วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

จับไม้ลป.สาวไม่ถึงนายทุน 806คดียึด11ล้าน อำเภองาวยอดสูงสุด


จับกุมคดีตัดไม้ป่าสงวนลำปาง ยุค คสช. 806 คดี ยึดทรัพย์ 11 ล้าน ไม้ของกลางกว่า 2.6 หมื่นแผ่น ไม้ท่อนอีก 5 พันกว่าท่อน  ยอด อ.งาว พุ่งเผยเป็นเขตพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติอุทยานถ้ำผาไท ครอบคลุมกว่า 5 หมื่นไร่

การจับกุมและตรวจยึดไม้จากการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง ยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยในแต่ละเดือนหนึ่งสามารถจับกุมได้หลายครั้ง จากการนำเสนอข่าวของลานนาโพสต์ในรอบปี 58 ที่ผ่านมา พบว่ามีการตรวจยึดไม้ในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น อ.แม่เมาะ อ.งาว อ.เมืองลำปาง  อ.เถิน เป็นต้น  รวมจำนวน 24 ครั้ง  โดยมีการจับกุมทุกเดือน 

ลานนาโพสต์ได้รับข้อมูลสถิติการตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ ของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ดูแลพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ  ระหว่างวันที่ 20 พ.ค. 57 จนถึง ธ.ค. 58  ซึ่งอยู่ในช่วงการบริหารประเทศโดยคณะกรรมการรักษาความสงบแห่งชาติ  ที่ได้มีนโยบายการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกและทำลายทรัพยากรป่าไม้ ตามประกาศฉบับที่ 64/2557  พบว่ามีคดีการจับกุมการตัดไม้ทำลายป่าทั้งหมด 806 คดี  จับกุมผู้ต้องหาได้ 116 ราย  ยึดรถยนต์จำนวน 155 คัน มูลค่า 11,191,700 บาท  ยึดเลื่อยยนต์และโซ่ยนต์ได้ 68 เครื่อง มูลค่า 237,600 บาท  ยึดไม้ของกลางเป็นไม้ท่อน จำนวน 5,315 ท่อน  ไม้แผ่นเหลี่ยม จำนวน 26,611 แผ่นเหลี่ยม จับกุมได้มากที่สุดในพื้นที่ อ.งาว และอ.เถิน

ด้านนายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์  ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ (ลำปาง)  เปิดเผยว่า  ไม้เถื่อนที่จับกุมได้ในพื้นที่ จ.ลำปาง ก็อาจจะเป็นไม้ที่มาจากที่อื่นส่วนหนึ่งที่ลักลอบเข้ามาขายในพื้นที่  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการกันอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ยิ่งมีนโยบายของ คสช. และนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายสามารถ ลอยฟ้า ประกาศชัดเจนในเรื่องของการปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ผู้ว่าฯเอาจริง พวกเราก็เอาจริง  แต่สิ่งสำคัญที่จะทำไม่ให้เกิดปัญหาการตัดไม้อยู่ที่ตัวชาวบ้านในพื้นที่ ที่จะเกิดการรักและหวงแหนพื้นที่ป่าของตัวเอง และช่วยกันเฝ้าระวังผู้ที่เข้ามาหวังผลประโยชน์ในพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ก็พร้อมที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

นายจรัล สอาดจิตต์   เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.31(แม่หวด) กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุที่มีการตัดไม้ในพื้นที่ จ.ลำปาง บ่อยครั้งเพราะลำปางมีพื้นที่ป่าที่อุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะที่ อ.งาว ซึ่งมีพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติอุทยานถ้ำผาไทครอบคลุม 3 อำเภอ เนื้อที่กว่า 5 หมื่นไร่ ประกอบกับเจ้าหน้าที่ได้ออกกวดขันการตัดไม้ทำลายป่าอย่างหนัก จึงสามารถจับกุมได้บ่อยครั้ง  เราอาจจะจับกุมได้แค่ 10 เปอร์เซ็นต์ของไม้ที่หลุดออกไปได้เท่านั้น เพราะเจ้าหน้าที่ยังคงไม่เพียงพอ ถ้าเทียบสัดส่วนในพื้นที่รับผิดชอบแล้ว 1 คนต้องดูแลพื้นที่ป่ากว่า 1 หมื่นไร่  ถ้าชาวบ้านช่วยกัน ร่วมกันสำนึกรักษ์ผืนป่า ก็จะทำให้ปัญหานี้ลดลงไปได้


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1065 วันที่ 5 - 11 กุมภาพันธ์ 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์