจังหวัดลำปางเป็นจังหวัดที่น่าอยู่ มีศักยภาพหลายๆด้าน การคมนาคม ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลาง HUB ที่เชื่อมต่อกับจังหวัดอื่นๆในภาคเหนือได้สะดวกกับประกอบกับแนวโน้มการขยายตัวของเมืองที่จะรองรับการไหลบ่าของการคมนาคมและการพัฒนาด้านเศรษฐกิจอาเซียนของเส้นทางเศรษฐกิจ R3A ซึ่งจะมีทั้งนักธุรกิจ แพทย์ นักศึกษา รวมถึงแรงงานทุกระดับเดินทางมายังจังหวัดลำปางมากขึ้น

อีกปรากฏการณ์หนึ่งคือร้านค้าขนาดเล็ก ที่มีลักษณะของความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมุ่งลูกค้าเฉพาะกลุ่ม มีการเปิดกิจการในเขตตัวเมืองเพิ่มมากขึ้น อาทิ ร้านขนม ไอศกรีม ร้านกาแฟที่เน้นบรรยากาศและการตกแต่งร้าน และร้ายขายของที่ระลึกที่เน้นดีไซน์ชิคโดนใจ

จากตัวเลขของกรมการค้า กระทรวงพาณิชย์พบว่า ในปี 2556 การลงทุนบริเวณชายแดนที่มีมูลค่าการค้าสูงเป็นอันดับต้นๆของประเทศ ในส่วนของภาคเหนือ ด่านชายแดนไทย-ลาว คึกคักขึ้นเมื่อเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่จังหวัดเชียงราย และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักธุรกิจ นักลงทุนเล็งเห็นโอกาสทางการค้า ขณะที่โครงการของรัฐบาลกำลังถูกจับตามองเมกกะโปรเจกต์อย่างโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง และการพัฒนาถนนสายเอเชีย และเส้นทางรถไฟ รองรับการขยายตัวด้านโลจีสติกส์ เพื่อการขนส่งทางบกและการค้าชายแดน ภาคเหนือ

จากข้อมูลข้างต้นถือเป็นภาพรวมของการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่ต้องจับตามองในปี 2557 ซึ่งโครงการของรัฐผ่านนโยบายจังหวัดลำปางกำลังเป็นที่น่าสนใจว่าจะมีการการต่อยอดของการเติบโตด้านใดก่อนเป็นอันดับแรก เพราะเรื่องของการรองรับเศรษฐกิจอาเซียนกลายเป็นธงหลักที่ทุกฝ่ายต่างยึดเหนี่ยวไว้เป็นแนวทางของการลงทุน

ส่วนความคาดหวังด้านการท่องเที่ยวจากทุกฝ่าย ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายธานินทร์ สุภาแสน ตั้งธงไว้ว่าจะขุนให้ลำปางเป็นนครแห่งความสุข ใครมาก็ ต้องรู้สึกและบอกต่อได้ว่า ลำปาง ม่วนแต้หนา ตามที่สมาคมท่องเที่ยวนครบลำปางได้เสนอสโลแกนนี้ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เป็นวลีติดปาก เมื่อใครมาเยือนนครลำปางแห่งนี้


ในปี 2557 นี้ ทุกฝ่ายล้วนคาดหวังว่า เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจะดีขึ้นกว่าปี 2556 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 959  3 - 9 มกราคม 2557)    
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์