วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ยอมรื้อเสาโทรศัพท์บริษัทขอ 3 เดือน หนองแมงดาเฮ


บริษัทฯเอกชนยอมรื้อถอนเสาโทรศัพท์บ้านหนองแมงดา ขอเวลาเดินเรื่อง 3 เดือน ต้องแจ้งขออนุมัติจากบริษัทใหญ่  ชาวบ้านพึงพอใจรับข้อเสนอ
           
จากกรณีที่ชาวบ้านหนองแมงดา หมู่ 5 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ได้รวมตัวกันเดินทางไปยังสำนักงาน กสทช.เขต 3 ลำปาง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีการก่อสร้างเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง หลังจากที่ชาวบ้านได้ยื่นร้องเรียนเรื่องดังกล่าวไปยังศูนย์ดำรงธรรมว่าไม่ต้องการให้เสาโทรศัพท์เข้ามาตั้งในหมู่บ้าน เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากการส่งคลื่นสัญญาณโทรศัพท์ ทำให้มีผลด้านสุขภาพ  โดยวันที่ 6 พ.ค. 58 ทางศูนย์ดำรงธรรม ได้มีมติแล้วว่าให้ทางบริษัทฯยุติการก่อสร้าง แต่ปรากฏว่าทางบริษัทฯยังได้ดำเนินการก่อสร้างเสาโทรศัพท์จนเสร็จแล้ว  ชาวบ้านจึงต้องการให้ กสทช.สั่งให้รื้อถอนเสาดังกล่าว

เมื่อวันที่  4 ส.ค.58   นายฉลาด อาสายุทธ  ผอ.กสทช.ภาค 3 ได้ประชุมร่วมกับบริษัทเอกชน เจ้าของเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และชาวบ้านหนองแมงดา หมู่ 5  ต.พิชัย  รวมทั้งฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกร่วมกัน ที่ห้องประชุมสำนักงาน กสทช.เขต 3 ลำปาง  โดยชาวบ้านหนองแมงดาได้เดินทางมาประมาณ 50 คน เพื่อมารอฟังผลการประชุมดังกล่าว 

ทั้งนี้ จากการพูดคุยกันในที่ประชุม ชาวบ้านยืนยันว่าจะต้องทำตามมติของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 6 พ.ค.58 ที่ผ่านมา ที่มีมติว่าให้ระงับการก่อสร้างเสาโทรศัพท์ดังกล่าว  ซึ่งทางบริษัทฯจะต้องทำการรื้อถอนเสาออกไป เนื่องจากก่อนการก่อสร้างก็ไม่ได้มีการทำประชาคมชาวบ้านในพื้นที่แต่อย่างใด ชาวบ้านไม่ต้องการเสาโทรศัพท์เข้ามาตั้งในพื้นที่ของตนเอง   ในขณะที่ทางฝ่ายบริษัทฯได้ชี้แจงว่า ไม่ทราบเรื่องคำสั่งระงับการก่อสร้างดังกล่าว เพราะไม่ได้รับหนังสือแจ้งมา  ซึ่งทางผู้รับเหมาเองก็ไม่ได้ทราบเรื่องเช่นกัน จึงเข้ามาทำงานต่อเนื่องจนเสร็จเพื่อต้องการเบิกค่างวดงาน  ปัญหาจึงเกิดจากความเข้าใจผิดและไม่ทราบเรื่องอย่างทั่วถึง หากเห็นหนังสือแจ้งเข้ามาก็คงจะไม่มีการสร้างจนเสร็จ  จากการสรุปในที่ประชุม ทางบริษัทเอกชนฯยินยอมที่จะรื้อถอนเสาโทรศัพท์ออกไป แต่ขอระยะเวลาในการดำเนินการ 3 เดือน เนื่องจากต้องทำหนังสือขออนุมัติไปยังบริษัทใหญ่ก่อน

นอกจากนั้นในที่ประชุมยังได้พูดคุยถึงประเด็นปลีกย่อย เกี่ยวกับเจ้าของที่ดินที่ให้ก่อสร้างเสาโทรศัพท์ดังกล่าวว่าจะได้รับผลกระทบจากการรื้อถอนเสาโทรศัพท์หรือไม่ เนื่องจากมีการเซ็นสัญญาเช่าพื้นที่  ซึ่งเบื้องต้นอาจจะให้ช่วยหาพื้นที่รองรับแห่งใหม่ ที่ตั้งอยู่ไกลจากกหมู่บ้านและไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน  หลังจากทราบผลในที่ประชุม ชาวบ้านพึงพอใจและแยกย้ายกันกลับอย่างสงบ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1040 วันที่ 7 - 13 สิงหาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์