วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2559

เซรามิกลำปางโกอินเตอร์ ปักหมุดตลาดอินเดีย

จำนวนผู้เข้าชม

จากงานแสดงสินค้าไทยในงานไทยแลนด์ชอปปิ้ง ที่เมืองมุมไบ และเมืองปูเน่ประเทศอินเดีย ซึ่งในงานดังกล่าว มีผู้ประกอบการไทยไปจำหน่ายสินค้า กว่า50ราย และผู้ประกอบการอินเดียซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้าจากไทย และในงานนี้มีผู้ประกอบการจากจังหวัดลำปาง2รายคือ ห้างหุ้นส่วนจำกัดเซนท์เซรามิกอ.ห้างฉัตร ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เตาน้ำหอมและผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหยกลุ่มอโรมาจากธรรมชาติ และ อารมณ์ดิน ผู้ผลิตเครื่องปั้นดินเผาพระพิฆเนศ ในแบรนด์คชานันท์ "kachanun" จากโรงงานอารมณ์ดิน อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยผู้ประกอบการทั้งสองรายนี้นำสินค้าไปขายปลีกและมีเป้าหมายขายส่งให้กับผู้ประกอบการในอินเดียซึ่งได้รับความสนใจค่อนข้างมาก เนื่องจากสินค้ามีความโดดเด่นเฉพาะตัว
           
สุวิมล ติลกเรืองชัย ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศณ เมืองมุมไบ อินเดีย กล่าวว่า ตลาดอินเดียถือเป็นประเทศเป้าหมายหลักของไทย ในการผลักดันการส่งออก ด้วยเศรษฐกิจที่ขยายตัวแบบก้าวกระโดดท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง โดยในปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจอินเดียขยายตัวถึงร้อยละ7และคาดว่าในปี นี้จะขยายตัวขึ้นอีกร้อยละ7-8เพราะขณะนี้อินเดียเปิดรับการค้าและการลงทุนและกำลังพยายามสร้างให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่เกิดขึ้น อินเดียจึงเป็นตลาดที่สดใสและมีศักยภาพ ผู้ประกอบการสามารถเข้าไปทำตลาดได้ทันทีขณะนี้เริ่มมีนักธุรกิจ และกลุ่มธุรกิจไทยมาลงทุนในอินเดียมากขึ้น
           
อรรถเทพ สมัครธัญกิจโรงงานเครื่องปั้นดินเผาอารมณ์ดินหรือ คชานันท์ กล่าวว่า การนำสินค้าเครื่องปั้นดินเผาพระพิฆเนศปางต่างๆซึ่งเป็นสินค้าหลักของโรงงานที่กำลังได้รับความนิยมมากในประเทศไทย ไปทดลองตลาดที่ประเทศอินเดียครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ในด้านการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีความนิยมพระพิฆเนศ และอินเดียถือว่าเป็นเมืองแห่งการนับถือและบูชาพระพิฆเนศ ดังนั้นจึงเป็นช่องทางหนึ่งของการสำรวจตลาดเครื่องปั้นดินเผาในสไตล์ของงานเซรามิกเพ้นท์ได้รับความสนใจค่อนข้างดี โดยผลิตภัณฑ์ พิฆเนศที่นำไปจัดแสดงและจำหน่ายส่วนใหญ่เป็นองค์เด็กที่มีอิริยาบถน่ารัก มีความอ่อนหวานซึ่งแตกต่างจากในท้องตลาดของอินเดีย ทั้งนี้บางส่วนมียอดขายจากการขายปลีกและมีผู้ประกอบการร้านค้าในอินเดียซื้อผลิตภัณฑ์ไปจำหน่าย คาดว่าจะมีการซื้อขายต่อเนื่องในอนาคต
           
จินตนา อินต๊ะเสนเซนท์เซรามิค อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง กล่าวว่า หลังจากการออกงานแสดงจำหน่ายสินค้าในประเทศอินเดียมานานเกือบ 10 ปี โดยทุกปีจะมีการจัดงานสินค้าไทยมีการซื้อขายค่อนข้างคึกคัก และพบว่าสินค้าประเภทเครื่องหอม และอโรมายังเป็นสินค้าที่ชาวอินเดียนิยม โดยเฉพาะของไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ มีดีไซน์ที่สวยงาม ตรงกับความต้องการของลูกค้าชาวอินเดีย นอกจากนี้ชาวอินเดียยังนิยมสินค้าประเภทดอกไม้และงานไม้ของตกแต่งบ้าน ขณะเดียวกันแต่ละเมืองของอินเดีย มีลักษณะภูมิประเทศ สังคมวัฒนธรรมที่ต่างกัน ซึ่งถือว่าสินค้าของไทยโดยเฉพาะกลุ่มโรงงานที่ควบคุมต้นทุนการผลิตเองได้ยังมีโอกาสค่อนข้างมาก

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1096 วันที่ 16 - 22 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์