วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2558

อึ้งยุงนับล้าน เกลื่อนร้านเฟอร์นิเจอร์ เทศบาลฯพ่นยาเช้า-เย็น


เจ้าของร้านเฟอร์นิเจอร์ตะลึง ตื่นเช้ามาเปิดร้านเจอฝูงยุงบุก เกาะผนังเป็นสีดำไปทั่ว แจ้งเทศบาลให้เข้ามาช่วยฉีดพ่นยา ร่วงตายเกลื่อนนับล้านตัว  หลายหน่วยงานเข้าตรวจพิสูจน์ซากยุง เบื้องต้นพบเป็นยุงรำคาญ เป็นพาหะโรคไข้สมองอักเสบได้  จึงให้ทางเทศบาลเมืองพิชัยเข้ามาพ่นยาทุกเช้าเย็น
           
เมื่อวันที่ 10 ส.ค.58  ผู้สื่อข่าวได้เข้าตรวจสอบที่ร้านบ้านบัวลอยเฟอร์นิเจอร์ เลขที่ 244 หมู่ บ้านต้นต้อง ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง  หลังจากได้รับทราบว่าที่ร้านดังกล่าวเจอกองทัพยุงจำนวนมหาศาลบุกเข้ามาภายในร้าน จนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ เมื่อไปถึงพบนางบัวลอย สุวรรณโรจน์  เจ้าของร้านได้นำเข้าไปดูภายในร้านของตนเอง ซึ่งพบว่าตามพื้นตลอดทางเดิน และเฟอร์นิเจอร์ภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ ตู้  เตียง ที่นอน ชั้นวางของต่างๆ  ในอ่างน้ำ และทุกพื้นที่ภายในร้าน เต็มไปด้วยซากยุงที่ร่วงลงมาตายอยู่จำนวนมาก บางจุดกองรวมกันอย่างน่าขนลุก ลักษณะคล้ายกับยุงลาย  คาดว่ามีจำนวนมากถึงล้านตัวก็ว่าได้
           
นางบัวลอย  เล่าว่า ช่วงเย็นวานนี้ตนได้ปิดร้านโดยจะมีประตูเลื่อนล้อมรอบร้านทั้งหมดเพื่อป้องกันขโมย กระทั่งช่วงเช้าเวลาประมาณ 06.00 น. ได้ตื่นออกจากห้องเพื่อจะมาเปิดหน้าร้าน แต่ปรากฏว่าต้องตกใจมาก เมื่อเห็นยุงจำนวนมากมายมหาศาล มาเกาะตามผนังบ้าน ผ้าใบบังแดด บนโต๊ะ  จนเป็นสีดำไปหมด จึงได้รีบไปแจ้งยังทางเทศบาลเมืองพิชัยเพื่อขอความช่วยเหลือ ด้วยการฉีดพ่นยาฆ่ายุงให้ เมื่อทางเทศบาลฯเข้ามาพ่นยาได้สักพัก ยุงที่เกาะอยู่ก็ร่วงหล่นลงมาตายกองอยู่ตามพื้น ตามโต๊ะ และเฟอร์นิเจอร์ เต็มไปหมด ตนรู้สึกขนลุกขนพองมาก ไม่เคยเจอยุงมากมายขนาดนี้มาก่อน คาดว่าร้านของตนตั้งอยู่ติดกับป่าซึ่งจะเป็นจุดที่มีแอ่งน้ำขังบริเวณกว้าง ซึ่งก็มียุงเยอะอยู่แล้ว แต่ปริมาณก็ปกติทั่วไป 10-20 ตัว  ไม่เคยเกิดขึ้นมากขนาดนี้มาก่อน  ช่วงนี้จึงต้องคอยระวังตัว ตอนกลางคืนต้องอยู่ในที่มิดชิด มีมุ้งลวด เพราะไม่รู้ว่ายุงจะมีมาอีกหรือไม่  โดยทางเทศบาลฯจะเข้ามาดูและพ่นยาให้เป็นระยะ
           
ทั้งนี้ หลังจากทราบข่าว ได้มีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ นำโดยนายยงยุทธ วงศ์วิชัย หัวหน้าฝ่ายควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมโรคนำโดยแมลงที่ 10.2 ลำปาง  และเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองพิชัย  พร้อมกับได้เก็บตัวอย่างยุงไปตรวจสอบว่าเป็นยุงชนิดใด และเป็นอันตรายหรือไม่
           
นางบัวลอย  เปิดเผยว่า ในวันที่สองปริมาณยุงที่บินเข้ามาในบ้านก็ยังมีอยู่ แต่ได้ลดลงไปจากเดิมมาก ซึ่งในช่วงนี้ทราบว่าเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองพิชัยจะได้เข้ามาฉีดพ่นยาให้วันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาไปก่อน และได้ขุดลอกทางระบายน้ำเพื่อระบายน้ำขังพื้นที่รกร้างออกไป  ซึ่งช่วยได้ในระดับหนึ่ง ตนเองและครอบครัวก็สบายใจขึ้น

ล่าสุด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้มีผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันเป็นยุงรำคาญ ที่มีอยู่ 3 ชนิด สำหรับยุงที่บินเข้ามาในร้านนั้นเป็นชนิดคิวเล็กซ์ ไทรทีเนียรินคัส เป็นพาหะของโรคไข้สมองอักเสบ เท้าช้างในคน มักเพาะพันธุ์ในแหล่งน้ำขังตามไร่นา ต้องกำจัดตัวอ่อนทุก 7 วัน  โดยทางกรมควบคุมโรคจะส่งรายงานที่ชัดเจนมาแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1041 วันที่ 14 - 20 สิงหาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์