วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ดาชัย ดวงตก สู้คดีสอบ ตร. 4 ครั้งศาลไม่ให้ประกัน


ฝากขัง “ดาชัย” ในเรือนจำกลางนครราชสีมา คดีโกงสอบหลังอัยการจังหวัดสั่งฟ้องคดี พร้อมพวกรวม 13 คน ข้อหาฉ้อโกงประชาชน ศาลไม่ให้ประกันตัวตั้งแต่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา ทนายยื่นประกัน 4 ครั้ง หลักทรัพย์ถึง 7 ล้านบาท แต่ไม่เป็นผล คลายสงสัยหลังหายเงียบนานนับเดือน

-ดาชัยหายตัวลึกลับ

แกนนำเสื้อแดงลำปาง ดาชัย อุชุโกศลการ หายหน้านับเดือน ขณะเดียวกันมีข่าวผ่านเฟสบุ๊กของ โด่ง อรรถชัย อนันตเมฆ   อดีตนักแสดง และหนึ่งในแกนนำเสื้อแดงที่โพสต์ว่า นายดาชัย ถูก คสช.จับตัวออกจากบ้านพักโดยไม่ออกประกาศเรียกรายงานตัว  แต่ทั้งนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร  ด้านนายดาชัยก็ได้หายหน้าไปจากโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งปกติเฟสบุ๊กของนายดาชัยจะมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา แต่ก็หยุดความเคลื่อนไหวไปตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.57  จึงเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่านายดาชัยหายหน้าไปไหน ขณะที่คนสนิทบอกเพียงว่านายดาชัยเดินทางไปพักผ่อนและยังคงปลอดภัยดี ถ้ากลับมาจะแจ้งให้ทราบ  

-พบแล้วถูกฝากขัง

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า นายดาชัย ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำกลางนครราชสีมา เนื่องจากถูกฟ้องคดีฉ้อโกงประชาชน หลังจากถูกซัดทอดว่าเป็นผู้บงการในขบวนการโกงสอบตำรวจนายสิบ สนามสอบ จ.นครราชสีมา และถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 55 ที่ผ่านมา ซึ่งนายดาชัยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และได้ใช้หลักทรัพย์ประกันตัวเป็นวงเงิน 2 แสนบาท ก่อนกลับมา จ.ลำปาง

-ส่งฟ้อง 13 คน

ดังนั้น จึงได้สอบถามเรื่องดังกล่าว ไปยัง พ.ต.ท.อนันต์ พิมพ์เจริญ  รอง ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา  เปิดเผยว่า  นายดาชัย อุชุโกศลการ ถูกส่งฟ้องในคดีโกงสอบตำรวจแล้วพร้อมกับพวกอีก13 คน เมื่อวันที่ 24 ก.ค.57 ที่ผ่านมา  ซึ่งเรื่องดังกล่าว เกิดตั้งแต่ 10  มิ.ย.55 ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมด 18 คน  โดยมีนายดาชัย อุชุโกศลการ ถูกซัดทอดว่าเป็นผู้บงการใหญ่  นายวิบูลย์ศักดิ์ แสนจักร  นางเตือนใจ พงษ์พันธ์  ด.ต.วชิรานุสรณ์ พงษ์พันธ์  นายอุดมพร พุตตาล น.ส.ณิภาภรณ์ ใจบุญ   น.ส. จุฬาลักษณ์ ศรีพรมมาศ   นายชัชวาลย์ สอนชัยภูมิ   พ.อ.อ.สามารถ ออกช่อ  นายธนกร วิเศษ นางศตพร วิเศษ  นายสมชาย แสงทอง  นายปัญญาศักดิ์ นิลเพ็ชร  ส.ต.อ.ประสาน วงศ์ชา  น.ส.อรวรรณ บัวคำ   นายบุญจันทร์ โคสารคุณ  นายวิทยา พงษ์  และนายอาทิตย์ พันธ์คำภา  พนักงานสอบสวนได้รวบรวมหลักฐานส่งอัยการยื่นฟ้องไปแล้ว

ทั้งนี้ มีผู้ต้องหาหลบหนีไป 1 คน คือนายวิบูลย์ศักดิ์ แสนจักร  ได้ออกหมายจับไปแล้ว  จึงส่งฟ้องได้ทั้งหมด 17 คน แต่เนื่องจากอัยการสั่งไม่ฟ้อง 1 คน ส่วนอีก 3 คนแจ้งติดภารกิจไม่สามารถเดินทางมาพบอัยการได้  ดังนั้นอัยการจึงยื่นฟ้องไปก่อนจำนวน 13 คน

นายเผด็จ ชุณหโอภาส อัยการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า อัยการจังหวัดได้ส่งฟ้องคดีนายดาชัย พร้อมพวกไปแล้วในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และศาลรับฟ้องแล้วอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี  โดยประมาณ 1-2 เดือนหลังจากยื่นฟ้องศาลจะนัดผู้ถูกฟ้องมาไต่สวนว่าที่อัยการฟ้องรับสารภาพหรือปฏิเสธ ถ้ารับก็อาจจะนัดวันตัดสิน หากปฏิเสธศาลก็จะนัดสืบพยาน   ในคดีนี้ทางอัยการไม่ได้ยื่นคัดค้านการประกันตัวไว้  ซึ่งถ้าศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมดก็ยังคงอยู่ในเรือนจำกลางจังหวัดนครราชสีมา  อยู่ที่ดุลยพินิจของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

