วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เพื่อไทนปักธง 'ดาชัย' พ่าย บอลโวยคะแนนหาย


ผลคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง อย่างไม่เป็นทางการ พรรคเพื่อไทยชนะทั้ง 4 เขต ตามคาด  ดาชัยแห้วคะแนนมาอันดับ 2  บอลโวยคะแนนหายนับหมื่น มั่นใจถูกโกง

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 ที่ผ่านมา ซึ่ง กกต.กำหนดให้เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่  จ.ลำปาง มี 4 เขต เลือกตั้งด้วยกัน โดยมีผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย พรรคชาติพัฒนา พรรคพลังประเทศไทย พรรคเงินเดือนประชาชน พรรคเสียงประชาชน พรรคประชาธิปไตยใหม่ ลงรับสมัครเลือกตั้งกระจายไปทั้ง 4 เขต   แม้การเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่คึกคักเหมือนครั้งก่อน แต่ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายคอยเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ทุกอย่างก็ราบรื่นด้วยดี ประชาชนออกจากบ้านทยอยมาใช้สิทธิ์ของตัวเองตั้งแต่เช้าจนถึงเวลาปิดหีบ

ซึ่งผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจากหน่วยงานภาครัฐ ปรากฏว่า ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย เบอร์ 15  ชนะทั้ง 4 เขต คือ  เขต 1 นายกิตติกร โล่ห์สุนทร  พรรคเพื่อไทย ได้ 38,505 คะแนน  ส่วนนายบอล ถาคำฟู จากพรรคชาติพัฒนาได้ 15,474 คะแนน    , เขต 2 นายวาสิต พยัคฆบุตร พรรคเพื่อไทย ได้ 30,089 คะแนน นายสุทัศน์ ยวนตา พรรคพลังประเทศไทย ได้ 16,726 คะแนน   นายธนาวุฒิ เป็งขวัญ พรรคชาติพัฒนา ได้ 13,047 คะแนน   , เขต 3  นายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้ 48,869 คะแนน  นายศรีลัย ท่าคล่อง พรรคชาติพัฒนา ได้  13,711 คะแนน  น.ส.นริสา ทองประสิทธิ พรรคพลังประเทศไทย ได้ 10,647 คะแนน  และ เขต 4 นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้ 57,880 คะแนน  นายณัฐชัย อินทราย พรรคพลังประเทศไทย ได้ 12,397 คะแนน    ส่วนคะแนนระบบบัญชีรายชื่อนั้น จากรายงานทราบว่า พรรคเพื่อไทยได้ประมาณ 200,000 คะแนน  พรรคพลังประเทศไทย ได้ประมาณ 20,000 คะแนน ทั้งนี้  ยังไม่รวมคะแนนล่วงหน้า เนื่องจากต้องรอการเลือกตั้งซ่อมสำหรับเขตที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ในวันที่ 23  ก.พ.อีกครั้งหนึ่ง

นายบอล ถาคำฟู  ผู้สมัครเขต 1 พรรคชาติพัฒนา  เปิดเผยว่า ได้ติดตามผลคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งตามอำเภอรอบนอก ซึ่งยังขาดหน่วยเลือกตั้งในเขตเทศบาลนครลำปางอยู่อีก 100 กว่าหน่วยที่ยังไม่ได้เก็บคะแนน ตนก็ได้คะแนนมากกว่า 16,000 คะแนนแล้ว  ขณะที่ตามเก็บคะแนนยังไม่เสร็จมีหลายหน่วยที่รีบเก็บกระดานออกไปจึงไม่ได้คะแนนรวมทั้งหมด แต่เมื่อเห็นคะแนนที่ทางแหล่งข่าวส่งมาให้ว่าตนได้ 15,474 คะแนน   ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะทาง ต.บ่อแฮ้ว ไปจนถึง ต.บุญนาคพัฒนาได้มา 11,000 คะแนนแล้ว ถ้ารวมทาง อ.ห้างฉัตร ได้มาเกือบ 5,000 คะแนน  ในเขตเทศบาลนครจะไม่ได้สักคะแนนเลยหรือ สำหรับเอกสารที่นำขึ้นทางเฟสบุ๊กนั้นก็ไม่ทราบว่าเป็นเอกสารจริงหรือไม่ เพราะมีคนส่งมาให้อีกต่อหนึ่ง แต่เมื่อมาดูเอกสารที่มีลายเซ็นของ ผอ.กกต.ลำปาง ข้อมูลตัวเลขของผู้ใช้สิทธิพบว่าตัวเลขตรงกัน จึงคิดว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูงที่เอกสารออกมา กกต.

“ผมมั่นใจว่าโดนโกงแน่นอน แต่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าโกงอย่างไร เพียงแค่เปรียบเทียบกับผู้สมัครของพรรคชาติพัฒนาในเขต 3  ซึ่งไม่มีใครรู้จัก เพราะเป็นราษฎร อ.วังเหนือ แต่มาลงสมัครในเขตเลือกตั้งที่ 3 ไม่ได้มีการหาเสียง ไม่มีการติดตั้งป้าย ไม่มีรถแห่ แต่ได้คะแนนมา 13,700 กว่าคะแนน  ในขณะที่ผมทำวิธีการหาเสียงอย่างต่อเนื่อง และโพลต่างๆก็ชี้ว่าผมมีคะแนนนำ เลยงงว่าโพลผิดขนาดนี้เลยเหรอ ซึ่งมีหลายประเด็นที่ทำให้สงสัย รีบเก็บคะแนนที่หน่วยเร็ว และเก็บคะแนนที่สถานีตำรวจ โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งของ กกต. เมื่อขอข้อมูลจาก กกต.ก็ไม่ได้อ้างว่าไม่ให้รวมคะแนน ผ่านไปอีก 20 วันก็คงจะทำอะไรก็ได้  ตอนนี้ก็ร้องเรียนไม่ได้ เพราะไม่มีการประกาศคะแนน ต้องรอวันที่ 23 ก.พ. ซึ่งระหว่างที่รอใครทำอะไรไปแล้วบ้างก็ไม่รู้ ดูแล้วก็รู้ว่าผมแข่งยังไงก็ไม่ชนะถ้ายังเป็นเช่นนี้อยู่” บอล กล่าว

