วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557

รถไฟรถม้าไม่จบเฉือนงบบานปลาย เครือข่าย ปธ. ชุมชนชูป้ายฟ้อง สท. ตัดงบ



ยังไม่จบ เครือข่ายประธานชุมชนขึ้นป้ายตำหนิ สท.ตัดงบงานรถไฟรถม้าเหลือ 2 แสนบาท เชื่อถูกตัดงบเพราะเกมการเมือง ตั้งคำถามทำเช่นนี้สมัยหน้าประชาชนจะเลือกหรือไม่ ขณะที่หัวหน้ากลุ่มนครลำปางยันเทศบาลไม่เคยเป็นเจ้าภาพจัดงาน และไม่เคยสนับสนุนงบประมาณมาก่อน งบ 2 แสนที่ผ่านสภาฯถือเป็นการให้งบจังหวัดเพิ่มเติม ไม่สนเรื่องป้ายเป็นแค่เรื่องรำคาญใจ

หลังจากที่สภาเทศบาลนครลำปาง ได้ผ่านร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ต.ค.57 ที่ผ่านมา โดยสมาชิกสภาฯได้ปรับลดงบประมาณลงใน 8 รายการ รวม 3.9 ล้านบาทเศษ  ซึ่งรายการที่เป็นที่น่าสนใจ คือ ค่าใช้จ่ายในการจัดงานประเพณีลอยกระทง (ล่องสะเปา) ตั้งไว้ 4 ล้านบาท  ลดเหลือ 3 ล้านบาท, ค่าใช้จ่ายในการจัดงานประเพณีสงกรานต์ (ปีใหม่เมืองลำปาง) ตั้งไว้ 3.5 ล้านบาท ลดเหลือ 2.5 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมรำลึกประวัติศาสตร์รถไฟรถม้า ตั้งไว้ 1.5 ล้านบาท ลดเหลือ 2 แสนบาท   โดยงานรถไฟรถม้าจะเป็นที่จับตามองและเป็นประเด็นที่กล่าวถึงกันมาก เนื่องจากถูกปรับลดงบไปถึง 1.3 ล้านบาท 

ล่า สุด ผู้สื่อข่าวทราบว่า ได้มีการนำป้ายไวนิล มาติดตามจุดต่างๆ หลายจุดในเขตเทศบาล โดยมีข้อความกล่าวถึงการตัดงบประมาณงานรถไฟรถม้าดังกล่าว ซึ่งข้อความระบุว่า “งานรถไฟรถม้า งานระดับชาติเป็นหน้าเป็นตาของคนลำปาง งบประมาณ 1.5 ล้านบาท แต่ สท.เทศบาลตัดเหลือ 2 แสนบาท สท.ทำเช่นนี้ 1.ท่านได้ส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.ลำปางหรือไม่  2.ท่านได้ส่งเสริมเศรษฐกิจ จ.ลำปาง หรือไม่  3.ท่านคืนความสุขให้ประชาชนหรือไม่  สมัยหน้าประชาชนจะเลือกท่านต่อหรือไม่”  และมีการเขียนด้านล่างป้ายว่า จาก เครือข่ายประธานชุมชน กลุ่มชุมชนสามัคคี และกลุ่มคณะกรรมการชุมชน 

ดังนั้นจึงได้สอบถามไปยัง ร.ต.ต.ประทุม ไหวมาเจริญ ประธานเครือข่ายชุมชนเทศบาลนครลำปาง และประธานชุมชนเจริญประเทศ เปิดเผยว่า ความต้องการให้ชาวบ้านรู้ว่าความเจริญของลำปางไม่มีเพราะ สท.ไม่สนับสนุนการจัดงานต่างๆ โดยได้ตัดงบประมาณจาก 1.5 ล้าน เหลือเพียง 2 แสน   จะเอาการเมืองมาเล่นกับประชาชนไม่ได้ งานนี้เป็นงานใหญ่ เชิดหน้าชูตาของลำปาง แต่ถูกตัดงบออกไป จึงอยากรักษาผลประโยชน์ของลำปางไว้  ทำไม สท.ไม่สนับสนุนในส่วนนี้ คิดว่า เหตุผลที่ตัดงบก็คงจะเป็นการเล่นการเมืองมากกว่า 

ประธานเครือข่ายชุมชน กล่าวว่า ก่อนที่จะทำตรงนี้ได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 27 ต.ค.57 ที่ผ่านมา ทางเครือข่ายชุมชนก็ได้เห็นชอบ ซึ่งให้ตามความสมัครใจของชุมชนนั้นๆ ไม่ได้บังคับให้ติดป้ายแต่อย่างใด  และเงินที่ใช้ทำป้ายก็ช่วยกันลงขัน เพราะเครือข่ายยังไม่มีงบประมาณ ซึ่งมีหลายชุมชนรับไป เช่น ชุมชนประตูเมือง ชุมชนน้ำล้อม ชุมชนท่าคราวน้อย ชุมชนสุขสวัสดิ์ ชุมชนนาก่วมเหนือ ชุมชนรถไฟ  และขอยืนยันว่าเราไม่เป็นเครื่องมือของใคร เราทำเพื่อให้ประชานชนรับรู้เท่านั้น อยากให้ชาวบ้านรับรู้ว่า สท.ของเราสุดยอด 

ด้านนางนิภา วงค์สาม ประธานชุมชนสามดวงสามัคคี  กล่าวว่า  การปรับลดงบประมาณคงเป็นเรื่องที่ไม่มีใครพึงพอใจแน่นอน แต่ทาง สท.คงมีเหตุผล ซึ่งก็ไม่ทราบว่าคืออะไร จะมาบอกเหตุผลให้ตนทราบเพียงคนเดียวก็คงทำอะไรไม่ได้ น่าจะหาเวทีมาอธิบายให้ทางชุมชนและชาวบ้านได้รับทราบ  ส่วนเรื่องการทำป้ายไปติดตามชุมชนต่างๆนั้น ไม่ขอออกความเห็น โดยส่วนตัวไม่ต้องการให้เรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับชุมชน จึงไม่ขอพูดในเรื่องนี้ 

