วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บริจาคอวัยวะต่อชีวิต 3 ปี ลำปาง ช่วย 13 ราย


ศูนย์บริจาคอวัยวะฯ รพ.ลำปาง เผยปี 57 มีผู้แสดงเจตจำนงบริจาคอวัยวะและดวงตาเกือบ 200 คน  3 ปีที่ผ่านมา บริจาคสำเร็จ 3 ราย ช่วยต่อชีวิตได้ผู้ป่วยได้ถึง 13 ราย  ขณะเดียวกันรายล่าสุดหนุ่มประสบอุบัติเหตุสมองตาย พ่อตัดสินใจบริจาคอวัยวะ ช่วยเหลือผู้อื่น หวังลูกชายจะได้บุญด้วย

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.57  ศูนย์บริจาคอวัยวะ ดวงตา และการปลูกถ่ายไต โรงพยาบาลลำปาง  ได้เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลศิริราช เข้าทำการผ่าตัดอวัยวะซึ่งมีผู้บริจาคให้กับโรงพยาบาลลำปางจำนวน 1 ราย คือ นายคมสัน มะโนเสาร์ อายุ 29 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 234 หมู่ 14 ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน ซึ่งประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกับรถจักรยานยนต์ ในท้องที่ อ.แม่เมาะ  เมื่อเวลา 01.12 น. วันที่ 7 ต.ค.57 ที่ผ่านมา และโรงพยาบาลแม่เมาะได้ส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลลำปาง 

แรกรับเข้ามานั้นผู้ป่วยไม่รู้สึกตัวใส่ท่อเครื่องช่วยหายใจ  มีแผลแตกที่ศีรษะหลังด้านซ้าย ตาบวม มีเลือดออกทางจมูกและปาก ผลเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์พบว่า ผู้ป่วยบาดเจ็บศีรษะระดับรุนแรง มีเลือดออกในสมอง หลังจากให้การรักษาผู้ป่วยไม่สามารถตอบสนองต่อการรักษาได้ ต่อมาแพทย์ได้วินิจฉัยว่า ผู้ป่วยมีภาวะสมองตาย  นายนิลทอง มะโนเสาร์ บิดาผู้ป่วย ได้แสดงความจำนงที่จะบริจาคอวัยวะให้แก่สภากาชาดไทยทางโรงพยาบาลจึงได้ประสานกับสภากาชาดไทย นำคณะแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลศิริราชและโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เข้าทำการผ่าตัดนำอวัยวะไปปลูกถ่ายใหม่ให้แก่ผู้รอรับบริจาค

นายนิลทอง มะโนเสาร์ บิดาของนายคมสัน มะโนเสาร์ กล่าวว่า เดิมลูกชายเป็นราษฎร จ.ลำพูน แต่มาทำงานแกะสลักพระอยู่ที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง และได้โชคร้ายมาประสบอุบัติเหตุดังกล่าว  ซึ่งลูกชายของตนไม่ได้แสดงเจตจำนงบริจาคอวัยวะไว้ตั้งแต่แรก  เมื่อหมอแจ้งว่ามีภาวะสมองตาย  ตนเองอยากให้ลูกชายเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเหลือชีวิตผู้อื่นต่อไป จึงตัดสินใจที่จะบริจาคอวัยวะของลูกให้กับสภากาชาดไทย เพราะส่วนร่างกายและอวัยวะส่วนอื่นๆยังสมบูรณ์  เป็นคนหนุ่มไม่มีโรคภัย  การบริจาคครั้งนี้ก็ถือว่าลูกได้ทำบุญครั้งยิ่งใหญ่เพื่อต่อชีวิตให้คนอื่นๆ

โดยทางโรงพยาบาลศิริราช ได้ขอรับบริจาคตับและไต ส่วนทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้ขอรับบริจาคดวงตาไป นอกจากนั้นยังมี ลิ้นหัวใจ ที่สามารถบริจาคให้กับผู้อื่นที่ต้องการได้ หลังจากผ่าตัดแล้วญาติได้ทำพิธีบำเพ็ญกุศลที่โรงพยาบาลลำปาง ก่อนจะนำร่างไปทำพิธีฌาปนกิจที่สุสานวัดพระบาท

สำหรับยอดผู้บริจาคอวัยวะที่โรงพยาบาลลำปางนั้น  นางวันทนีย์ สุวรรณ ผู้จัดการศูนย์บริจาคอวัยวะ ดวงตา และการปลูกถ่ายไต เปิดเผยว่า ทางโรงพยาบาลลำปางได้รับบริจาคอวัยวะสำเร็จจำนวน  3  ราย โดยในปี 54 ทำสำเร็จ 2 ราย สามารถต่อชีวิตได้ผู้ป่วยรายอื่นได้ถึง 7 คน   และในปี 55 ทำสำเร็จ 1 ราย ได้อวัยวะสมบูรณ์ครบถ้วน ทั้งไต 2 ข้าง ดวงตา หัวใจ ตับ  สามารถปลูกถ่ายให้ผู้อื่นได้ 6 คน  ทั้งนี้ ยังมีผู้บริจาคอีก 9 ราย แต่ทำไม่สำเร็จเนื่องจากร่างกายหยุดการทำงานไปก่อน จึงไม่สามารถปลูกถ่ายอวัยวะได้   สำหรับในปี 57นี้ มีผู้แสดงเจตจำนงบริจาคอวัยวะมาแล้ว จำนวน 89 คน บริจาคดวงตา 90 คน และบริจาคร่างกาย 8 คน   ส่วนนายคมสัน มะโนเสาร์ บิดาเป็นคนบริจาคให้หลังจากสมองตาย ซึ่งเป็นรายแรกของปี 57

นางวันทนีย์ กล่าวอีกว่า  ในตอนนี้การผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ทางโรงพยาบาลลำปางยังไม่สามารถทำเองได้ เพราะยังไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จึงต้องประสานแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราชเข้ามาทำการผ่าตัด ซึ่งก่อนจะผ่าตัดนั้นจะมีการทดสอบชัดเจนว่าผู้ป่วยมีภาวะสมองตายแล้วจริง โดยต้องทำการทดสอบ 2 ครั้ง ห่างกัน 6 ชั่วโมง ระหว่างทดสอบ ทางโรงพยาบาลก็จะทำการตรวจสอบว่าอวัยวะของผู้บริจาคและผู้ป่วยที่รอรับเข้ากันได้หรือไม่ หากเข้ากันได้ก็จะเมื่อผ่าตัดเสร็จก็จะส่งต่อทันที  การทำงานตรงนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน แพทย์และพยาบาลตั้งใจกันอย่างเต็มที่ เพื่อหวังที่จะช่วยต่อชีวิตผู้ป่วย และขอร่วมอุทิศส่วนกุศลให้ผู้บริจาคที่ล่วงลับไปแล้ว  หากใครมีความประสงค์ที่จะบริจาคอวัยวะ สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริจาคอวัยวะ ดวงตา และการปลูกถ่ายไต  ชั้น 4 โรงพยาบาลลำปาง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 999 ประจำวันที่ 10 - 16  ตุลาคม  2557)


            
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์