วันอาทิตย์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ยาบ้า ปริศนา ที่ศาลลำปาง


ป็นความมหัศจรรย์อย่างยิ่ง เมื่อนักโทษภายใต้การควบคุมอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ราชฑัณฑ์ สามารถเสกเป่ายาบ้าเข้าไปอยู่ในตัวได้ ซึ่งหากระบบภายในร่างกายนักโทษไม่ปฎิเสธสิ่งแปลกปลอม ก็จะไม่มีใครรู้ว่าระหว่างเส้นทางจากเรือนจำ ถึงศาลนั้น มียาบ้าโปรยหว่านไว้ให้หยิบได้ง่ายดาย

นี่เป็นความรับผิดชอบของใคร เจ้าหน้าที่ราชฑัณฑ์ที่พานักโทษไปศาล หรือศาลที่ปล่อยให้ยาบ้าจำนวนถึง 800 เม็ด ไปนอนรออยู่ในห้องขัง ให้นักโทษจับยัดเข้ารูทวารหนัก แต่ความแตกเมื่อนักโทษถ่ายยาบ้าออกมา ก่อนกลับเรือนจำ

วิเคราะห์สถานการณ์ยาบ้าเดินได้แล้ว อาจไม่แปลกใจมาก เพราะเรือนจำลำปางก็เหมือนกับเรือนจำอื่นๆที่เรือนจำกลายเป็นแหล่งใหญ่ในการสั่งซื้อ กระจายยาบ้าไปตามที่มีคำสั่งซื้อ  เรียกได้ว่าเรือนจำคือศูนย์บัญชาการใหญ่ในการค้าขายยาบ้า ปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ราชฑัณฑ์คอยดูแลความปลอดภัย

เมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้ว ก็มีข่าวยาบ้าบินได้เข้าไปในภายในบริเวณเรือนจำลำปาง ถึงแม้ว่าเรือนจำหลายแห่งจะพยายามสร้างจินตนาการใหม่ เพื่อบอกว่า เรือนจำไม่ได้เกี่ยวข้องกับยาบ้า เช่นโครงการเรือนจำสีขาว แต่ดูเหมือนว่าภาพพจน์เรือนจำกับการเป็นแหล่งใหญ่ในการค้ายาบ้าไม่ได้เปลี่ยนไป
       
ครั้งนั้น ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ได้รับแจ้งว่ามีสิ่งของต้องสงสัยตกใส่หลังคาบ้านพักเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางลำปาง ที่อยู่ติดกับแนวรั้วเรือนจำ ตรงข้ามวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีลำปาง แกะห่อพบยาบ้า 400 เม็ด มีคำอธิบายว่า คนร้ายต้องการโยนเข้าไปให้ตกในแดนกักขังชาย แต่ไปไม่ถึงขาใหญ่ในเรือนจำ

เรือนจำลำปาง ขึงตาข่ายป้องกันไม่ให้สิ่งของที่โยนเข้าไปไปถึงมือผู้รับ ในช่วงเดือนมีนาคม 2557 มีผู้ปาสิ่งของเข้าไปภายในเรือนจำถึงสามครั้ง เป็นไฟแช็ค โทรศัพท์มือถือ และยาบ้า

นั่นเท่าที่จับได้ แต่ที่โยนไป นำเข้าไป หรือด้วยกรรมวิธีใดๆ ให้ยาบ้าเข้าไปอยู่ในเขตแดนเรือนจำ จนกระทั่งสามารถเข้าไปถึงมือนักโทษสำเร็จ มีกี่หน มีกี่ครั้ง ไม่มีใครรู้ได้ และก็ไม่มีใครยืนยันได้ว่า คนในไม่มีส่วนรู้เห็น

ในทำนองเดียวกัน ถ้ายาบ้าไม่ได้เดินทางไปจากเรือนจำ ยาบ้าที่ห่อวางไว้ในถังขยะที่ศาลจะมาจากไหน จากเจ้าหน้าที่เรือนจำ หรือจากเจ้าหน้าที่ศาล

  มันคงงอกออกมาไม่ได้เองแน่นอน ถ้าไม่มีใครไปหว่านเมล็ดพันธุ์ไว้

น่าสนใจว่านักโทษคดียาบ้าทั้งหลาย เมื่อถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุก ขบวนการค้ายาบ้ากลับไม่ได้สะดุดลง ตรงกันข้ามกลับเติบโตขยายตัวมากขึ้น ผู้ต้องหาค้ายาบ้าจำนวนไม่น้อย เมื่อพ้นโทษออกมาแล้วก็ยังวนอยู่ในวงจรอุบาทว์นี้ ผู้ต้องหาคดีอุกฉกรรจ์หลายคน เมื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมก็พบว่า เคยต้องหาคดียาบ้ามาแล้ว และเพิ่งพ้นโทษมาไม่นาน

การลงโทษผู้กระทำความผิดค้ายาบ้า ผู้ค้าตั้งแต่ระดับย่อยๆ จนถึงหลายแสน หลายล้านเม็ด ไม่ได้ทำให้สถิติผู้กระทำความผิดลดลง หรือทำให้สังคมปลอดจากภัยคุกคามนี้ เนื่องเพราะขบวนการค้ายาบ้ามีโครงสร้างที่สลับซับซ้อน มีผู้เกี่ยวข้องที่มีทั้งอำนาจการเมือง อำนาจทุน แม้กระทั่งผู้รักษากฎหมายเอง ก็พบว่าเป็นตัวการใหญ่ที่สนับสนุนให้ขบวนการนี้เติบโต และแข็งแรงยิ่ง

แต่อย่างน้อย การพบความผิดปกติที่ศาลลำปางครั้งนี้ ผู้เกี่ยวข้องทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ราชฑัณฑ์ผู้ควบคุมตัวนักโทษ เจ้าหน้าที่ศาลที่เกี่ยวข้อง หรือแม้กระทั่งผู้พิพากษาที่รับรู้การกระทำความผิด ต้องเดือดร้อน และต้องสอบสวนถึงการกระทำที่เป็นการละเมิดอำนาจศาล สอบหาตัวผู้กระทำความผิดให้ได้

ยาบ้าปริศนาที่ศาลจังหวัดลำปาง ไม่ได้สำคัญว่าจำนวนจะมากหรือน้อย สำคัญว่าการเพิกเฉยของผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่างหาก สำคัญที่สุด
       

        

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 978 ประจำวันที่  16 - 22 พฤษภาคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์