วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

อายัดไม้เถื่อน ซุกใต้ถุน 700 แผ่น

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

นายอำเภองาว จ.ลำปาง นำกำลังทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่า ไม้ กอ.รมน.จ.ลำปาง ฝ่ายปกครอง กว่า 50 นาย เข้าตรวจยึดอายัดไม้กว่า 700 แผ่นเหลี่ยมที่ซุกซ่อนอำพรางกับไม้ถูกกฎหมาย ในบ้านไม้หลังใหญ่ที่ยังสร้างไม่เสร็จ ทั้งที่อยู่ในระหว่างดำเนินคดีกลับมีการแอบเอาไม้มาซ่อนไว้อีก

เมื่อวันที่  12 ก.ค. 59 นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภองาว นำกำลังฝ่ายปกครองอำเภองาว ประสาน นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1 กกล.รส.มทบ.32(ค่ายประตูผา) เจ้าหน้าที่  กอ.รมน.ลำปางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ5 ลำปาง ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ ตำรวจ ชป.ปทส.ภ.จว.ลำปาง ตำรวจ สภ.งาว กำลังหน่วยป้องกันและรักษาป่า ในพื้นที่ อ.งาว กว่า 50 นาย เข้าตรวจสอบ ที่บ้านเลขที่ 120/1 หมู่ 1 บ้านแม่กวัก ต.บ้านอ้อน อ.งาว จ.ลำปาง  ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านที่กำลังก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น หลังใหญ่ เบื้องต้น ใต้ถุนบ้านพบกับไม้ที่แปรรูปแล้วขนาดต่างๆกองเรียงรายเป็นจำนวนมากมีทั้งไม้สัก ไม้กระยาเลย(ประกอบด้วยไม้ แดง ประดู่ เต็ง จำปี) และบนบ้านชั้นที่ 2 ก็พบไม้ที่แปรรูปแล้วขนาดต่างๆกองเป็นจำนวนมากเช่นกัน แต่ไม่พบตัวเจ้าของบ้าน มีเพียงแม่เจ้าของบ้านมาให้การกับเจ้าหน้าที่

เบื้องต้นทราบว่า บ้านหลังนี้ ทางลูกชายได้ซื้อไม้มาเพื่อก่อสร้างบ้าน และได้นำเอกสารหลักฐานต่างๆที่ระบุที่มาของไม้มาแสดงแก่เจ้าหน้าที่ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วพบว่า มีไม้จำนวนหนึ่ง ที่อยู่นอกเหนือเอกสารดังกล่าว และทางแม่เจ้าของบ้านอ้างว่าจะเอาไปให้ดูทีหลั งเพราะลูกชายทำงานอยู่ที่ กทม. ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไม้ที่ไม่มีเอกสารควบคุมเป็นไม้สักแปรรูปแล้ว จำนวน 103 แผ่นเหลี่ยม ไม้กระยาเลย(ประกอบด้วยไม้ แดง ประดู่ เต็ง จำปี) จำนวน 632 แผ่นเหลี่ยม ไปเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป. 30 (แม่โป่ง) ก่อน เพื่อให้ทางเจ้าของบ้านนำหลักฐานที่มาของไม้มาแสดงเพิ่ม  พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหาว่า การกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ ส่งต่อให้พนักงานสอบสวน สภ.งาว ดำเนินการต่อไป
           
ส่วนการเข้าตรวจยึดอายัดไม้ในครั้งนี้ เนื่องจากบ้านหลังนี้ เมื่อประมาณ 4 เดือนก่อน ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบการก่อสร้างบ้านไม้หลังใหญ่และผิดปกติ ซึ่งครั้งนั้นทางเจ้าหน้าที่ ได้ตรวจยึดอายัดไม้ท่อนขนาดใหญ่ไปดำเนินคดีแล้วบางส่วน และบ้านหลังนี้ยังอยู่ระหว่างอายัดดำเนินคดีตามกฎหมาย  ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญฯมาตรวจสอบไม้แปรรูปอีกครั้ง และพบว่ามีการซุกซ่อนไม้เถื่อนแปรรูปไว้อีก จึงได้เข้าตรวจยึดอายัดเพิ่มทันที และจะได้ติดตามตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1087 วันที่ 15 - 21 กรกฎาคม  2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์