วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2559

เสี่ยงเพื่อสวย ??


แม้จะมีความเสี่ยงกับการได้มาซึ่ง “ยาวิเศษ” ที่สามารถเสกเป่าให้สวย ขึ้นอย่างฉับพลันทันใจ แต่ก็เป็นความเสี่ยงที่คุ้มค่า หากจะทำให้พ้นภาวะ “ขึ้นคาน” ไปได้ โดยเฉพาะถ้าอกแบน แฟนทิ้ง แล้วกลับขาว หมวย สวย อี๋ม ขึ้นมา จนถึงขนาด สวยเลือกได้

ไม่ว่าจะยุคไหนสมัยไหน ดูเหมือนว่า ขาว หมวย สวย อึ๋ม ก็ยังเป็นพิมพ์นิยมที่ผู้ชายไทยส่วนใหญ่บอกว่าสเปคในฝัน แล้วหญิงไทยที่ผิวสีน้ำผึ้ง ผิวเข้มค่อนไปทางดำ อวบอ้วน ดั้งแบน ไม่มีอกตู้ม จะมีที่ยืนอยู่ตรงไหนบนแผ่นดินไทย ยิ่งอัตราส่วนของผู้ชายที่มีจำนวนมากกว่าผู้หญิงแล้วด้วย ทำให้อัตราการไร้คู่ เป็นโสดขึ้นคาน(ทอง) ที่หญิงสาวหลายคนดิ้นรนไม่อยากเสวยสุขอยู่บนคานจึงต้องหาทุกวิธีทางเพื่อเป็นพิมพ์นิยม เรียกชายหนุ่มให้มาหลงใหล

มีคำกล่าวที่ว่า ผู้หญิงทำทุกอย่างให้ผอมสวยได้ยกเว้นการออกกำลังกาย เพราะการลดน้ำหนักต้องใช้เวลาและความมีระเบียบวินัยในตัวเองสูงมาก เมื่อรู้ดังนั้น เมื่อมีความต้องการของตลาด จึงมีผู้ผลิตสินค้าพวก อาหารเสริม ลดน้ำหนัก เพิ่มอกอึ๋ม ขาวใสวิ้งๆ แม้กระทั่งผลิตเพื่ออ้างสรรพคุณเสริมสมรรถภาพทางเพศ หรือแม้แต่ยาครอบจักรวาลที่รักษาได้สารพัดโลก

เรื่องยาลดน้ำหนัก หรือกินกลูต้า ฉีดกลูต้าเข้าเส้น ฉีดโบท็อกซ์ ร้อยไหม เสริมจมูก ทำนมอึ๋ม กาแฟเสริมสารวิเศษเพิ่มความคึกคักทั้งคืน ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด มีข่าวนับครั้งไม่ถ้วนที่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้คร่าชีวิตคนที่อยากสวยทางลัด หรือแม้แต่ผู้ที่เป็นโรคร้าย หมดกำลังใจในการรักษา แต่เห็นผลิตภัณฑ์ที่บอกว่ารักษาได้ หลายคนใช้แล้วอาการดีขึ้น โดยที่อาหารเสริมเหล่านั้นหาที่มาที่ไปไม่ได้ ส่วนผสมก็ไม่ได้บอกว่ามีตัวยาอะไรบ้าง จนหลายครั้งไตวาย ตับพัง แต่ก็กำจัดไม่หมด ผู้บริโภคเองก็ไม่ได้สนใจที่จะตามข่าวพวกนี้ให้ทัน จนกลายเป็น เหยื่อ ในที่สุด

ที่ผ่านมาอินเตอร์เนตมีก็จริงแต่การสั่งของออนไลน์ยังไม่เฟื่องฟูขนาดนี้ แต่พอสังคมออนไลน์อย่างเฟสบุ๊ค อินสตราแกรมฮิต มีร้านค้าออนไลน์ให้สั่งซื้อของได้ง่ายแค่ปลายนิ้วสัมผัส จะช๊อปปิ้งเวลาไหนได้หมด อยากทราบรายละเอียดเพิ่งเติมก็ส่งข้อความไปจะในเฟสบุ๊คหรือในไลน์ก็เลือกตามใจชอบ พอตกลงสั่งของซื้อขายเสร็จก็ไปโอนเงินทางตู้เอทีเอ็ม ทางแอพลิเคชันในมือถือ หรือทางเว็บไซด์ของธนาคาร  จากนั้นก็นั่งรอบุรุษไปรษณีย์นำของมาส่งถึงหน้าประตูบ้าน

สมัยก่อน สินค้าเหล่านี้ต้องวางขายหน้าร้าน ตามแผงตลาดนัด ตามร้านขายยา ร้านผลิตภัณฑ์เสริมความงาม คนซื้อต้องเดินไปหาตามร้านที่วางขาย นานๆทีสาธารณสุขจังหวัดจะได้ฤกษ์ออกตรวจสุ่มเก็บตัวอย่างมาตรวจ กว่าจะส่งผลตรวจ กว่าจะประกาศว่าอันตราย ห้ามใช้ ห้ามขาย คนขายก็รวยไปรายหลาย คนกินก็ไตพิการหน้าพังไปก็เยอะ แต่เดียวนี้สินค้ามายั่วกิเลสถึงหน้าจอคอม ปรากฏข้อความเย้ายวนทางสม์ทโฟน ยิ่งผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักสมัยนี้ไม่ใช้กินแล้วผอมอย่างเดียว เสริมทัพด้วยความขาว เรียกว่าเม็ดเดียวเอาอยู่ ด้วยข้อความที่เชิญชวน

เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค การสร้างข้อมูลให้ดูน่าเชื่อถือ มีหน้าม้ามายกยอปอปั้นเป็นขบวนผ่านหน้าเฟสบุ๊ค แต่การไล่ล่าตามจับดูจะยังคงใช้วิธีเดิมๆ เพราะทุกวันนี้ที่วางขายตามร้าน จับต้องได้หลักฐานเห็นคาตา เจ้าหน้าที่เดินตามตลาดเห็น แต่ไม่จับไม่แจ้ง แล้วจะนับประสาอะไรกับการขายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ที่ระบาดทางอินเตอร์เนต ซื้อง่ายขายคล่องทางเฟสบุ๊ค หรือแอ๊ปของเว็บขายของ

จริงอยู่ว่าของเหล่านี้อาจจะไม่ร้ายแรงเท่ายาบ้า ยาเสพติดที่ตำรวจให้ความสนใจ แต่ยาเหล่านี้ทำให้สุขภาพของคนแย่ลง คนซื้อตาย คนขายรวย ไม่ต่างจากการขายยาบ้า  ยิ่งทุกวันนี้ แร็ค ลานนา เห็นทางหน้าเพจ กลุ่มในเฟสบุ๊คหลายๆกลุ่มหลายเพจมีการโพสต์ขายยาลดน้ำหนักสารพัด แถมไม่ต้องกลัวถูกโกง เพราะนัดรับยา(นรก)ได้เลยที่ลำปาง แม่ค้าก็สบายไม่ต้องเสียเงินเช่าหน้าร้านรอลูกค้าให้เปลืองเงิน แต่ส่งของทางไปรษณีย์หรือเจอกันตัวเป็นๆ แจ่มกว่ากันเยอะ

ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ หน่วยงานรัฐ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้บ้าง
                       
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1063 วันที่ 22 - 28 มกราคม 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์