-ถูกฝากขัง 24 ก.ค.57

อย่างไรก็ตาม  ผู้สื่อข่าวได้ติดตามสอบถามจากแหล่งข่าวในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และได้รับการยืนยันว่า นายดาชัย อุชุโกศลการ ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำกลางจังหวัดนครราชสีมา โดยถูกส่งตัวเข้าไปเมื่อวันที่ 24 ก.ค.57 ที่ผ่านมา ในข้อหาฉ้อโกงประชาชนจนถึงปัจจุบัน  ซึ่งเป็นเวลาเกือบ 1 เดือนแล้ว และขณะนี้ยังคงรอคำสั่งศาลว่าจะให้ประกันตัวได้หรือไม่ และเมื่อไร

-ยื่นประกัน 4 ครั้ง ไม่สำเร็จ

จากการสอบถาม นายสมชาติ วงศ์ธราธร  ทนายความส่วนตัวนายดาชัย อุชุโกศลการ เปิดเผยว่า อัยการจังหวัดนครราชสีมาได้ส่งฟ้องคดีของนายดาชัย ซึ่งเป็นจำเลยที่ 6 ในคดี เมื่อส่งเรื่องมาฟ้องต่อศาลจังหวัดนครราชสีมา ปรากฏว่าศาลห้ามประกันตัว ซึ่งทางทีมทนายได้ทำเรื่องขอประกันตัวไปแล้ว ครั้งแรกวางหลักทรัพย์ หมื่นบาท แต่ไม่ได้ ครั้งที่สองจึงได้อุทธรณ์และวางหลักทรัพย์ไป 3 แสนบาท แต่ก็ไม่ได้อีก ครั้งที่สามยื่นประกันถึง 3 ล้านบาท ก็ยังไม่สำเร็จ จนครั้งที่ 4 ยื่นไปอีก ล้านบาทพร้อมบุคคลค้ำประกัน 7 คน แต่ก็ยังไม่ได้รับการประกันตัว โดยให้เหตุผลว่าคดีฉ้อโกงประชาชนถ้าให้ประกันตัวเกรงว่าจำเลยจะหลบหนีจึงไม่ให้ประกันตัวทั้งหมด 13 คน

-ดาชัยสภาพจิตใจแย่

เมื่อสอบถามถึงสภาพจิตใจของนายดาชัย  ทนายความได้เปิดเผยว่า ตนได้เข้าเยี่ยมตลอด ซึ่งนายดาชัยค่อนข้างเครียด สภาพจิตใจแย่ลง เพราะอยู่ด้านในลำบากมาก

-อาจต้องอยู่ยาวเป็นปี

ขณะนี้ทางทีมทนายความได้ยื่นฎีกาคำสั่งศาลที่ไม่อนุญาตให้ประกันตัว หลังจากยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลไปหลายครั้งแล้วแต่ไม่เป็นผล หากยังไม่ได้รับการประกันตัวก็ต้องรอไปจนกว่าคดีจะถึงที่สุด ซึ่งคงต้องใช้เวลานานเป็นปี  รู้สึกเห็นใจมากเพราะไม่รู้เรื่องอะไรเลยแต่ไปติดร่างแหด้วย  จากนี้ก็จะมีการเรียกตัวไปขึ้นศาลเพื่อนัดตรวจพยานหลักฐาน และนัดสืบพยาน คาดว่าจะประมาณเดือนตุลาคม  ทนายความส่วนตัว  กล่าว

ทั้งนี้ เรื่องเดิม นายดาชัยได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร จ.นครราชสีมา นำหมายศาลเข้าควบคุมตัวเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.55 ขณะที่กำลังเดินสายหาเสียงการเลือกตั้ง นายก อบจ.ลำปาง ในตลาดแห่งหนึ่ง ย่าน ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง  เนื่องจากถูกหนึ่งในผู้ต้องหาคดีโกงสอบตำรวจนายสิบในท้องที่ จ.นครราชสีมา ให้การชัดทอดว่า นายดาชัย อุชุโกศลการเป็นหนึ่งในผู้ร่วมขบวนการดังกล่าว ทางตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆเพื่อขออนุมัติหมายจับของศาลจังหวัดนครราชศรีมา ในข้อหาคดีฉ้อโกงประชาชน และศาลได้อนุมัติเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.55 และได้เดินทางมาจังหวัดลำปางโดยประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำปางในการติดตามตัว จึงได้เชิญตัวนายดาชัยมาสอบสวนในเบื้องต้นก่อน ก่อนจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย  จากนั้นได้ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวจำนวน 2 แสนบาทเพื่อกลับมาสู้คดี  พร้อมได้มีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.55 ยืนยันว่าตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งเวลาล่วงเลยผ่านมานาน 2 ปี จนกระทั่งอัยการจังหวัดนครราชสีมาได้ส่งฟ้องผู้ต้องหา เมื่อวันที่ 24 ก.ค.57 ที่ผ่านมา และศาลยังไม่อนุญาตให้ประกันตัวดังกล่าว

สำหรับนายดาชัย อุชุโกศลการ นั้นเรียนจบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นอดีต สจ.เขตพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง อดีตที่ปรึกษากิตติมศักดิ์คณะกรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฎร ประธานสโมสรฟุตซอลลำปางยูไนเต็ด และเป็นแกนนำเสื้อแดงกลุ่มพลังลำปาง  จากนั้นได้ก่อตั้งพรรคพลังประเทศไทยขึ้น และได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยมีสมาชิกพรรคจำนวนมากเกือบทุกจังหวัด  ก่อนหน้านี้นายดาชัยได้ดำเนินธุรกิจธุรกรรมทางการเงินในนาม บริษัทโบรคเกอร์ และเป็นเจ้าของกิจการหอพักให้เช่าหลายแห่งในภาคเหนือ และถือว่าเป็นนักการเมืองท้องถิ่นที่มีอนาคตคนหนึ่งของจังหวัดลำปาง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 992 ประจำวันที่ 22 - 28 สิงหาคม 2557)

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์