วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ไฟลัดวงจรไหม้ภ.จว. ห้องเก็บหลักฐานหวิดวอด


เพลิงไหม้ห้องเก็บหลับฐานบนชั้น 3  กองกำกับการตำรวจภูธรลำปางโชคดี เจ้าหน้าที่ห้องวิทยุ 191  ที่อยู่ชั้น 2 เห็นกลุ่มควันไฟ รีบแจ้งผู้บังคับบัญชา พร้อมประสานรถดับเพลิงมาดับไฟได้ทัน แต่ต้องระวังเป็นพิเศษเพราะห้องเกิดเหตุเป็นห้องที่เก็บของกลางทั้งอาวุธปืนและวัตถุไวไฟหลายชนิด หลังเพลิงไหม้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ พบเสียหายเพียงเอกสาร ส่วนของกลางยังอยู่ครบ   คาดเหตุจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะอาคารสร้างมานานกว่า 50 ปี

เมื่อเวลา 20.40 น.วันที่ 30 มิ.ย.58 พ.ต.อ.นันทวิทย์ เทียมบุญธง รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมและสั่งการ (191) ตำรวจภูธร จว.ลำปาง ตั้งอยู่เลขที่ 24 ถ.พระแก้ว ต.เวียงเหนือ อ.เมือง จ.ลำปาง ว่ามีกลุ่มควันไฟจำนวนมากพวยพุ่งออกมาจากห้องเก็บหลักฐาน ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 3 จากนั้น รอง.ผบกจึงรีบสั่งการให้ประสานรถดับเพลิงของเทศบาลนครลำปาง และแจ้งให้ ร.ต.อ.วิจารย์ คำอ่อง พงส.สภ.เมืองลำปาง รุดมายังที่เกิดเหตุ  จากนั้น รอง.ผบก.ฯจึงรีบรุดมาเพื่ออำนวยการดับเพลิงด้วยตัวเอง และพบว่ากลุ่มควันไฟจำนวนมากยังคงพวยพุ่งออกมาจากห้องเก็บหลักฐาน ห้องเลขที่ 307 อยู่ตลอดเวลาและไม่สามารถที่จะขึ้นไปบนชั้น 3 ได้ เนื่องจากกลุ่มควันกระจายตัวหนาแน่น พนักงานดับเพลิงจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่สวนชุดป้องกันไฟไต่ไปตามริมหน้าต่างและทำการทุบกระจกเพื่อให้พนักงานดับเพลิงทำการฉีดน้ำดับไฟ ส่วนพนักงานอีกชุดได้ระดมกันไปยังชั้น 3 และทำลายกุญแจห้องเก็บหลักฐาน พร้อมกับฉีดน้ำเพื่อดับไฟ ซึ่งต้องใช้เวลานานประมาณ 1 ชั่วโมง  เนื่องจากห้องดังกล่าวเต็มไปด้วยอาวุธปืนนานาชนิด และวัตถุไวไฟจำนวนมากที่ตรวจยึดและนำมาเก็บไว้ในห้องเพื่อรอการพิสูจน์  ซึ่งอาจเกิดระเบิดขึ้นได้ทุกเวลา เพราะทั้งห้องระอุด้วยความร้อนสูง  กระทั่งเพลิงสงบเจ้าหน้าที่ก็ยังคงฉีดน้ำคอยควบคุมไม่เกิดไฟลุกขึ้นมาอีก  เบื้องต้นได้สันนิษฐานว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรเพราะอาคารที่ทำการการแห่งนี้สร้างมานานกว่า 50 ปี แล้ว และมีการซ่อมบำรุงเดินสายไฟให้ในอาคารครั้งล่าสุดไปเมื่อประมาณ 20 ปี ที่ผ่านมา
           
พ.ต.อ.นิคม เครือนพรัตน์ ผกก.สภ.เมืองลำปาง  เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบความเสียหายด้านในพบว่าไฟไหม้ช่วงเพดานด้านบน และเอกสารส่วนหนึ่ง แต่ของกลางอาวุธปืนต่างๆที่เก็บไว้ในห้องไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด  และการเกิดไฟไหม้ครั้งนี้ไม่ได้มีนัยยะแอบแฝง อย่างที่มีการลือกันว่าเป็นการทำลายหลักฐานของกลางต่างๆ เพราะของกลางทุกอย่างยังอยู่ครบ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1035 วันที่ 3 - 9  กรกฏาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์