วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558

นัดพบตลาดแรงงาน คนล้น-งานเหลือ คนไร้วุฒิรับงานฝีมือเพิ่มรายได้


            
งานนัดพบตลาดงานคึกคัก บัณฑิตใหม่แห่ดูตำแหน่งงานว่างล้นหลาม หวังเงินเดือน 10,000-15,000 แต่หางานที่ตรงสายที่เรียนมายาก  ขณะที่ประชาชนคนว่างงานและหารายได้พิเศษสนใจรับงานหัตถกรรมไปทำที่บ้านเป็นอาชีพเสริมเพิ่มค่าครองชีพ
           
เมื่อวันที่ 27 .. 2558 นายมงคล สุกใส  รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงาน นัดพบตลาดงานเชิงคุณภาพ E-job fair 2015 และโครงการรับงานสู่บ้านเพิ่มรายได้ในครัวเรือน ณ อาคารบุ­ชูตรีทอง โรงเรียนบุ­วาทย์วิทยาลัย มีประชาชนทั่วไป และบัณฑิตจบใหม่ให้ความสนใจไปร่วมงานอย่างล้นหลาม ภายในงานดังกล่าว มีการจัดพื้นที่สำหรับข้อมูลตำแหน่งงาน จากระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการ และโซนของการตรวจสอบตำแหน่งงานทางระบบคอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง และโซนของการจัดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการ ที่ต้องการจ้างงานสำหรับผู้ที่ต้องการรับงานไปทำที่บ้าน ส่วนให­่เป็นงานหัตถกรรม โดยที่ได้รับความสนใจค่อนข้างมาก มีประชาชนสมัครเรียนและทดลองทำดอกไม้ประดิษฐ์จากกระดาษ และงานร้อยลูกปัด งานทำเครื่องประดับต่างๆ อาชีพบาร์เทนเดอร์ จัดดอกไม้และห่อของขวั­ การทำสลัด การทำขนม เป็นต้น
           
ซึ่งผู้ประกอบการได้นำวัสดุอุปกรณ์มาให้ทดลองทำ และรับลงทะเบียนผู้รับงานไปทำที่บ้าน รวมถึง การสาธิตอาชีพอื่นๆ และโครงการฝึกอบรมอาชีพจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 10 ลำปาง และการส่งเสริมอาชีพจากกระทรวงแรงงาน  นอกจากนี้ยังมีการทดสอบภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน และสอบสัมภาษณ์งาน ซึ่งได้รับความสนใจ จากผู้ว่างงานและผู้มองหางานใหม่ค่อนข้างมาก 
           
นางพรปวีณ์ วิชิต  จัดหางานจังหวัดลำปาง กล่าวว่า งานนัดพบตลาดงานเป็นงานที่มีวัตถุประสงค์หลักของการเปิดโอกาสในด้านตำแหน่งงานให้กับบุคคลทั่วไปที่ว่างงาน หรือมองหางานใหม่ รวมถึงบัณฑิตจบใหม่ ซึ่งครั้งนี้เป็นช่วงเวลาที่มีบัณฑิตจบใหม่จากหลายสถาบัน  จึงได้รับความสนใจค่อนข้างมาก โดยงานนี้ มีการรับสมัครงาน จากสถานประกอบการในลำปาง 51 แห่ง ตำแหน่งงาน 244 ตำแหน่ง 1,510 อัตรา ตำแหน่งงานคนพิการ 9 อัตรา และตำแหน่งงานภาคราชการอีก 89 อัตรา ตำแหน่งงานว่างต่างจังหวัด 253 ตำแหน่ง ซึ่งตำแหน่งงานที่มีความต้องการสูงที่สุดคือ พนักงานผู้เสนอสินค้า  รองลงมา คือ พนักงานขับรถ เสมียนพนักงาน หรือธุรการ วิศวกร และเจ้าหน้าที่การเงิน
                       
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บัณฑิตใหม่ที่เข้ามาดูข้อมูลตำแหน่งงานว่างในงานดังกล่าว หลายรายระบุตรงกันว่า ขณะนี้มีผู้จบการศึกษาใหม่จำนวนมากที่ต้องการมีงานทำ แต่ปั­หาส่วนให­่พบว่าในสายงานที่ตรงกับที่ศึกษาจบมายากมา หรือบางคนอาจมีคุณสมบัติตามที่บริษัทจ้างงานต้องการ โดยส่วนให­่จะรอสอบแข่งขันเข้ารับราชการและมองหา ตำแหน่งงานว่าง ในบริษัทเอกชนที่มีเงินเดือนตั้งแต่ 10,000-15,000 บาท จะมีแต่พนักงานขายสินค้า หรือ ประกันชีวิต ซึ่งการจัดงานนัดพบตลาดงานแต่ละครั้งจะมีผู้สนใจนำวุฒิการศึกษามารอกรอกใบสมัครงานในงานเพราะมีงานให้เลือกค่อนข้างมาก แต่อีกทางเลือกหนึ่งที่ บัณฑิตจบใหม่นิยมทำระหว่างรอได้ตำแหน่งงานคือ การขายของตลาดนัดและขายสินค้าทางออนไลน์


ขณะที่กลุ่มประชาชนที่เข้ามาสมัครทดลองอาชีพอิสระที่สามารถรับงานไปทำที่บ้านได้ ส่วนให­่เป็นแม่บ้านและผู้ว่างงาน อายุระหว่าง 35 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่หาตำแหน่งงานยากและไม่มีวุฒิการศึกษาตามที่มีตำแหน่งงานรองรับ โดยผู้ลงทะเบียนอาชีพอิสระรายหนึ่งกล่าวว่า การจัดโครงการอาชีพเสริมที่มีบริษัทมาจ้างงานหัตถกรรม ที่สามารถรับกลับไปทำที่บ้านได้เป็นทางเลือกที่ดีของคนตกงาน  เพราะปัจจุบันค่าครองชีพสูงมาก รายได้ต่อวันต่อคน ต้องมากกว่า 300 บาท แต่กรณีที่ครอบครัวมีผู้หารายได้เพียง 1 คน ต้องหารายได้สูงถึง 500 บาทต่อวัน จึงจะเพียงพอเลี้ยงดูบุตรและใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งตนเป็นคนหนึ่งที่มีอาชีพรับจ้าง รายได้วัน 300 บาท ต้องหารายได้เพิ่มด้วยการหางานพิเศษที่ทำเวลาเย็นที่บ้านได้อีกทางหนึ่ง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1030   วันที่  29 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2558) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์