วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

แม่แจ๋มยะเยือก ลด4องศาเด็กห่มผ้าเรียน


ดอยแม่แจ๋ม อ.เมืองปาน  อุณหภูมิลดต่ำสุดถึง 4 องศา จากปกติ 6 องศา เด็กขาดเรียนเพียบ ครูต้องแจกผ้าห่มให้นั่งเรียนหนังสือทุกห้อง  ขณะที่ปภ.เขต 10 ลำปางเตรียมมาตรการการป้องกันและลดผลกระทบจากภัยหนาว พร้อมสนับสนุนเครื่องนุ่งห่มช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่หากท้องถิ่นรับมือไม่ไหว

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนยอดดอยสูงกว่าระดับน้ำทะเลตั้งตั้งแต่1,200 เมตร ขึ้นไป คือที่ชุมชนบ้านแม่แจ๋ม  หมู่ 1  และชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง หมู่ 7 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ซึ่งทั้งสองหมู่บ้านแห่งนี้จะอยู่บนยอดยอดสูง และที่ผ่านมาเคยมีปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน จนกระทั่งช่วง 2 วันที่ผ่านมา สภาพอากาศที่แปรปรวนอุณหภูมิลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว โดยได้รับแจ้งประสานงานจาก นางวาลินี ทองหล่อ ครูประจำโรงเรียนบ้านแม่แจ๋ม ว่าตั้งแต่เมื่อวานที่ 25 ม.ค. 59 อุณหภูมิ ที่โรงเรียนบ้านแม่แจ๋มช่วง 14.00 น.เป็นต้นมา อยู่ที่ 4 องศาเซลเซียส ท้องฟ้าในพื้นที่ปิด มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้สภาพอากาศทั่วไปหนาวเย็น และเช้าวันที่ 26 ม.ค.59 อุณหภูมิอยู่ที่ 4 องศาเซลเซียส แต่ยังไม่มีน้ำค้างแข็ง เพราะมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง 
     
นายวิภพ ไชยธรรม ผอ.โรงเรียนบ้านแม่แจ๋ม เปิดเผยว่า  เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา อากาศหนาวเย็นมาก และมีฝนตกต่อเนื่อง ซึ่งฝนที่ตกลงมาทำให้เส้นทางเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้าน ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างไม่สามารถใช้การได้ เพราะถนนเละจากการถมดินใหม่ ประกอบกับอากาศหนาวลดลงเหลือ 4 องศาเซลเซียส จากช่วงฤดูหนาวปกติจะอยู่ที่ 6 องศาเซลเซียส ทำให้มีเด็กนักเรียนมาโรงเรียนแม่แจ๋มเพียง 17 คน จาก 108 คน  ทางโรงเรียนได้แจกจ่ายผ้าห่มให้กับนักเรียนขณะที่นั่งเรียนหนังสือด้วย เพราะอากาศหนาวเย็นมาก  โดยเมื่อวันที่ 22 ม.ค.59 ที่ผ่านมา  นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้นำผ้าห่มกันหนาวไปมอบให้ความช่วยเหลือแล้ว  แต่หลังจากที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ บนดอยแม่แจ๋มก็ยังคงหนาวอยู่ โดยอุณหภูมิจะอยู่ที่ 6-9 องศาเซลเซียส เพราะเป็นดอยสูงอยู่เหนือระดับน้ำทะเลถึง 1,200 เมตร  จึงต้องเฝ้าระวังดูแลในเรื่องสุขภาพของนักเรียนเป็นพิเศษด้วย

นายคมสัน  สุวรรณอัมพา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง
เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นทางด้านกระทรวงมหาดไทย ได้มีการสั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและ ศูนย์ ปภ.ทุกเขต มีการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติทุกสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง โดยให้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เตรียมการป้องกันและลดผลกระทบจากภัยหนาว บรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบภัย ทั้งนี้ ได้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามข้อมูลการพยากรณ์อากาศ วิเคราะห์ และประเมินสถานการณ์ ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องนุ่งห่ม และเครื่องกันหนาวอื่นๆสนับสนุนจังหวัดในเขตรับผิดชอบหากสถานการณ์รุนแรง ที่ทางท้องถิ่นหรือจังหวัดในเขตรับผิดชอบ รับมือไม่ไหวและร้องขอเข้ามายังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือศูนย์ ปภ.เขต แต่ละแห่ง  สามารถนำไปแจกจ่ายและช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยได้ทันที โดยไม่ต้องรอประกาศเขตภัยพิบัติ


นอกจากนี้ สภาพอากาศที่หนาวเย็นอาจทำให้ร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทันและเกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย จึงขอให้พี่น้องประชาชนดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ เพื่อให้เกิดความอบอุ่นแก่ร่างกาย และขอเตือนด้วยว่า ประชาชนหลายๆที่ชอบดื่มเหล้า สุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะคิดว่าสามารถคลายหนาวได้ เป็นความเชื่อที่ผิดเพราะที่ผ่านมาสถิติผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากการดื่มสุรา เพราะเวลาเมาสุรานอนหลับไปแล้ว ไม่เลือกที่นอน บางครั้งนอนที่โล่งกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น และไม่ห่มผ้า ทำให้เกิดเสียชีวิตทุกปีอย่างต่อเนื่อง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1064 วันที่ 29 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์