วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

พบนมบูดน่านยูมิลค์ยันไม่ปิดโรงงาน


ผู้บริหาร บริษัท ยูเอ็ม.โภคภัณฑ์ฯลำปาง  เผยยังไม่ได้รับหนังสือถูกสั่งปิด หลังพบนมบูดที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.น่าน  ยืนยัน ที่ผ่านมามีการตรวจสอบมาตรฐานจากหลายหน่วยงานไม่ต่ำกว่าปีละ 19 ครั้ง และผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ส่วนที่นมบูดที่พบในพื้นที่ จ.น่าน นั้น อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเกิดมาจากสาเหตุใด เบื้องต้นคาดว่าน่าจะมาจากขั้นตอนการขนส่งและจัดส่ง

นายธนโชติ วนาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ยู.เอ็ม.โภคภัณฑ์ จำกัด ฟาร์มโคนมขนาดใหญ่ของลำปาง ตั้งอยู่ ในพื้นที่ ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง และได้รับอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการให้เป็นผู้ผลิตนมโรงเรียนให้โรงเรียนในภาคเหนือ  กล่าวเปิดใจครั้งแรก หลังที่มีข่าวพบนมบูดในโรงเรียนแหงหนึ่งในพื้นที่ จ.น่าน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า  ทางโรงงานมียอดผลิตนมในล็อตที่มีปัญหาดังกล่าว ทั้งหมด 93,120 กล่อง ส่งไปที่ จ.น่าน 66,000 กล่อง  จ.ตาก 10,000 กล่อง และใน จ.ลำปาง 16,300 กว่ากล่อง  ซึ่งนมล็อตนี้ส่งออกจากโรงงานไปเมื่อวันที่ ส.ค.58  ไปถึงโรงเรียนวันที่ 28 ส.ค.58 และตรวจพบเมื่อวันที่ ก.ย.58  ไม่ทราบว่าทำไมทิ้งนมไว้นานถึง เดือน  จึงส่งให้ทางโรงเรียน เนื่องจากสามารถกระจายให้กับโรงเรียนในพื้นที่ได้เลย ซึ่งนม UHT ที่ผลิตออกจากโรงงานจะเก็บไว้ได้นานถึง 8 เดือน  หลังตรวจพบก็ได้มีการแจ้งมายังบริษัททราบ และได้รับตัวอย่างกลับมา หีบ  พบนมที่มีปัญหา หีบ มีทั้งนมบูดและนมดีรวมกัน จึงจัดส่งตัวอย่างให้กับทางศูนย์วิทยาศาสตร์ตรวจเช็คคุณภาพ  รวมทั้งที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ด้วย เพื่อตรวจสอบหาเชื้อโรค ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการเพาะเชื้อ ว่ามีเชื้อโรคชนิดใดต่อไป  

ส่วนสาเหตุในเบื้องต้น อาจเกิดจากการเคลื่อนย้ายหลายๆช่วง  แต่ก็ยอมรับว่าก่อนขนส่งไม่ได้มีการเปิดหีบตรวจสอบคุณภาพก่อน หากพบว่ามีนมเสียในตอนนั้นก็ส่งกลับมาเปลี่ยนได้ทันที  ในกรณีที่พบปัญหาหลายครั้งจะส่งเจ้าหน้าที่ของโรงงานเข้าไปตรวจสอบเลยว่าเกิดจากสาเหตุใด  เคยพบกรณีของนมพาสเจอร์ไรซ์ ที่ส่งมาเปลี่ยน 2 รอบ  รอบที่ 3 เจ้าหน้าที่ของโรงงานจึงร่วมเข้าไปตรวจสอบก็พบว่า ครูได้มีการนำนมออกจากน้ำแข็งมาวางเตรียมไว้เพื่อรอเด็กมารับไปดื่ม  ซึ่งนมพาสเจอร์ไรซ์หากไม่เก็บไว้ในความเย็นเพียง 15 นาทีก็จะบูด แต่หากอากาศร้อนจัดก็บูดได้ภายใน 5 นาที  ในส่วนของนม UHT  หากมีปัญหาทางด้านการขนส่ง มีการกระแทกทำให้กล่องนมผิดรูปทรง ก็อาจทำให้อากาศเข้าไปได้เนื่องจากกล่องมีรอยต่อรอบพับต่างๆ  ลักษณะเช่นเดียวกับการนำนมใส่ถุงพลาสติกและมัดหนังยางไว้ ถึงจะแน่นแค่ไหนอากาศก็สามารถเข้าไปได้และทำให้นมบูด หากเกิดการกระแทกแรงๆ ก็อาจจะเกิดอากาศเข้าไปได้ ทำให้บางกล่องเกิดบูดและบางกล่องที่มีสภาพดีอยู่ไม่บูด  ในส่วนของโรงงานยืนยันได้ว่ามีมาตรฐานทุกขั้นตอนของการผลิตนมโรงเรียน ที่จัดส่งไปตามโรงเรียนต่างๆทางภาคเหนือ แต่ทั้งนี้กรณีที่พบนมบูด ที่โรงเรียนในพื้นที่ จ.น่านนั้น

นายธนาโชติ กล่าวต่อไปว่า  ทางบริษัท ยืนยันว่าที่ผ่านมา ได้มีการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่ของทางบริษัทเองได้ตรวจตราตรวจสอบขั้นตอนการผลิตบรรจุภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานทุกขั้นตอนอยู่แล้ว และมีการประเมินได้คะแนนตามมาตรฐานที่กำหนดเกิน 70 เปอร์เซ็นต์ จึงเชื่อมั่นได้ว่าขั้นตอนการผลิต บรรจุภัณฑ์ ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีการสั่งปิดโรงงาน และหยุดการผลิตนมนั้นตนเองยืนยันว่ายังไมได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการเรื่องการสั่งปิด เพราะเชื่อมั่นในมาตรฐานของ บริษัท และเครื่องจักรที่ติดตั้งไว้ ที่มีการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1046 วันที่ 18 - 24 กันยายน 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์