วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559

เผาหญ้าแห้ง ลามไหม้ซากรถ ชาวบ้านตกใจร่ำไห้

จำนวนผู้เข้าชม website counter

คาดคนมือบอนลักลอบจุดไฟเผาหญ้าแห้งข้างถนน ก่อนที่จะลุกลามเข้าเผาผลาญกองซากรถยนต์ ยางรถยนต์เก่าเสียหายทั้งหมด ขณะที่เปลวไฟหวิดเผาบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกว่า 10 หลัง โชคดีดับเพลิงฉีดน้ำสกัดได้ทัน ส่วนชาวบ้านบางคนถึงหลั่งน้ำตา เพราะตกใจทำอะไรไม่ถูก ขณะเกิดเหตุไฟลุกโชนจำนวนมาก

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 20 เม.ย.59 ศูนย์วิทยุ 191 ได้รับแจ้งว่าเกิดไฟไหม้หญ้าอย่างรุนแรง บริเวณชุมชนศรีสง่า หมู่ 8 ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง  จะลุกลามเข้าบ้านเรือนของชาวบ้านใกล้เคียงขอให้รถดับเพลิงเข้าดับไฟอย่างเร่งด่วน  หลังรับแจ้งจึงได้ประสานรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองเขลางค์นครเข้าให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุพบรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองเขลางค์นครและชาวบ้านในชุมชนต่างช่วยกันใช้น้ำฉีดดับไฟ ไปยังกองเศษซากรถยนต์และยางรถยนต์ที่ถูกไฟลุกลามไหม้ทั้งหมด  ซึ่งยังมีควันไฟคุลกลุ่น  ชาวบ้านบางส่วนได้ใช้น้ำฉีดน้ำไปยังบ้านเรือนของตัวเอง และถนนเพื่อให้ความชุ่มชื่นกลับมาอีกครั้ง  หลังจากก่อนหน้านี่เปลวไฟได้ลุกข้ามถนนหวิดเผาบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ติดที่เกิดเหตุกว่า 10 หลัง โดยพบว่าต้นไม้ที่ปลูกไว้ข้างถนนและภายในบ้านถูกเปลวไฟเผาจนแห้งเฉาไปทันที  ซึ่งถือว่าโชคยังดีที่ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองเขลางค์นครและกลุ่มชาวบ้านได้ช่วยกันสกัดไฟไว้ได้ทันไม่เช่นนั้นบ้านเรือนแถวๆนั้นอาจถูกเพลิงเผาผลาญอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่ประสบเหตุบางราย ถึงกับร้องไห้เพราะเกิดอาการตกใจ ทำอะไรไม่ถูก แม้จะโทรศัพท์ ขอความช่วยเหลือแล้ว แต่ขณะเกิดเหตุมีลมพัดแรงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และไม่เคยประสบเหตุแบบนี้มาก่อน 

ส่วนเหตุการณ์ครั้งนี้ ชาวบ้าน คาดว่า น่าจะมีคนมือบอน แอบจุดไฟที่หญ้าแห้ง ริมถนนทางคู่ขนานถนนสายลำปาง-เชียงใหม่ หรือไม่ก็ทิ้งก้นบุหรี่ข้างถนน จนไฟลุกไหม้ลามจนหวิดเผาบ้านเรือนชาวบ้าน  หลังเพลิงสงบตรวจสอบพบว่ามีการเผาผลาญพื้นที่กว้างหลายสิบไร่ กลุ่มควันไฟโพยพุ่งขึ้นท้องฟ้าจำนวนมาก  ขณะที่ไฟป่ายังเกิดขึ้นทั่วไป โดยเฉพาะดอยพระบาท ฝั่งบ้านผาลาด ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ยังคงมีไฟป่าประทุตลอดทั้งวัน   แต่คุณภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว หลังมีพายุฝนตกและลมพัดเอาหมอกควันลอยออกไป

ส่วนอีกเหตุการณ์หนึ่งได้เกิดไฟไหม้ ศูนย์ซ่อมตัวสีถังรถยนต์ของบริษัทโค้วยู่ฮะลำปาง เมื่อเวลา 06.10 น.วันที่ 18 เม.ย.59 เกิดเหตุไฟไหม้ที่ศูนย์ซ่อมตัวถัง สีรถยนต์ ของบริษัทโค้วยู่ฮะลำปาง ตั้งอยู่ติดถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ สายลำปาง-งาว ก่อนถึงสามแยกลำปางเวียงทอง ต.สอนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง   

พบว่ามีควันและไฟลุกไหม้มาจากห้องควบคุมไฟฟ้าและเก็บของเก่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครลำปาง จึงเร่งฉีดน้ำสกัดเข้าไปยังกลุ่มควันดำที่โพยพุ่งออกมา โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาทีเพลิงจึงสงบและกลุ่มควันได้หายไป ตรวจสอบภายในห้อง พบจุดจ่ายไฟถูกไฟไหม้เสียหาย ซึ่งคาดว่าเป็นสาเหตุที่เกิดไฟไหม้ในครั้งนี้ ส่วนด้านนอกอาคารเป็นเสาไฟฟ้าแรงสูงและที่ตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า มีควันลุกไหม้อยู่ที่ฟิวส์แรงสูงใกล้หม้อแปลงขนาดใหญ่ตลอดเวลา  จึงได้รีบแจ้งประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคลำปางเข้ามาแก้ไข
 ทั้งนี้จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ รปภ.ที่เฝ้าดูแล ศูนย์แห่งนี้ มี คน เล่าว่า ขณะเกิดเหตุได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น ครั้ง จึงได้พากันเดินออกตามหาเสียงที่ดัง และสักพัก ก็มีกลุ่มควันโพยพุ่งออกมาจำนวนมากภายในอาคาร จึงรีบแจ้ง 191 ขอความช่วยเหลือ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามาควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ทัน อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้ทางสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองลำปาง และศูนย์พิสูจน์หลักฐาน  ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1075 วันที่ 22 - 28 เมษายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์