วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559

พายุถล่ม หลังคาปลิวว่อน โดน 3 อำเภอ กว่า 800 หลัง

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

พายุพัดบ้านเรือน 3 อำเภอ เสียหายกว่า 800 หลัง  บ้านพ่อเฒ่าวัย 82 ปี อ.เถิน หลังคาปลิวทั้งแถบ ท้องถิ่นให้การช่วยเหลือแจกจ่ายกระเบื้อง ขอกำลังทหารช่วยซ่อม

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 59 นายสวัสดิ์ อุประนัน ปลัด อบต.นาแส่ง  นายหนุ่ย สุริกัน ประธาน สภา อบต.นาแส่ง พร้อมเจ้าหน้าทื่ อบต.นาแส่ง และฝ่ายปกครองพื้นที่ อ.เกาะคา ได้ลงพื้นที่สำรวจและออกพบปะชาวบ้านที่ประสบภัยพิบัติวาตภัย พายุฝนถล่มเหตุเกิดเมื่อค่ำวันที่ 18 เม.ย.59 ที่ผ่านมา ในหมู่บ้าน บ้านนาแก้วตะวันออก หมู่ 3 ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง

ปลัด อบต.นาแส่ง เปิดเผยว่า  ส่วนใหญ่ชาวบ้านประสบภัยกระเบื้องมุงหลังคาบ้านแตกเสียหายเป็นจำนวนมาก และกระจัดกระจายไปทั่วหมู่บ้าน และจากการสำรวจในพื้นที่ ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง มีพื้นที่ประสบภัยทั้ง 8 หมู่บ้าน และหนักสุดคือที่บ้านนาแก้วตะวันออก หมู่  มีบ้านของนายสุคำ พิริยะ เลขที่ 130  และบ้านของนางแก้วดี บริพันธ์  เลขที่ 144  หลังคาปลิวหายไปถึงครึ่งหลัง  ต้องการกระเบื้อง 3,000 แผ่น และ ที่บ้านหาดปู่ด้าย หมู่ 1 รองลงมากว่า 500 แผ่น  ทางอบต.เร่งสำรวจและทำรายงานจัดซื้อตามระเบียบทางราชการแล้ว

นายสวัสดิ์ กล่าวอีกว่า ครั้งนี้เป็นการเกิดพายุครั้งที่ 3 แล้ว  ซึ่งที่ ต.นาแส่งได้ประสบเหตุมาเมื่อต้นเดือน เม.ย.แล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่หนักมากมีกระเบื้องปลิวไป 10-20 แผ่นเท่านั้น แต่ครั้งนี้ต้องซ่อมแซมกระเบื้องมากกว่า 3,000 แผ่น

นอกจากนั้นที่ ต.นาแก้ว อ.เกาะคา มีพื้นที่ประสบเช่นกันแต่ไม่มากส่วนใหญ่กระเบื้องหลังคาบ้านจะแตกเสียหายหลังละไม่เกิน 5-10 แผ่น เพราะพื้นที่แหงนี้เมื่อสองอาทิตย์ก่อนเคยประสบวาตภัยมาแล้วและได้มีการซ่อมแซมจนแข็งแรงพอรับแรงพายุได้บ้าง ส่วนพื้นที่ อ.เสริมงาม จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในพื้นที่ และฝ่ายปกครอง อ.เสริมงามได้เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว สรุปเบื้องต้นมีพื้นที่ประสบภัย 2 อำเภอ คือ อ.เสริมงาม และ อ.เกาะคา มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบกว่า 500 หลังคาเรือนที่เหลือเป็นต้นไม้หักโค่นไฟฟ้าดับ

ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สรุปความเสียหายการเกิดวาตภัย 2 อำเภอ คือ อ.เกาะคา  ต.นาแส่ง ได้รับผลกระทบ 8 หมู่บ้าน  ต.นาแก้ว  1 หมู่บ้าน  รวมบ้านเรือนเสียหายบางส่วน  255 หลังคาเรือน  มูลค่าความเสียหายประมาณ 150,000 บาท   และที่ อ.เสริมงาม ได้รับผลกระทบ 9  หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 124 หลังคาเรือน มูลค่า 73,300 บาท   ซึ่งทางหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือแจกจ่ายกระเบื้องให้กับราษฎรเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนั้นก่อนหน้านี้ได้เกิดพายุฤดูร้อนถล่ม 4 หมู่บ้าน ต.นาโป่ง อ.เถิน หลังคาปลิวเสียหาย 280 หลังคาเรือน   โดยเมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15 เม.ย.59  นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พล.ต.กิตติศักดิ์ แม้นเหมือน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32  ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัยที่บ้านนาโป่ง หมู่ 6 ต.นาโป่ง อ.เถิน จ.ลำปาง  หลังจากเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 14 เม.ย. 59 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์พายุพัดบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายใน 4 หมู่บ้านของ ต.นาโป่ง  ประกอบด้วย หมู่บ้านสันป่าหนาด , หมู่บ้านนาโป่ง , หมู่บ้านนาเบี้ย และ หมู่10 บ้านหล่ายท่า รวมทั้งหมด 280 หลังคาเรือน  ซึ่งหมู่บ้านที่เสียหายมากที่สุดคือบ้านนาโป่ง หมู่ 6 จำนวน 180 หลังคาเรือน 
           
โดยที่บ้านของนายเสาร์ อ้ายวงค์ อายุ 82 ปี เป็นบ้านไม้ยกพื้นสูงมีใต้ถุน ได้ถูกพายุพัดหลังคาปลิวไปทั้งหลัง  เจ้าของบ้านได้เล่าเหตุการณ์ว่า ขณะที่อยู่บนบ้านมีทั้งฝนตกและลูกเห็บตก จากนั้นได้ยินเสียงลมพัดอย่างแรงและหอบเอาหลังคาบ้านออกไปทั้งหมดในเวลาไม่ถึง 5 นาที ไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน ถือว่าเป็นรอบ 80 ปีเลยก็ว่าได้
           
ส่วนอีกหลังบ้านของนายดม สายแดง อายุ 66 ปี เป็นบ้านปูนชั้นเดียว ถูกพายุพัดหลังคาออกไปเกือบทั้งหมดเช่นกัน  นายดม เล่าว่า ขณะเกิดเหตุภรรยาของตนและหลาน 2 คน ได้หลบอยู่ในห้องเพราะกลัว เนื่องจากมีลมแรงมาก พอลมสงบจึงออกมาดูก็พบว่าหลังคาบ้านหายไปแล้ว
           
นอกจากนั้นที่วัดนาโป่งใต้ ได้ถูกพายุพัดศาลาพังไปทั้งหลัง รวมทั้งเต็นท์ และอุปกรณ์ต่างๆที่จัดเตรียมไว้ให้เพื่อให้ชาวบ้านได้มาทำบุญ ต้นไม้ใหญ่ภายในวัด ก็ถูกพัดพังเสียหายไปทั้งหมด
           
ทางผู้ใหญ่บ้านได้ให้ชาวบ้านนำเอกสารไปลงชื่อที่วัดนาโป่งเหนือ แจ้งความเสียหายเพื่อขอรับความช่วยเหลือ จากนั้นกำลังทหารจาก มทบ.32 มาช่วยเหลือเก็บกวาด และซ่อมแซมกระเบื้องให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1075 วันที่ 22 - 28 เมษายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์