วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

พิสูจน์อิฐโบราณ เชื่อคุ้มหลวงหอคำเก่าแน่



จนท.กรมศิลป์เดินทางเข้าตรวจสอบแนวอิฐที่สันนิษฐานว่าเป็นฐานรากของ คุ้มหลวงหอคำลำปางเบื้องต้นยังไม่ได้ข้อสรุป ต้องนำเศษอิฐไปตรวจสอบก่อน กลุ่มคุ้มหลวงครวญเสียดายที่ไม่สามารถระงับการก่อสร้างเพื่อขุดค้นได้ เผยอยากเปิดพื้นที่ให้เป็นแลนด์มาร์กของลำปาง

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.57 นายสาคร วงค์สมุทร นักวิชาการวัฒนธรรม กรมศิลปากรที่ 7 น่าน , นายจำรัค จีรปัญญาทิพ แกนนำกลุ่มคุ้มหลวงหอคำ ซึ่งเป็นภาคเอกชนที่ได้รวมกลุ่มกันขึ้น เพื่อสืบค้นหาโบราณสถานเก่าแก่ของลำปาง พร้อมด้วยทีมงานบางส่วน ได้เข้าตรวจสอบภายในศาลากลางจังหวัดลำปางหลังเก่า หลังขุดพบกำแพงอิฐโบราณเป็นแนวยาว  ซึ่งสถานที่ดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้างปรับภูมิทัศน์ของเทศบาลนครลำปาง 

จากการเข้าตรวจสอบพบว่าเป็นอิฐที่เรียงตัวกันทั้งแนวตั้งและแนวนอน ยาวประมาณ 4-6 เมตร คาดว่าน่าจะเป็นแนวฐานคุ้มหลวงหอคำ ซึ่งตรงกับที่เคยสันนิษฐาน และดูตามแผนผังดั้งเดิม แผนที่ทางอากาศของโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดลำปางไว้ก่อนหน้านี้ ว่าบริเวณดังกล่าวเป็นที่ตั้งของคุ้มหลวงหอคำของเจ้าผู้ครองนครลำปางจริง

นายสาคร วงศ์สมุทร นักวิชาการวัฒนธรรม กรมศิลปากรที่ 7 น่าน กล่าว หลังจากการสำรวจว่า ในเบื้องต้นทางกรมศิลปากรยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เนื่องจากติด พ.ร.บ.เทศบาลว่าด้วยเรื่องโยธาธิการและผังเมือง จึงได้ปรึกษากับทางกลุ่มคุ้มหลวงหอคำว่า ให้นำเศษก้อนอิฐกลับไปตรวจสอบอายุ ซึ่งก็จะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 5,000 บาท รวมถึงรวบรวมหลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่างๆ เพื่อใช้อ้างอิงและยืนยันว่า แนวกำแพงอิฐโบราณที่ขุดพบเป็นที่ตั้งของคุ้มหลวงหอคำของเจ้าผู้ครองนครลำปางจริง เสนอต่ออธิบดีกรมศิลปากร และออกหนังสือไปยังเทศบาล เพื่อกำหนดขั้นตอนในการอนุรักษ์ต่อไป ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน          
    
นายจำรัค จีรปัญญาทิพ  กล่าวว่า การพบฐานรากครั้งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่คนลำปางจะได้ทำการสืบค้นประวัติศาสตร์ของลำปาง ซึ่งค่อนข้างจะมั่นใจเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ว่าฐานอิฐที่พบนั้นคือร่องรอยของคุ้มหลวงหอคำ แต่หากให้ชัดเจนแน่นอนต้องขุดค้นเพิ่มเติมซึ่งต้องใช้งบประมาณ 1.2 ล้านบาท  ตอนนี้จึงต้องส่งอิฐไปตรวจสอบก่อน ซึ่งในส่วนงานก่อสร้างของเทศบาลตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการกลบดินและเทปูนแล้ว ไม่มีการขุดอะไรอีก จึงจะไม่ไปกระทบกับรากฐานแล้ว แต่ตนรู้สึกเสียดายที่กรมศิลป์ไม่สามารถชะลอการก่อสร้างได้ เพราะช่วงนี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะเปิดพื้นที่ในการขุดค้น เพื่อจะสร้างให้เป็นแลนด์มาร์คของ จ.ลำปาง เนื่องจากคุ้มหลวงคือสิ่งสำคัญของเมือง เป็นบ้านของเจ้าเมืองลำปาง การเปิดพื้นที่ได้ก็จะเป็นการดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัด เพื่อให้สอดคล้องกับในปี 58 ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยวางไว้ให้ลำปางเป็นเมืองท่องเที่ยว  หากผู้ใหญ่ในจังหวัดมีวิสัยทัศน์ และเห็นจังหวะที่ดีน่าจะใช้โอกาสเข้ามาดำเนินการในเรื่องนี้ เข้ามาทำประโยชน์ต่อบ้านเมือง โดยทำการสำรวจอย่างจริงจัง ก่อนที่โบราณสถานและร่องรอยสำคัญทางประวัติศาสตร์จะถูกทำลาย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 994 ประจำวันที่5 - 11 กันยายน 2557)


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์