นายบอล กล่าวอีกว่า ดูเหมือนว่ามีการตั้งธงไว้แล้ว คะแนนของตนเองหายไปเป็นหมื่นคะแนน คะแนนจากเทศบาลนครลำปางหายไปไหนจาก 28,000 คะแนน   ถ้าการเมืองยังเป็นอย่างนี้ประเทศชาติอยู่ลำบาก ไม่แปลกใจว่าทำไมถึงมีม็อบเป่านกหวีด คุณชวนผมเล่นในกติกาแต่คุณโกงกติกาแล้ววันหลังใครจะเล่นกับคุณ คิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นโมฆะ

ด้านนายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์  ผู้สมัคร เขต 3 พรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า  ดูแล้วในทุกหน่วยเลือกตั้งมีคะแนนนำทุกหน่วย ถือว่าพอใจกับคะแนนในครั้งนี้มาก  ในขั้นตอนการนับคะแนนจะมีตัวแทนของพรรคการเมืองที่สังเกตการณ์อยู่ ผู้สมัครสามารถแจ้งรายชื่อไปยัง กกต.เพื่อให้ตัวแทนเข้าไปสังเกตการณ์ได้ และยังมีกรรมการประจำหน่วยอยู่แล้วที่คอยดูแลอยู่ คิดว่าการตรวจสอบมีครบถ้วนอยู่แล้ว ถ้าเกิดว่าไม่ได้ใช้สิทธิในการสังเกตการณ์ก็จะไม่ทราบได้ว่าแต่ละหน่วยมีปัญหาหรือไม่อย่างไร หากพบปัญหาก็สามารถร้องคัดค้านได้ในตอนนั้นเลย จึงคิดว่าขั้นตอนการนับคะแนนไม่น่าจะมีปัญหาอะไร  ในส่วนที่จะต้องรอประกาศผลคะแนนในวันที่ 23 ก.พ.ก็ไม่น่ามีปัญหาเช่นกัน เพราะเราได้ส่งตัวแทนไปประจำหน่วยเลือกตั้งและจดบันทึกไว้เป็นหลักฐานทุกหน่วย คะแนนต้องตรงกับที่กรรมการประจำหน่วยนับด้วย

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ปกติ มีกลุ่มเรียกร้องให้ปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้ง ทำให้มีคะแนนโหวตโนสูง และบัตรเสียจำนวนมาก เนื่องจาก กกต.ไม่ได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ ในครั้งนี้มีพรรคการเมืองลงสมัคร 50 กว่าพรรค ในใบลงคะแนนมีช่องลงคะแนน ตัวหนังสือ และสัญลักษณ์ของพรรคการเมืองเล็กมาก ทำให้ผู้สูงอายุอาจจะสายตาไม่ดี ไม่เห็นตัวเลข ก็มีส่วนทำให้เป็นบัตรเสียไปได้ รวมทั้งผู้มาใช้สิทธิก็น้อยลงด้วย

นายจรัสฤทธิ์ กล่าวอีกว่า  มีความเชื่อมั่นว่าอดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคนที่เป็น ส.ส.ได้ทำไว้ จะได้มาสานต่อให้กับประชาชน เรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจ ในอนาคตที่รัฐบาลภายในการนำของพรรคเพื่อไทยได้ชูนโยบายการพัฒนาด้านโครงการพื้นฐาน รถไฟความเร็วสูง การพัฒนาระบบรถไฟรางคู่ ในอนาคตสามารถขนส่งสินค้าเกษตร อุตสาหกรรมฯลฯ เชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคได้ ลำปางก็จะเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าไปยังจังหวัดต่างๆ และยังนำสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาขายในประเทศได้อีกด้วย


เมื่อสอบถามถึงการยื่นเสนอให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ  นายจรัสฤทธิ์ ให้ความเห็นว่า ก่อนการเลือกตั้ง กกต.ได้ประเมินการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ไว้ว่าจะมีเหตุการณ์ร้ายแรง แต่เหตุการณ์ก็ไม่ได้รุนแรงอย่างที่คาดคิด มีผู้มาใช้สิทธิมากพอสมควร สิ่งที่เกรงว่าจะเกิดปัญหาว่าจะมีการโมฆะหรือไม่  ขณะนี้ทราบว่าได้มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความในเรื่องของการเลือกตั้งทั่วไปต้องมีครั้งเดียว ซึ่งความเห็นส่วนตัวคิดว่าเขตเลือกตั้งไหนที่มีปัญหาก็น่าจะจัดการเลือกตั้งในเขตนั้นไป เชื่อว่าศาลเข้าใจ เพราะมีเวลาแก้ไขปัญหาใน 180 วัน  การเลือกตั้งเป็นโมฆะคงจะไม่เกิดขึ้น


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 964 7-13 กุมภาพันธ์ 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์