วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2558

มจร.คุมพดุงวิทย์พระธีรพันธุ์บริหาร


เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง มอบอำนาจพระธีระพันธุ์ ธีรโพธิ อันเตวาสิกพระเดชพระคุณเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เป็นผู้รักษาการผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนผดุงวิทย์  เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับวัดและโรงเรียน  หลวงพ่อเผยตั้งใจบริหารเพื่อเด็กลำปาง ไม่กระทบครู ไม่รื้อฟื้นคดีก่อนหน้า แจงนโยบายสำคัญวิชาการเข้มข้นขึ้น มีอาหารเช้าและกลางวันฟรี อนาคตนำเด็กเรียนรวมที่เดียว 
           
จากกรณีได้มีครูโรงเรียนผดุงวิทย์ (วัดศรีบุญเรือง)และผู้ปกครองประมาณ 100 คน ออกมาชุมนุมประท้วง หลังจากพระครูประภัศร์บุญกิจ เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง และผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนผดุงวิทย์(วัดศรีบุญเรือง) ได้มีหนังสือคำสั่งให้ครูพ้นออกจากตำแหน่งจำนวน 5 คน ข้อหาผิดวินัยร้ายแรง เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.58 ที่ผ่านมา  โดยได้มีการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันเพื่อหาทางออกในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยมีฝ่ายตำรวจ และทหาร ร่วมเป็นพยาน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ก.ค.58 พระธีระพันธุ์  ธีรโพธิ  หรือพระอาจารย์กวง ลอไพบูลย์  ซึ่งเป็นอันเตวาสิกของพระเดชพระคุณเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ได้เดินทางมาที่โรงเรียนผดุงวิทย์ เพื่อลงนามร่วมกับพระครูประภัศร์บุญกิจ เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรืองได้มอบอำนาจให้พระธีระพันธุ์ ธีรโพธิ เป็นผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนผดุงวิทย์(วัดศรีบุญเรือง) เพื่อบริหารจัดการงานต่างๆภายในโรงเรียนให้เป็นระบบระเบียบ โดยมี ดร.วีระยุทธ  พึ่งเพียร และ ดร.ชาติชาย  พิทักษ์ธนาคม ผู้ช่วยอธิการบดี มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย (มจร.) ซึ่งมีความสามารถด้านการสอนและการบริหารวิทยาลัย เข้ามาช่วยตามบัญชาของพระเดชพระคุณเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ซึ่งจะบริหารโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2558 นี้เป็นต้น.

พระธีระพันธุ์  ธีรโพธิ  เปิดเผยว่า พระเดชพระคุณเจ้าประคุณพระพุทธชินวงศ์ ได้มอบหมายให้ตนมารับตำแหน่งผู้รักษาการผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนผดุงวิทย์แห่งนี้ โดยสาระสำคัญที่ตั้งใจจะให้เกิดขึ้นมี 3 ประการ ได้แก่ 1.ทำให้โรงเรียนผดุงวิทย์คงอยู่ต่อไป เพื่อให้เด็กลำปางมีสถานศึกษา 2.ครู บาอาจารย์ บุคลากร จะไม่ได้รับผลกระทบอะไรเมื่อท่านเข้ามาเป็นผู้รักษาการผู้รับใบอนุญาต และ 3.จะไม่ยุ่งเกี่ยวและรื้อฟื้นคดีต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ และจะนำพาโรงเรียนเดินหน้าต่อไปอย่างมีคุณภาพ

“สำหรับนโยบายต่อไปเมื่อเข้ามาบริหาร ตามความประสงค์ของเราให้เด็กมีที่เรียน มีวิชาการที่แข็งแรงขึ้น เข้มข้นขึ้น มีข้าวกินทั้งเช้าและกลางวัน และที่สำคัญคือเด็กทุกคนจะมีความสุข ในส่วนของโครงสร้างการบริหารงานนั้น จะไม่กระทบกับโครงสร้างที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งผู้จัดการโรงเรียนและผู้อำนวยการโรงเรียนคือส่วนที่สำคัญที่สุด รองผู้อำนวยการ จะเอาบุคลากรภายในทั้งหมด ขอบเขตคณะกรรมการบริหารให้เป็นภาพที่ชัดเจน อยู่ในโครงสร้างผู้รับใบอนุญาต”

ดร.วีระยุทธ  พึ่งเพียร ผู้ช่วยอธิการบดี มจร. เปิดเผยว่า อยากให้ครูบาอาจารย์และบุคลากรเข้าใจในการเข้ามาบริหาร เพราะเรามาช่วยกันโดยมีเป้าหมายคือความสามัคคี ทำอย่างไรให้เรียกความน่าเชื่อถือกลับมาสู่โรงเรียนอีกครั้ง

ด้าน ดร.ชาติชาย  พิทักษ์ธนาคม ผู้ช่วยอธิการบดี มจร. อีกท่านหนึ่ง เผยว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ทำให้เกิดขวัญและกำลังใจที่ดีในการทำงาน อยากให้ทุกคนมีความเมตตา มีความรักเด็ก รักลูกศิษย์ อยากให้เด็กๆ มีอนาคตที่ดี ตนมองว่าสิ่งสำคัญของโรงเรียนอยู่ที่ครู และตนได้ทราบประวัติความเป็นมาของโรงเรียนผดุงวิทย์ในเบื้องต้นมาบ้าง เป็นโรงเรียนที่อยู่คู่ชาวลำปางมานาน คาดว่าความรัก ความเมตตา จะทำให้โรงเรียนพัฒนาในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

พระธีระพันธุ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการปรับเปลี่ยน คือเอาเด็กนักเรียนไปเรียนรวมกันในที่เดียว (ปัจจุบันแยกกันเรียนเป็นสองแห่ง คือ เด็กประถมเรียนที่ติดกับวัด และเด็กมัธยมฯและชั้นอนุบาลเรียนที่ฝั่งบ้านทับหมาก) และตั้งใจให้เป็นโรงเรียนแนววิถีพุทธ เด็กของเราจะเป็นประชาชนที่ดีของแผ่นดิน ไม่ร้องขอเพื่อความแตกแยก เราต้องการคนมีคุณภาพที่อยู่ในสังคม โรงเรียนเราจะสอนให้มีคุณภาพต่อสังคม รู้หน้าที่ที่ดีของตน และรู้จักพอเพียง ตามแนวพระราชดำรัสฯ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1039  วันที่ 31 กรกฏาคม - 6 สิงหาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์