วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ชามไก่ทองคำ ของดี “ธนบดี”



จากเส้นทางโรงงานผู้ผลิตชามไก่ ขยายเติบโตสู่การผลิตเซรามิคที่มีดีไซน์ทันสมัยออกสู่ตลาดโลกภายใต้แบรนด์ "ธนบดี" และไม่นานมานี้ที่นี่เปิดรั้วโรงงานให้คนทั่วไปได้เข้าเที่ยวชมกระบวนการผลิตชามไก่ในนาม" พิพิธภัณฑ์ธนบดีเซรามิค" ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว และหน่วยงานองค์กรต่างๆเข้าเยี่ยมชมคึกคัก 

พิพิธภัณฑ์ธนบดีเซรามิค มีจุดขายเรื่องของการนำเที่ยวชมและศึกษาประวัติศาสตร์ของชามตราไก่ ให้นักท่องเที่ยวสัมผัสกับเตามังกรอุโมงค์แบบโบราณซึ่งหาดูยากมากในยุคนี้ และชมนิทรรศการ ชามไก่จิ๋วที่เล็กที่สุดในโลก แถมมีกิจกรรมถ่ายภาพกับชามไก่ยักษ์ เป็นสีสันของการแชร์ภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ล่าสุด พิพิธภัณฑ์ธนบดีเซรามิค ได้เปิดโชว์ ชามไก่ทองคำมูลค่ากว่า 2 แสนบาท ใช้เวลาในการผลิตประมาณ 2 เดือน 

พนาสิน ธนบดีสกุล เจ้าของและผู้บริหารพิพิธภัณฑ์ธนบดีเซรามิค บอกถึงที่มาของการผลิต ชามไก่ทองคำ ว่า มีแนวคิดมาจากความตั้งใจในการสร้างความแปลกใหม่ ให้กับผู้ที่เข้าชม และเพื่อยกระดับให้ชามไก่ลำปางมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากชามไก่เล็กที่สุดในโลก ขนาดเล็กกว่าเมล็ดข้าว และชามไก่ขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลาง 24 นิ้ว (ชามปกติทั่วไปขนาดไม่เกิน 8 นิ้ว ) ซึ่งชามไก่ขนาดใหญ่นี้ก็จำลองขนาดใหญ่กว่าปกติ 1 เท่าตัว มีจำหน่ายที่ร้านค้าของพิพิธภัณฑ์ฯ ราคา 1,200-1,900 บาท แต่สำหรับชามไก่ทองคำนี้ไม่ได้ทำออกจำหน่ายทั่วไปเนื่องจากทำค่อนข้างยากและต้องใช้น้ำทองคำแท้ในการทำลวดลาย ซึ่งน้ำทองที่ใช้ราคากิโลกรัมละเกือบ 2 แสนบาท  เมื่อวาดลงไปบนชามแล้วก็จะมีคุณค่าที่ไม่สามารถจะตั้งราคาขายตามปกติได้ แต่หากในอนาคตมีวิธีการทำงานที่ง่ายขึ้นก็อาจจะทำจำหน่ายในจำนวนจำกัด เพื่อให้เป็นงานศิลปะและของสะสมที่มีคุณค่าต่อไปในอนาคต

"ชาม ไก่ของธนบดีเซรามิคจะแตกต่างจากชามไก่ที่เห็นทั่วไปในท้องตลาดเพราะเราผลิต ด้วยเนื้อดินขาวลำปางและเนื้อดินพอร์ซเลนที่ต้องเผาในอุณหภูมิสูงถึง 1,260 องศาเซลเซียส ทำให้ชามไก่ธนบดีมีความแกร่งสูง  เนื้อเคลือบใสมันวาวทนทานต่อการใช้งาน รูปทรงก็ถอดแบบจากชามไก่ต้นฉบับของโรงงานชามไก่แห่งแรกของเมืองลำปาง การวาดลวดลายไก่ก็เป็นแบบต้นฉบับด้วยสีบนเคลือบที่ต้องมีการเผาถึงสามครั้งเพื่อให้สีติดทนนาน วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตรวมทั้งสีที่วาดชามไก่ของธนบดีเป็นสีที่ปลอดภัยต่อการใช้กับอาหาร สามารถใช้เครื่องล้างจานและนำเข้าเตาไมโครเวฟได้ อีกทั้งเรายังมีการใช้โลโก้ หรือแบรนด์ เล้งเอี้ย ซึ่งแปลว่า เตามังกร” อีกด้วย ซึ่งพิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดีมีเตามังกรโบราณเก่าแก่ที่สุดในจังหวัดลำปาง ถึง 2 เตา กำลังขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานจากกรมศิลปากร"

อย่างไรก็ตามระบุว่า ชามไก่ของธนบดีแต่เดิมนั้นจะผลิตเพื่อการส่งออกไปยังต่างประเทศมากกว่าจำหน่ายในประเทศ เนื่องจากทางโรงงานผลิตได้จำนวนไม่มากและราคาสูงกว่าชามไก่ในท้องตลาดทั่วไปจึงจำหน่ายได้ในตลาดระดับกลางถึงระดับบน แต่ในปัจจุบันเน้นจำหน่ายเฉพาะร้านค้าชั้นนำในประเทศและจำหน่ายที่ร้านค้าของพิพิธภัณฑ์เองเท่านั้น เพื่อให้ชามไก่ทุกชิ้นของธนบดีจะถูกผลิตขึ้นด้วยความพิถีพิถันและจำกัดจำนวนผลิตให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า

สำหรับช่วงนี้ พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี มีโปรโมชั่นพิเศษคือ สิงหากันยา ดูฟรีเน้อ” ตั้งแต่ 1 สิงหาคม ถึง 30 กันยายน 2557 เพื่อส่งเสริมให้ชาวลำปางและนักท่องเที่ยวได้ร่วมภาคภูมิใจในโอกาสครบรอบ 2 ปีของพิพิธภัณฑ์ นอกจากนี้ยังได้เพิ่มกิจกรรมใหม่คือการทำ Work Shop วาดเส้นเขียนสีลงบนเซรามิคในรูปแบบของลูกค้าเอง  มีการประกวดโพสภาพถ่ายในพิพิธภัณฑ์ชิงรางวัลมากมาย และสุดท้ายคือช่วงเวลาของงาน Midyear Sale สินค้าเซรามิคลดราคามากกว่า 20 % ที่ร้านค้า The Muse Shop ของพิพิธภัณฑ์อีกด้วย

พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี เปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา9.00 น.- 17.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 054-351-099 ต่อ 103 หรือติดตามข่าวได้ทาง FaceBook/DhanabadeeCeramicMuseum


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 991 ประจำวันที่ 15 - 21 สิงหาคม 2557)



Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์