วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ฟื้นศูนย์'เกาะคา' โอทอปนำร่อง

จำนวนผู้เข้าชม website counter
           
ผนึกกำลังจัดงาน นิทรรศการเครื่องปั้นลือนาม งานมหกรรมสุดยอดโอทอป นครลำปางผู้ประกอบการยืนหยัดสู้ แม้เป็นแค่ส่วนหนึ่งในกระตุ้นให้ใช้ประโยชน์จากศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าฯที่เกาะคาติดตลาดอีกครั้ง
           
วันที่ พ.ค.ที่ผ่านมานางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางร่วมในพีเปิดงาน นิทรรศการเครื่องปั้นลือนาม งานมหกรรมสุดยอดโอทอป นครลำปาง  ณ ศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าเซรามิคและหัตถะอุตสาหกรรม อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง โดยในงานดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย ศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิก สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง พัฒนาชุมชนจังหวัดลำปาง พาณิชย์จังหวัดลำปาง สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 10 ลำปาง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ธนาคารออมสิน ร่วมกับเครือข่ายกลุ่มโอทอป จังหวัดลำปาง จัดแสดงนิทรรศการผลงานศิลปะเซรามิกจากกลุ่มศิลปินจังหวัดลำปาง  และการจำหน่ายสินค้าโอทอป ของจังหวัดลำปาง และมีโอทอปจาก ภาคอีสาน กลาง ใต้ เข้าร่วม กว่า 100 ราย เพื่อช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการตลาดสินค้าโอทอป และยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่ศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าฯ อำเกาะคา เป็นสถานที่จัดงานอื่นๆของจังหวัดลำปาง ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้องในงานดังกล่าวได้ เดินเยี่ยมชมนิทรรศการและอุดหนุนสินค้าโอทอปภายในงาน
           
นายสามารถ ลอยฟ้า กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้นอกจากจะเป็นที่ช่วยส่งเสริมการตลาดสินค้าโอทอปแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมต่างๆให้เกิดขึ้นที่ ศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าฯ ที่เกาะคาแห่งนี้ โดยเชื่อว่า หากมีการจัดกิจกรรม บ่อยขึ้นก็จะเป็นที่รู้จักและกลายเป็นสถานที่จัดงานที่ดี
           
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การจัดงานครั้งนี้ ภายในงานดังกล่าว มีสินค้าโอทอปที่ผ่านการคัดเลือกระดับ 4-5 ดาว และผู้ประกอบการโอทอปจากต่างจังหวัดมาร่วมงานหลากหลายประเภทสินค้า ทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของใช้ในครัวเรือน รวมถึง อาหารแปรรูปต่างๆ  แม้บรรยากาศภายในงาน ในวันแรกค่อนข้างเงียบเหงา เพราะลึกๆส่วนหนึ่งมีเป้าหมายให้เกิดการใช้สถานที่เป็นแหล่งจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าให้เป็นที่นิยมหลังจากที่ไม่ค่อยมีการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าระดับจังหวัด ณ ศูนย์แห่งนี้มานาน โดยผู้ประกอบการที่มาร่วมงานต่างก็ยังยืนหยัด เปิดร้านค้าตามปกติ และยังคาดหวังว่า จะมีประชาชนเข้าไปจับจ่ายซื้อสินค้า ในช่วงวันหยุดยาว  ตลอดระยะเวลาของการจัดงาน วันที่ 4-9 พ.ค. 2559 และบางส่วนมีความเห็นว่า การจัดงานในสถานที่จัดงานที่ยังไม่เป็นที่รู้จักของกลุ่มผู้บริโภค อาจเป็นจุดอ่อนในเรื่องของการค้าขายที่ไม่คึกคัก ดังนั้นหากจะให้ศูนย์แสดงสินค้าแห่งนี้ เป็นสถานที่จัดงานใหญ่ของลำปาง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ให้ดีเพื่อให้มีคนเข้ามาจับจ่ายใช้สอยแต่ละงานให้มากขึ้น
           
นอกจากนี้ผู้ประกอบการหลายรายมีความเห็นคล้ายกันว่า งานแสดงสินค้าโอทอปครั้งนี้ นี้ถือเป็นงานแรกที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือ รวมพลังจากเครือข่ายผู้ประกอบโอทอปด้วยกันเอง นำสินค้ามาจำหน่ายโดยอาศัยงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนการประชาสัมพันธ์จากหน่วยงานรัฐ แม้จะเจอภาวะวิกฤตช่วงพายุฝน บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา แต่ผู้ประกอบการทุกรายยังใจสู้ร่วมมือกันให้งานนี้เริ่มต้นเป็นงานของเครือข่ายโอทอปครั้งแรกผ่านไปด้วยดี เพื่อพัฒนาความร่วมมือไปสู่งานใหญ่ครั้งอื่นๆต่อไปให้สมาชิกกลุ่มมีกิจกรรมกระตุ้นทางตลาดต่อเนื่องในอนาคต

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1077 วันที่ 6 - 12 พฤษภาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์