วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ดับสุริยัน !



มอหยอง  จิรวงศ์ วัฒนเทวาสิทธิ์ ที่ปรึกษาของเขา รวมทั้งปรากรม วารุณประภา  เป็นความจริงของชีวิต ที่อยู่ใกล้ ลาภ ยศ สรรเสริญ ความชื่นชม นิยมศรัทธา หากพวกเขาควบคุมความโลภ ความอยากได้ใคร่ดี ไม่ได้ ในที่สุดชะตากรรมก็เป็นเช่นนี้
           
ไม่ต่างไปจากพล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ที่สั่งสมความดี สั่งสมความเชื่อถือในความรู้ และสติปัญญามายาวนาน สุดท้ายพระเอกตายตอนจบ
           
หมอหยอง หรือนายสุริยัน (อริยวงศ์โสภณ) สุจริตพลวงศ์ นามสกุลพระราชทานจากสมเด็จพระบรมฯ เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงด้านโหราศาสตร์ในสังคมไทยมายาวนาน เขาได้ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำนายดวงชะตาของผู้คนผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นที่เชื่อถือ เลื่อมใสของคนจำนวนไม่น้อย หมอหยองยังมีบทบาทในทางสังคมในตำแหน่งต่างๆ ครั้งสุดท้ายคือที่ปรึกษาคณะกรรมการจัดงาน ไบค์ ฟอร์ มัม
           
แม้กระทั่งช่วงต้นๆของการแถลงข่าว ไบค์ ฟอร์ แด็ด หมอหยองก็ยังปรากฏตัวอยู่ในงานแถลง คล้ายเขาเป็นที่ปรึกษาใหญ่ของโครงการ หมอหยองให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อโทรทัศน์หลายช่อง อธิบายรายละเอียดของงาน จนกระทั่งสังคมทั่วไปเข้าใจว่าหมอหยองคือแม่งาน คือบุคคลผู้ริเริ่มและผลักดันโครงการอันเป็นการถวายความจงรักภักดีครั้งนี้
           
หมอหยอง เกิดที่จังหวัดตรัง เป็นบุตรคนที่ ในจำนวนพี่น้อง 13  คน มีเรื่องเล่าว่าตอนหมอหยองเกิด แม่หมอหยองฝันว่าพระอาทิตย์ดวงใหญ่พุ่งเข้าท้อง เมื่อเกิดมาจึงได้ชื่อว่าสุริยัน ในเว็บไซต์ของหมอหยอง ยังบอกว่าเขาคือผู้มีพลังเหนือมนุษย์
           
ความเหนือมนุษย์ของเขาได้รับคำอธิบายในหลายมิติ หนึ่งในนั้นคือ เรื่องที่หมอหยอง ต้องเป็นเด็กขายหนังสือพิมพ์ตอนอายุ ขวบ เพื่อหารายได้ช่วยเหลือครอบครัว ในตอนนั้นเอง เขาถูกรถสามล้อเครื่องชนจนสลบไป คืน วัน
           
ตื่นขึ้นมา เห็นตัวเองเดินอยู่ในที่กว้างใหญ่ เหมือนสนามหญ้า ผู้คนเดินไปข้างหน้า ไม่มีใครพูดกัน หมอหยองเห็นพระสงฆ์รูปหนึ่งเดินอยู่ข้างหน้า..
           
หมอหยองจบการศึกษาปริญญาตรีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปริญญาโทด้านการออกแบบโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเซนต์มาติน กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อจบการศึกษา ได้กลับมาเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยรังสิต และอาจารย์พิเศษอีกหลายแห่ง
           
ส่วน พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา เคยเป็นตำรวจติดตามประมุขของพระพุทธศาสนา เขาเคยถูกไล่ออกจากราชการฐานกระทำความผิดวินัยอย่างร้ายแรง เมื่อปี 2541 ฐานปลอมแปลงลายพระหัตถ์ กำหนดการเสด็จของสมเด็จพระสังฆราช
           
ต่อมาเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2558  กตร.ได้มีมติกลับเข้ารับราชการในตำแหน่งสารวัตร สังกัดกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)
           
ทั้งสอง และผู้ต้องหาอีกคนหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ปรึกษานายสุริยัน ศาลทหารได้มีคำสั่งอนุญาตตามคำร้องของพนักงานสอบสวน ให้ควบคุมตัวอีก 12  วัน จากวันที่ 21 ตุลาคม 2558
           
จากนี้ หมอหยองกับพวกคงต้องเผชิญชะตากรรมตามลำพัง ด้วยสิ่งที่เขาทำไว้และรับสารภาพไปแล้ว เป็นบทเรียนที่ยืนยันถ้อยคำที่พูดกันว่า รู้หน้าไม่รู้ใจ
           
ไม่รู้ว่าวันหนึ่ง สุริยันที่ส่องแสงแรงกล้า จะดับเอาง่ายๆ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1051 วันที่ 23 -  29 ตุลาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์