วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ยึดบ้านไม้สร้างอำพรางเสาใหญ่สองคนโอบ


กำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานสนธิกำลังตรวจยึด บ้านไม้สร้างอำพราง หลังได้รับการร้องเรียนจากพลเมืองดีว่ามีการนำช้างไปชักลากไม้จากป่าลึกเขตท้องที่ อ.งาว มาอำพรางในพื้นที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 58 กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ5 เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ลำปาง ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ประตูผา เจ้าหน้าที่ สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1 ลำปาง กำลังหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.28 บ้านทาน สนธิกำลังกว่า 30 นาย โดยการนำของ ร.ต.ท.ภาสวร บุญเตี่ยม รอง สว.หน.นปพ.ลำปาง นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ ได้นำหมายจังหวัดลำปางที่ 450/2558 เข้าตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 113/1 หมู่ 5 บ้านวังตม ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  ในเบื้องต้นได้มีการประสาน ผู้ใหญ่บ้านวังตม กำนันตำบลจางเหนือ ผู้นำท้องถิ่น เข้าร่วมตรวจสอบในครั้งนี้

จากการตรวจสอบ ไม่พบเจ้าของบ้านและไม่มีผู้อาศัย พบการนำไม้ประดู่ท่อนขนาดใหญ่จำนวน 13 ท่อน ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.50 เมตร ขึ้นเป็นโครงเสาบ้านแบบอำพรางติดต่อกันหลังใหญ่นอกจากนี้ยังพบไม้สักแปรรูปตีเป็นผาผนังติดรอบบ้านและในบ้านหนาถึง 5 ชั้น จึงตรวจยึดรื้อถอนออก นับได้ทั้งหมด  640  แผ่นเหลี่ยม อุปกรณ์ในการแปรรูปไม้จำนวนหนึ่ง จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อีกชุดได้เดินตรวจสอบรอบๆป่าบริเวณบ้าน พบเลื่อยยนต์ซุกซ่อนภายในป่าอีก 2 ตัว และไม้ชิงชันแปรรูปอีก 12 แผ่นเหลี่ยม เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดของกลางทั้งหมดพร้อมทั้งจะเร่งติดตามเจ้าของบ้านมาสอบสวนต่อไป

สำหรับหารตรวจยึดในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ได้นำช้างที่เลี้ยงไว้เข้าไปตัดไม้ขนาดใหญ่ที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่งาวฝั่งขวา เขตบ้านห้วยทาก ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามในเขตป่าดังกล่าวที่มีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ โดยหลังชักลากออกจากป่าแล้วก็จะมาสร้างอำพรางเป็นบ้าน เพื่อรอส่งขายต่อไปโดยมีนายทุนรายใหญ่จาก จ.แพร่ มากว้านซื้อ ทำให้ผืนป่าเสียหายจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจยึดจับกุมในครั้งนี้ พร้อมทั้งให้ผู้นำชุมชนแจ้งเตือนลูกบ้านที่มีช้างเลี้ยงในพื้นที่ดังกล่าวประมาณ 10 กว่า ว่าอย่าได้ทำผิดกฎหมายเป็นอันขาด

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1041 วันที่ 14 - 20 สิงหาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์