น.ส.อมลยา เจนตวานิช  สท.นครลำปาง ผู้เสนอแปรญัตติปรับลดงบประมาณงานรถไฟรถม้าดังกล่าว เปิดเผยว่า เดิมรถไฟรถม้าเทศบาลไม่ได้เป็นเจ้าภาพอยู่แล้ว โดยนายกเทศมนตรีได้เสนอของบประมาณเข้ามา ซึ่งมีหนังสือจากทางจังหวัดลงนามโดยรองผู้ว่าฯ ศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ว่าขอสนับสนุนงบประมาณการจัดงานรถไฟรถม้า และงบประมาณศาลหลักเมือง ซึ่งศาลหลักเมืองให้เต็ม 9 ล้านบาท แต่งานรถไฟรถม้าทาง สท.เห็นว่า ไม่ใช่ภาระหน้าที่ของเราที่เข้าไปจัด การขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆทำได้ดีกว่าเทศบาล ซึ่งทางจังหวัดได้ตั้งงบประมาณไว้แล้ว 6.5 แสนบาท เป็นงบการจัดงาน  นอกจากนั้นในการยื่นเอกสารในขั้นตอนการแปรญัตติ ได้แจกแจงเฉพาะค่าใช้จ่าย แต่ไม่เคยพูดถึงรายได้จากการจัดงานเลย ทั้งที่ก็รู้กันว่างานนี้มีรายได้ในการจัดงาน  ที่ผ่านมาเทศบาลไม่เคยเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงานเลย ในเมื่อจังหวัดเป็นเจ้าภาพหลักอยู่แล้ว ทำไมต้องตั้งงบประมาณมาซ้ำซ้อน    แต่ผู้บริหารกลับไปพูดอ้างถึงหนังสือจากจังหวัดว่าจังหวัดมอบหมายมา แต่ความจริงในหนังสือระบุว่าขอสนับสนุนงบมาตามที่เห็นสมควร ไม่ได้มีการมอบให้เทศบาลเป็นเจ้าภาพ เพราะฉะนั้นจึงจัดงบประมาณให้ตามที่เห็นสมควรจำนวน 2 แสนบาท 

ลานนาโพสต์มีโอกาสได้พูดคุยกับนายนิมิตร จิวะสันติการ  หัวหน้ากลุ่มนครลำปาง จึงได้สอบถามถึงเรื่องงบการจัดงานรถไฟรถม้าดังกล่าว  นายนิมิตร กล่าวว่า เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้วงานรถไฟรถม้ามีสมาคมท่องเที่ยวเป็นแม่งาน เมื่อนายกสมาคมท่องเที่ยวหมดวาระไป ก็ได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อสมาคมรถม้าลำปางเป็นผู้จัดงาน ระยะหลังจึงจัดในนามของสมาคมรถม้า ซึ่งเทศบาลไม่เคยตั้งงบประมาณอุดหนุนการจัดงานรถไฟรถม้าเลย เพราะมีเจ้าภาพจัดอยู่แล้ว แต่จะช่วยในเรื่องการจัดเตรียมสถานที่ต่างๆเท่านั้น หากจะมีการสนับสนุนงบประมาณทางเทศบาลเคยจัดสรรงบให้สมาคมรถม้าปีละ 3 แสนบาท เพื่อให้สมาคมรถม้านำไปพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการรถม้า ซึ่งทางสมาคมฯจะนำเงินไม่ใช้ในส่วนใดบ้างนั้นทางเทศบาลไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายในส่วนนี้  แต่เมื่อเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ก็ไม่ได้มีการจัดสรรงบประมาณให้สมาคมรถม้าไว้เหมือนที่ผ่านมา ในเมื่อหลายปีที่ผ่านมาเทศบาลไม่เคยตั้งงบการจัดงานรถไฟรถม้าเลย ก็เท่ากับว่าในปีนี้เทศบาลได้เพิ่มงบให้การจัดงานไปอีก 2 แสนบาท 

นายนิมิตร กล่าวต่อไปว่า สท.มีหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของประชาชน  ทำหน้าที่ตามกฎระเบียบต่างๆในสภาฯ และตรวจสอบการทำงานของผู้บริหาร เมื่อเห็นว่างบประมาณไม่เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะ และมีการจัดสรรไว้แล้ว ก็ไม่ควรจะไปจัดสรรให้ซ้ำซ้อน ฟุ่มเฟือย ต้องจัดสรรงบให้มีประสิทธิภาพ ตัดรายจ่ายที่ไม่สมควรออกไป จะทำอะไรต้องคิดในเชิงผลประโยชน์ตอบแทนกลับมาให้สาธารณะ 

เรื่องการทำป้ายโจมตี สท.เรื่องการตัดงบงานรถไฟรถม้า ก็เป็นประเด็นทางการเมือง แต่ทาง สท.เองก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เป็นแค่เรื่องทำให้รำคาญใจเท่านั้น  ต้องถามกลุ่มที่มีชื่ออยู่ในป้ายว่า ยอมรับว่าเขาทำป้ายจริงหรือไม่ ทำแล้วได้ประโยชน์อะไร หรือยอมเป็นเครื่องมือทางการเมืองเท่านั้น นายนิมิตร กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1002 ประจำวันที่ 31  ตุลาคม - 6 พฤศจิกายน  2557)


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์