วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559

แม่ทัพ ภ.3 ลั่นโทษหนัก ผู้นำท้องถิ่น ขรก.รุกป่า

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

แม่ทัพภาค 3 ลั่น ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่นทำผิดโทษหนักกว่าบุคคลอื่น หากพบดำเนินการเด็ดขาด ขณะที่ผู้ว่าฯบุกเข้าตรวจยึดพื้นที่ถูกรุกป่า พบผู้มีอิทธิพลเกี่ยวข้อง  เข้าแผ้วถางป่าอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย เบื้องต้นพบการกระทำผิดจริงแต่ไม่มีหลักฐานโยงไปถึงตัวการ  

จากกรณีเมื่อวันที่ 11 เม.ย.59 นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายธนารัฐ สายเทพ ป้องกันจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยปลัดอำเภอแจ้ห่ม ฝ่ายปกครอง อ.แจ้ห่ม ทหารจากค่ายประตูผา และ ชป.ในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.36 (ไผ่งาม) เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำเขื่อนกิ่วลม เขตบ้านสาแพะ หมู่ ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ตา-แม่มาย หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการแผ้วถางป่า ตัดไม้ทำลายป่าจนเหี้ยน และได้เผาพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง

พบว่าป่าไม้ในพื้นที่ดังกล่าวที่เคยอุดมสมบูรณ์กลับมีสภาพเป็นเขาหัวโล้น  มีการเผาป่าตัดไม้ทำลายป่าเป็นบริเวณกว้าง สาเหตุมาจากสภาพความแห้งแล้ง ทำให้ระดับแห้งขอด จนทำให้กลุ่มมอดไม้เข้ามาตัดไม้และชักลากออกนอกพื้นที่ ทำเป็นล่ำเป็นสัน โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย เพราะมีผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ให้การหนุนหลัง และเป็นคนสั่งการในเรื่องตัดไม้ทำลายป่า

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้สั่งการให้ทางอำเภอและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร ตรวจยึดไม้ท่อนที่ถูกตัดทิ้งไว้กระจัดกระจายไปทั่วมากว่า 50 ท่อนไปเก็บรักษาที่หน่วยป่าไม้  พร้อมให้ไปแจ้งความ ดำเนินคดีกล่าวโทษแก่ผู้ที่เข้ามารุกป่าในครั้งนี้ และปักป้ายห้ามรุกป่าและมีการดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ชาวบ้านที่หวงแหนผืนป่า แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ ได้ร้องเรียนมาที่ผู้ว่าฯ เพราะเกรงกลัวอิทธิพลของผู้กระทำผิดซึ่งเป็นคนของรัฐทำเอง จึงต้องมาลงพื้นที่ตรวจสอบด้วยตัวเอง แต่กลุ่มคนเหล่านี้ได้อาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไป แต่ทางด้านการข่าว พบว่าผู้มีอิทธิพล รายนี้เป็นถึงผู้นำท้องถิ่นมีพฤติกรรมตัดไม้ทำลายป่า ค้าไม้เถื่อน แต่ยังไม่มีหลักฐานสาวไปถึงตัวได้สักที ซึ่งจะได้นำเรื่องการข่าวรายงานไปยังแม่ทัพภาคเพื่อให้พิจารณาดำเนินการเชิงลึกต่อไป

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่าผู้มีอิทธิพลดังกล่าว มีตำแหน่งเป็นถึงนายกเทศมนตรีแห่งหนึ่งใน จ.ลำปาง  พบว่าเคยใช้รถของหน่วยงานมาขนไม้เถื่อนแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็อ้างว่ารถผ่านมาเจอจึงเข้าไปช่วยเหลือเท่านั้น  อย่างไรก็ตามขณะนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้รายงานไปยังแม่ทัพภาค 3 แล้ว อยู่ระหว่างรอคำสั่งว่าจะดำเนินการอย่างไร

วันที่ 20 เม.ย.59 พล.ท.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล แม่ทัพภาคที่  เดินทางมาเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประเมินผลตามแผนแม่บทด้านป่าไม้ ของศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ กอ.รมน.ที่โรงแรมลำปางเวียงทอง จ.ลำปาง

พล.ท.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล แม่ทัพภาคที่  กล่าวว่า  ทุกจังหวัดของพื้นที่ภาคเหนือ ปัจจุบันมีการปฏิบัติตามแผนแม่บทพิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้ เป็นแผนห้วยระยะเวลา 10 ปี เน้นหนักไปในเรื่องการดูแลบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ และปลูกป่าฟื้นฟู    ซึ่งได้มีการประชุมเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อวิเคราะห์ประเมินผลในการปฏิบัติงานต่างๆที่ผ่านมา และนำมาเป็นข้อมูลแนวทางให้การปฏิบัติเพื่อป้องกันการบุกรุกทรัพยากรป่าไม้

กรณีมีข้าราชการและผู้นำท้องถิ่นเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ที่ทำผิดกฎหมาย ก็ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย ยิ่งเป็นเจ้าหน้าที่หรือข้าราชการจะต้องโดนหนักกว่าประชาชนทั่วไป ทั้งโทษทางวินัยและโทษทางปกครอง  แม่ทัพภาค 3 กล่าว

สำหรับการประชุมฯดังกล่าว ได้กำหนดให้ดำเนินการประชุมในทุก กอ.รมน. ภาค 1-4 เป็นการปฏิบัติตามแผนงานของโครงการประเมินผล การปฏิบัติงานตามแผนแม่บทแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐ และการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ของศูนย์การปฏิบัติที่ และเป็นการปฏิบัติตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้มีนโยบายให้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร เป็นหน่วยงานหลักเพื่อดำเนินการและประสานงาน ในการปราบปราม และหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถลดผลกระทบที่จะก่อให้เกิดความเสียหาย ต่อระบบเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อมของประเทศโดยรวม โดยมีผู้แทนหน่วยและผู้รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงพิเศษ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประเมินผล ในพื้นที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคและจังหวัด และผู้แทนกระทรวงต่างๆ จำนวน 120 นาย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1075 วันที่ 22 - 28 เมษายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์