วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

พบดินหลากสีไม้เป็นหินแห่พิสูจน์บ้านเสด็จ


ชาวบ้านพื้นที่ ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พบสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ ขึ้นกลางป่า ใกล้สำนักสงฆ์ พบยอดเขามีไม้กลายเป็นหิน พื้นดินหลากหลายสีสัน  และร่องรอยการกันเซาะของน้ำทำให้เกิดสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นอย่างสวยงาม คนรู้ข่าวต่างแห่เข้ามาพิสูจน์

ในช่วงวันเข้าพรรษาที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่บ้านห้วยยางหมู่ 6 ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง ได้เข้าไปทำบุญถวายเทียนพรรษาที่สำนักสงฆ์ดอยน้อย อยู่ในเขตบ้านเสด็จหมู่ 5 ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง ตั้งอยู่ในป่าท้ายหมู่บ้านลึกเข้าไปประมาณ 5 กิโลเมตร พร้อมกับได้มีการถ่ายภาพลงทางสื่อสังคมออนไลน์ ว่าพบไม้กลายเป็นหินและพื้นดินมีหลายสี ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบ จุดที่พบดังกล่าวจะอยู่ทางทิศเหนือ ของสำนักสงฆ์ดอยน้อยไปประมาณ 100 เมตร โดยสภาพทั่วไป เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ รอบๆเป็นบ่อลูกรังเก่า และบนดอยเดินขึ้นไปไม่สูงมากนัก พบสิ่งที่ธรรมชาติสรรค์สร้างขึ้น เป็นแท่งหินขนาดใหญ่ฝังอยู่ข้างหน้าผา มีลวดลายเหมือนไม้ แต่มีความแข็งและน้ำหนักเหมือนหิน คาดว่าอายุยาวนานมาก ซึ่งสภาพไม้กลายเป็นหินนั้น เริ่มที่จะแตกกระจายเป็นแท่งๆ และเมื่อจับมาดูพบว่าน้ำหนักเหมือนหิน และมีลายเหมือนลายไม้  แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นไม้กลายเป็นหินจริงหรือไม่ เพราะยังไม่มีเจ้าหน้าที่ส่วนไหนเข้ามาสำรวจตรวจสอบ

ส่วนอีกจุดที่อยู่ใกล้ๆกัน บนยอดดอยพบว่า สภาพทั่วไปมีร่องรอยการกัดเซาะของสายน้ำ บางจุดลึกหลายเมตรเข้าไปในพื้นดิน ทำให้พื้นที่ทั่วเหมือนกับสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังเช่น แพะเมืองผี ที่จ.แพร่  หรือผาช่อ ที่ จ.เชียงใหม่ แต่สถานที่นี้จะมีขนาดเล็กกว่าเท่านั้น นอกจากนี้ยังพบว่า พื้นดินดังกล่าวมีสีสันที่แปลกตาอย่างเห็นได้ชัดเจน คือบางจุดมีสีม่วง ปกคลุมไปทั่ว บางจุดมีสีน้ำตาล และสีขาวนวล ตามที่แต่ละคนมองเห็น ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

จากการสอบถาม นางแก้ว กันทะวัง อายุ 68 ปี ชาวบ้านบ้านห้วยยางและเป็นศรัทธาที่ช่วยดูแลสำนักสงฆ์ดอยน้อย เล่าให้ฟังว่า แหล่งที่พบแห่งนี้คาดว่าน่าจะมีมาแต่โบราณแล้วตามคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่ ซึ่งที่ผ่านมาจะไม่ค่อยมีใครเข้ามาพบเห็น จนกระทั่งมีพระสงฆ์เข้ามาจำพรรษาที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ และไดมีการพัฒนาเรื่อยมา จนกระทั่งมีคนไปหาของป่าพบสถานที่แห่งนี้โดยบังเอิญ แล้วนำมาบอกเล่าต่อๆกัน จนกระทั่งมีคนนำภาพถ่ายไปโพสต์ลงทางเฟสบุ๊ก และมีคนสนใจเข้ามาเยี่ยมชมจำนวนมาก

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1040 วันที่ 7 - 13 สิงหาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์