วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

เปิดทัวร์บังหน้า หลอกทำงานเกาหลี



จัดหางานลำปาง พร้อมตำรวจสืบสวนเมืองลำปาง ร่วมกันจับกุมบริษัททัวร์หลอกพาคนไปทำงานต่างประเทศ  จ่ายหัวละ 8 หมื่นบาท พบผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 20 คน

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 23 ม.ค.58   พ.ต.ท.อุทัย คำแสน รอง ผกก.สภ.เมืองลำปาง  พร้อมด้วย พ.ต.ต.ประสิทธิ์ หน้าสมศรี  สว.สส.สภ.เมืองลำปาง  นายปรีชา อินทรชาธร ผอ.กองตรวจและคุ้มครองคนหางาน กรมจัดหารงานกระทรวงแรงงาน และ นางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางานจังหวัดลำปาง ได้ควบคุมตัวนายพงษ์ศักดิ์ ต๊ะกูล อายุ 26 ปี   บ้านเลขที่ 24 ถ.เจริญประเทศ ต.หัวเวียง อ.เมือง จ.ลำปาง  และนายประสิทธิ์ ปัทมะ อายุ 36 ปี ซึ่งอาศัยอยู่บ้านเดียวกัน  โดยทั้งสองคนเป็นกรรมการร่วมทุนของบริษัท พงษ์ศักดิ์ ดีลอปเมนท์ จำกัด  เลขที่  719 หมู่ 15 ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง  ประกอบกิจการขายทัวร์นำเที่ยวและจำหน่ายตั๋วเครื่องบินทั้งในและนอกประเทศ มาทำการสอบสวนและแถลงข่าวที่ห้องประชุม สภ.เมืองลำปาง หลังจากได้รับการประสานงานจากสำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปางงว่า บริษัทดังกล่าวได้ลักลอบส่งคนไปทำงานต่างประเทศโดยผิดกฎหมาย

นายปรีชา อินทรชาธร ผอ.กองตรวจและคุ้มครองคนหางาน  กล่าวว่า กรมการจัดหางานกระทรวงแรงงาน ได้รับข้อมูลจากทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปางว่ามีบริษัททัวร์ลักลอบส่ง คนไปทำงานที่ประเทศเกาหลีและญี่ปุ่น จึงได้สืบหาข้อมูลของบริษัทดังกล่าวจนรู้ที่ตั้ง และให้เจ้าหน้าที่จัดหางานเฝ้าติดตามพฤติกรรม จนกระทั่งพบว่ามีพฤติกรรมดังกล่าวจริง จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าติดตามตัวมาได้จำนวน 2 คน  คือ นายพงษ์ศักดิ์ ต๊ะกูล และนายประสิทธ์ ปัทมะ  ซึ่งเป็นผู้ร่วมทุนของบริษัทดังกล่าว ยังเหลืออีก 1 คน คือนายพายุ สว่างใจธรรม ที่ยังตามตัวไม่พบ

โดยพฤติกรรมของบริษัทนี้คือ มีการเปิดบริษัทเพื่อขายทัวร์และขายตั๋วเครื่องบินให้กับนักท่องเที่ยว แต่ได้ลักลอบพาคนไปทำงานต่างประเทศโดยผิดกฎหมาย มีการนัดหมายเครือข่ายในพื้นที่เพื่อรับตัวไปอีกต่อหนึ่ง ซึ่งมีผู้เสียหายหลายรายที่ ร้องเรียนเข้ามาที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดว่าไม่ได้ไปทำงานจริงตามที่ตกลงกันไว้ทั้งที่จ่ายเงินไปแล้ว  คนละ 7-8 หมื่นบาท พบผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 20 คน  รวมมูลค่าแล้วหลายล้านบาท   นายปรีชา กล่าว

ด้านจัดหางานจังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงนี้คนลำปางหันไปทำงานต่างประเทศจำนวนมาก เนื่องจากเศรษฐกิจด้านการเกษตรไม่ดี  คาดว่าชาวบ้านอยากมีฐานะอย่างรวดเร็ว จึงมองว่าการไปทำงานต่างประเทศมีรายได้ดีกว่าในประเทศ  แต่ไม่ได้คิดว่าการหลบหนีเข้าเมืองก็ย่อมเหมือนกับแรงงานต่างด้าวที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ กดค่าแรง และก็ต้องหนีกลับมาอยู่บ้านอยู่ดี   เมื่อมีคนต้องการไปมากขึ้นเรื่องการหลอกลวงไปทำงานต่างประเทศจึงสูงขึ้นตามมาด้วย อยากฝากเตือนให้ประชาชนติดตามข่าวสารและสอบถามข้อมูลผ่านมายังสำนักงานจัดหางานจังหวัดก่อนตัดสินใจเดินทางไปทำงานต่างประเทศ เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง และเสียเงินโดยใช่เหตุ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำตัวทั้งสองคนส่งพนักงานสอบสวน แจ้งข้อหาจัดหางานโดยไม่ได้รับอนุญาต และจะได้ติดตามตัวนายพายุ สว่างใจธรรม ผู้ร่วมขบวนการอีกคนหนึ่งมาสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับ บริษัท พงษ์ศักดิ์ ดีลอปเมนท์ จำกัด  ได้ยื่นจดทะเบียนนิติบุคคลเมื่อวันที่ 21 ส.ค.57 วัตถุประสงค์  ประกอบกิจการจำหน่ายตั๋วเครื่องบินทั้งในประเทศและนอกประเทศ  ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท มีผู้ร่วมทุนจำนวน 3 คน คือ  นางพงษ์ศักดิ์ ต๊ะกูล  นายประสิทธิ์ ปัทมะ และนายพายุ สว่างใจธรรม 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1014 ประจำวันที่ 30 มกราคม  -  5  กุมภาพันธ์ 2558)   
 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์