วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559

วิศวกรตรวจเสาขนส่ง ยันแข็งแรงหลังทัวร์ชน

จำนวนผู้เข้าชม website counter

เทศบาลนครลำปางส่งทีมวิศวกร กองช่าง เข้าตรวจสอบสภาพโครงสร้างเสาอาคาร สถานีขนส่งจังหวัดลำปาง ที่ถูกทัวร์พุ่งชนเมื่อคืนที่ผ่านมา เบื้องต้นยืนยันความปลอดภัยของโครงสร้างยังแข็งแรง แต่เพื่อความมั่นใจ กำลังประสาน ทีมวิศรกร จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำเครื่องมือทันสมัยมาช่วยตรวจสอบอีกทางหนึ่ง

หลังจากเกิดเหตุรถทัวร์พุ่งเข้าไปในที่พักผู้โดยสารของสถานีขนส่งจังหวัดลำปาง ชนประชาชนที่นั่งรอบนเก้าอี้นั่งกระจัดกระจายได้รับความเสียหาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ  เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 21 มี.ค.59 ที่ผ่านมา

ต่อมาวันที่ 22 มี.ค. 59 นายวสันต์ สุวรรณวงศ์ ผอ.ส่วนควบคุมการก่อสร้าง นายศุภชัย พุกปลั่ง วิศวกร ชำนาญการ สำนักการช่าง เทศบาลนครลำปาง ได้เข้าตรวจสอบสภาพเสา โครงสร้างอาคารสำนักงาน สถานีขนส่งจังหวัดลำปาง (เทศบาลนคร) ที่มีร่องรอยได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุ

นายวสันต์ สุวรรณวงศ์ ผอ.ส่วนควบคุมการก่อสร้าง ฯ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นในจุดที่ได้รับผลกระทบคือเสาโครงสร้างอาคารผู้โดยสารแตกร้าว และบางส่วนปูนหลุดแตกออกมา จากการตรวจสอบด้วยสายตาโครงสร้างไม่น่าจะเสียหายไปถึงข้างในเพราะสภาพเสายังคงมั่นคงแข็งแรง และยังสามารถรองรับน้ำหนักอาคารได้ ส่วนสภาพปูนที่แตกหลุดออกมาเป็นปูนที่ฉาบเสาไว้เท่านั้น ยืนยันได้ว่า อาคารโครงสร้างต่างๆยังคงสภาพแข็งแรง ประชานผู้โดยสารไม่ต้องวิตกกังวลแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่น จะการประสานไปยังทีมวิศวกร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีเครื่องตรวจวัด โดยใช้เคลื่อนความถี่เอ็กซเรย์ที่ทันสมัย ขอเข้าร่วมตรวจสอบสำรวจอีกครั้งหนึ่ง  หากตรวจพบว่าสภาพภายในเสียหายหนักก็จะได้ทำการรื้อและซ่อมแซมทันที ซึ่งยังอยู่ระหว่างการประสานงานกัน

ส่วนทางด้านคดี พ.ต.ต.กมล คิดอ่าน สว.(สอบสวน)สภ.เมืองลำปาง เปิดเผยว่า อุบัติเหตุในครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด คน นอนพักรักษาตัวที่ รพ.ลำปาง คน อีก คน กลับบ้านไปแล้ว ส่วนค่าเยียวยาชดเชยผู้บาดเจ็บ ทางบริษัทประกันจะเข้าไปพูดคุยตกลงกับผู้บาดเจ็บเอง ส่วนคนขับรถทัวร์ ในเบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาขับรถประมาทเป็นเหตุทำให้ทรัพย์สินทางราชการและทรัพย์สินของผู้อื่นได้รับความเสียหาย รวมถึงขับรถประมาทเป็นเหตุทำให้คนอื่นได้รับบาดเจ็บ

สำหรับเหตุการณ์รถทัวร์บริษัทขนส่งพุ่งเข้ากลางที่พักผู้โดยสาร เกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.50น. วันที่ 21 มี.ค.59   พ.ต.ต.กมล คิดอ่าน สว.(สอบสวน)สภ.เมืองลำปาง  ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับ เจ้าหน้าที่กู้ภัยบรรเทาภัย 3  เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยนครลำปาง พบรถทัวร์ปรับอากาศ 2 ชั้น สีฟ้าขาว หมายเลขทะเบียน 15-3002 กรุงเทพฯ ของบริษัทขนส่งจำกัด สายเชียงใหม่-กรุงเทพฯ แต่ใช้รถแทนสายกรุงเทพฯ-คลองลาน ได้พุ่งเข้าไปภายในที่พักผู้โดยสาร สถานขนส่งจังหวัดลำปาง ระหว่างชานชาลาที่ 3 และ 4 ชนเสา และป้าย ล้มระเนระนาด เศษกระจกแตกกระจายเกลื่อน ขณะที่มีผู้โดยสารนั่งรอขึ้นรถอยู่จำนวนมาก  ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย
     
นายพงษ์เทพ แก้วสนธิ อายุ 49 ปี  ที่อยู่ 292/37 ม.3ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยองให้การเบื้องต้นว่า ได้รับผู้โดยสารมาจาก จ.เชียงใหม่ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวม 17 คน จะเดินทางไปกรุงเทพฯ โดยได้มาจอดรับผู้โดยสารที่สถานีขนส่งลำปาง จากนั้นตนได้ลงจากรถเพื่อไปเซ็นชื่อ  ขณะกลับมาขึ้นรถ ยังไม่ทันได้ทำอะไร รถก็เคลื่อนตัวไปข้างหน้าและพุ่งขึ้นฟุตบาท เข้าไปในที่พักผู้โดยสาร  ซึ่งจากภาพวงจรปิดสักเกตุเห็นว่าคนขับได้เข้าเกียร์ จากนั้นรถได้เคลื่อนตัวออกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งรถคันดังกล่าวเป็นเกียร์ออโต้ คาดว่าเกิดจากการเข้าเกียร์ผิด จึงเกิดเหตุดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสอบสวนอย่างละเอียดต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1072 วันที่ 25 - 31 มีนาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์