วันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

โรงแรมเก่าไม่แก่ ยันแกร่งสู้ดินไหว ลำปางไนท์ฐานแน่น




โรงแรมใหญ่มั่นใจแม้อาคารเก่าแก่แต่โครงสร้างรากฐานแข็งแรง ไม่หวั่นแผ่นดินไหว ขณะที่ผู้บริหารโครงการยักษ์ใหญ่อาคารย้อนยุคลำปางไนท์บาซาร์ มั่นใจแม้ไม่ใช่ตึกสูงแต่ฐานรากมั่นคง

ขณะที่กระแสข่าวแผ่นดินไหว ศูนย์กลางที่ อ.พาน จังหวัดเชียงราย แรงถึง 6.3 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2557 และเกิด อาฟเตอร์ช็อค (After Shock) มากกว่าร้อยครั้ง พื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนบน ซึ่งจังหวัดลำปางก็เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ด้วย และยังเป็นที่สนใจอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ มีการเผยแพร่ภาพอาคารขนาดใหญ่ เสียหายในบางพื้นที่ ตามสื่ออินเทอร์เนต และ สื่อมวลชนส่งผลให้ประชาชนให้ความสนใจเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างอาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ต่างๆ มากขึ้น

ประสิทธิ์  สิริศรีสกุลชัย กรรมการผู้จัดการโรงแรมลำปางเวียงทอง เปิดเผยว่า โรงแรมลำปางเวียงทองเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ที่เก่าแก่ เป็นตึก 11 ชั้น ขนาด 200 ห้องพัก แต่มีความมั่นใจในฐานรากและโครงสร้างของอาคาร เนื่องจากขณะก่อสร้าง ได้ลงทุนเพิ่มสำหรับโครงสร้างการค้ำยันฐานรากเพื่อป้องกันแผ่นดินไหวทุกระยะ 2 เมตรรอบอาคาร ใช้งบประมาณกว่า 20 ล้าน ดังนั้นอาคารโรงแรมลำปางเวียงทอง สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ถึง 7.5 ริกเตอร์ ระยะเวลานานประมาณ 30 วินาที

"เหตุแผ่นดินไหวทุกครั้งที่เกิดขึ้น โรงแรมลำปางเวียงทองไม่เคยได้รับความเสียหาย และครั้งนี้ถือว่ารุนแรงกว่าที่เคยเกิดขึ้น แต่อาคารเรา ไม่มีแม้แต่รอยร้าว รวมถึงอาคารสำนักงานขนาดเล็กของเราก็ แข็งแรงมาก เพราะเราให้ความสำคัญเรื่องความแข็งแรงและการรองรับแผ่นดินไหว มาตั้งแต่เริ่มก่อสร้างแม้ขณะนั้นจะยังไม่มีกฎหมายบังคับใช้เหมือนปัจจุบันก็ตาม  จึงมั่นใจถึงความปลอดภัยอย่างแน่นอน" ผู้บริหารโรงแรมลำปางเวียงทองกล่าว

อมรยา เจนตวณิช  ผู้บริหารโรงแรมทิพย์ช้างลำปาง เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ไม่มีความเสียหายใดๆเกิดขึ้น อาคารทั้งหมดของโรงแรมไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด และลูกค้าทุกรายยังพักตามปกติ ในส่วนรายละเอียดของอาคารโรงแรมทิพย์ช้าง เป็นอาคาร 8 ชั้นรวมดาดฟ้า ขนาด 130 ห้องซึ่งสร้างมานานกว่า 30 ปี แล้ว แต่รากฐานโครงสร้างอาคารแข็งแรง และมีวิศวกรตรวจสอบอาคารตามเทศบัญญัติเทศบาลนครลำปางและผ่านตามที่กฎหมายกำหนดทุกปี มั่นใจว่าอาคารโรงแรมทิพย์ช้างลำปางรองรับการสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว


ดเนตร  สุคนธานิตย์ Project Manager โครงการลำปางไนท์บาซาร์ โดยบริษัทแทนคุณ จำกัด ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง (สุขสอาดพลาซ่าเก่า) ได้เปิดเผยว่า ทางบริษัทให้ความสำคัญกับโครงสร้างฐานรากของการก่อสร้างอาคารพาณิชย์แบบย้อนยุค 3 ชั้น จำนวน 70 ห้อง ที่กำลังก่อสร้างขณะนี้ แม้รูปแบบอาคารจะไม่ใช่ตึกสูงมาก แต่ทุกขั้นตอนของการก่อสร้างเน้นความแข็งแรง ด้วยโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก และตอกเสาเข็มทุกต้นเพื่อฐานรากที่มั่นคงสามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ ถึง 6.0 ริกเตอร์ จึงสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้าที่ซื้อว่าอาคารพาณิชย์ของโครงการลำปางไนท์บาซาร์มีคุณภาพ ผู้บริหารโครงการลำปางไนท์บาซาร์กล่าว.


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 976 ประจำวันที่  9 - 15 พฤษภาคม 2557)  
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์