วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ปูแดงแรงฤทธิ์ !

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

าจเพราะความดุดัน หงุดหงิด อารมณ์หวั่นไหว วูบวาบ ของ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงขับเน้นให้ภาพของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดดเด่นยิ่งขึ้นเป็นลำดับ บนหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ สื่อสิ่งพิมพ์ที่ทรงอิทธิพลในประเทศนี้ ปรากฏภาพยิ่งลักษณ์เป็นข่าวอย่างต่อเนื่อง คล้ายเธอยังมีตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย
           
อาจมีคนตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดจึงมีเพียงอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนนี้ ที่ยังโลดแล่นอยู่ในกระแสข่าว ตลอดเวลาคำตอบก็คือ เพราะยิ่งลักษณ์เป็นขั้วอำนาจหนึ่งทางการเมือง  ที่คาดหมายกันว่าเธอและพรรคเพื่อไทยจะกลับมา ด้วยคะแนนนิยมที่สูงลิ่ว ไม่แตกต่างจากเมื่อพรรคพลังประชาชน ที่แปลร่างมาจากพรรคไทยรักไทย สามารถกลับมายิ่งใหญ่ได้
           
ทั้งๆที่ไม่มีทักษิณ ชินวัตร
           
ทั้งๆที่หลัง  พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ปฏิวัติยึดอำนาจ และร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ด้วยการเขียนบทบัญญัติเพื่อบดขยี้อำนาจเก่า และลดทอนบทบาทนักการเมือง เพิ่มอำนาจศาล องค์กรอิสระมากขึ้น เหมือนเช่นที่ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย ที่ออกแบบเพื่อสกัดกั้นกลุ่มอำนาจการเมือง
           
แต่ไม่สำเร็จ
           
ภายใต้สมมติฐานว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติ หรือรัฐบาล คสช.ประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใด ฉบับหนึ่ง หลังการเลือกตั้งทั่วไป ท่ามกลางบรรยากาศความถดถอยของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีพรรคใดอีกแล้วจะกลับมาครองอำนาจได้เบ็ดเสร็จเช่น พรรคเพื่อไทย หรือชื่ออื่นๆหากมีอุบัติเหตุจะต้องถูกยุบพรรคอีกครั้ง
           
เพราะความภักดี ศรัทธา ที่มีต่อ ทักษิณ ชินวัตร ยังไม่เสื่อมคลาย เพราะความรักที่มีต่อ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังเหนียวแน่น ไม่ว่าจะมีคนตีความว่าสิ่งเหล่านี้แลกมาด้วยเงิน หรือผลประโยชน์อื่นใดก็ตาม โดยเฉพาะคนภาคเหนือที่เสมือนเมืองหลวงของพรรคเพื่อไทย
           
บรรยากาศวันที่  ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลงเครื่องที่ลำปาง เป็นหลักฐานยืนยันชิ้นหนึ่ง
           
เมื่อมองภาพอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ได้มีอำนาจทางการอีกแล้ว ในทุกหนทุกแห่งที่เธอเดินทางไป การต้อนรับที่อบอุ่นคับคั่ง ไม่แตกต่างไปจากห้วงระยะเวลาที่เธอมีอำนาจในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเลย
           
อาจบางทีความรัก ความศรัทธาที่คนภาคเหนือมีต่อเธอ อยู่ในระดับที่ไม่น้อยไปกว่า คนลำปางที่เคยให้ความรัก ความศรัทธา  ปู่เท่ง บุญเท่ง  ทองสวัสดิ์ อดีต ส.ส.ลำปาง 16 สมัย ก็ได้
           
มีคนเล่าว่า ความรักที่คนลำปางรุ่นก่อน มีต่อบุญเท่งนั้น ถึงขนาดมีคนกางร่มไปกันฝนให้โปสเตอร์หาเสียง ของบุญเท่งที่ติดอยู่ที่เสาไฟฟ้าเลยทีเดียว
           
น่าสนใจว่า ความนิยมชมชอบในตัว  ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ดูเหมือนลดระดับลง ในช่วงสุดท้ายก่อนที่เธอจะถูกยึดอำนาจนั้น สวิงกลับมามากขึ้น ผกผันกับความชื่นชมยินดี ในบท “อัศวินม้าขาว” ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กลับดูเหมือน “ข้าวนอกนา” ที่ไร้สาระมากขึ้นทุกวัน
           
อาจด้วย พล.อ.ประยุทธ์ สำคัญตนว่า เป็นผู้มาช่วยกอบกู้สถานการณ์บ้านเมืองนี้ หากไม่มีเขาคงไม่มีเราที่อยู่อย่างสงบ โดยไม่หวาดระแวงว่าจะเกิดเหตุร้ายรายวัน ซึ่งก็เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ แต่ว่าเพราะทหารเป็นคนถือปืน อำนาจคือปืน ไม่ใช่อำนาจจากความศรัทธาเหมือนนักการเมืองจากการเลือกตั้ง อำนาจจึงไม่ยั่งยืน และต้องสงสัยว่าการยอมรับ  พล.อ.ประยุทธ์ มาจากตัวตนของเขาจริงๆ หรือเพราะพวกเขามีปืนกันแน่
           
ต้องยอมรับกันว่า ความฝันลมๆแล้งๆ ที่ คสช.จะคืนความสุขให้ประชาชน ให้คนไทยปรองดองสมานฉันท์นั้น ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ แม้ คสช.จะใช้อำนาจเรียกผู้คนไปปรับทัศนคติ เป็นร้อย เป็นพันครั้ง  แต่คนที่เขาคิดตรงข้ามกับคสช.ก็ยังคงยึดมั่นอยู่กับความคิดของเขา
           
ยิ่งต้องการบดขยี้พลังอำนาจแฝงของทักษิณ ชินวัตร และโค่นอิทธิพล บารมีของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อำนาจนั้นกลับยิ่งมากขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ
           
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คงหัวเราะมิได้ ร่ำไห้มิออก เมื่อวันนั้นยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับมา

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1084 วันที่ 24 - 30 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์