วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ลำปางขายเสื้อ 80 บาท ไม่ฉวยโอกาสโก่งราคา

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

ในช่วงเวลาไว้อาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ประชาชนคนไทยต่างสวมชุดสีดำเพื่อเป็นการไว้อาลัย ส่งผลให้ธุรกิจ ร้านค้าจำหน่ายเสื้อผ้าทุกแห่งในประเทศไทยต่างนำสินค้าเสื้อผ้าสีดำออกมากจำหน่ายคึกคัก ผู้สื่อข่าวลานนาBizweek รายงานจากการสำรวจตลาดร้านจำหน่ายเสื้อผ้าชุดดำ ในย่านตลาดขายปลีกและขายส่งเสื้อผ้าตลาดเทศบาล 1 อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง หรือตลาดออมสิน ร้านเสื้อผ้าทุกแห่งนำสินค้าเสื้อผ้าสีดำออกมาแขวนจำหน่าย มีประชาชนเดินเลือกซื้อเสื้อผ้าสีดำคึกคักโดยเฉพาะในช่วงวันหยุด โดยส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้าสีดำล้วน มากกว่าเสื้อที่พิมพ์ข้อความไว้อาลัย หรือเสื้อที่ตราสัญลักษณ์
           
เจ้าของร้านขายเสื้อรายหนึ่งระบุว่า ทุกร้านค้าในย่านตลาดออมสินส่วนใหญ่ยังขายราคาปกติ และไม่มีการขึ้นราคาเหมือนที่ปรากฏเป็นข่าวว่ามีการฉวยโอกาสขายราคาแพง เช่นเดียวกับร้านของตนซึ่งเป็นร้านขายเสื้อผ้ามาหลายสิบปี มีลูกค้าประจำจำนวนมาก ในช่วงไว้อาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ประชาชนต่างมาหาซื้อเสื้อในราคาตัวละ ไม่เกิน สามร้อยบาท โดยทางร้านขายราคาปกติ เสื้อยืดเริ่มต้นตั้งแต่ 80 บาท จนถึงสองร้อยกว่าบาทสำหรับชุดกระโปรงผู้หญิง และเสื้อเชิ้ตทั่วไป เป็นที่พึงพอใจกับลูกค้ามาก
           
"ร้านเรามีการติดป้ายราคาบอกทุกประเภท เพื่อลูกค้าจะได้ง่ายต่อการตัดสินใจเมื่อยืนเลือกเบื้องต้น โดยลูกค้าแบ่งเป็นสองประเภท คือ ลูกค้าที่มาซื้อไปสวมใส่ และกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ขายเสื้อผ้ารายย่อยตามตลาดนัดหรือ ตลาดต่างอำเภอ ซึ่งสามารถซื้อในราคาส่งถูกกว่าราคาขายปลีกนิดหน่อย สินค้ายอดนิยมส่วนใหญ่อยู่ในช่วงราคา ไม่เกิน 250 บาท แต่กลุ่มลูกค้าข้าราชการ ที่ต้องการเสื้อผ้าคุณภาพดี อยู่ที่ราคาสามร้อยกว่าบาทเป็นราคาที่รับได้"
           
ขณะที่เจ้าของร้านค้าเกือบทุกราย ตอบเป็นเสียงเดียวว่า ขายสินค้าในราคาปกติ และบางส่วนขายถูกกว่าราคาปกติ เนื่องจากเป็นสินค้าที่ค้างอยู่ในสต๊อคเดิม และถือโอกาสร่วมทำดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง ร.9 และมีความเห็นในทางเดียวกันว่า การที่คนไทยโศกเศร้าในการสูญเสียองค์พระมหากษัตริย์ ที่ต่างเรียกกันว่า"พ่อของแผ่นดินไทย" ก็ทุกข์มากพออยู่แล้ว ใส่เสื้อสีดำเพื่อไว้อาลัย แต่กลับถูกฉวยโอกาสขายสินค้าราคาแพง ก็เหมือนเป็นการซ้ำเติมความเศร้าโศกให้ กลายเป็นบรรยากาศแย่ๆที่คนไทยทำร้ายกัน ดังนั้น ผู้ประกอบการค้า ซึ่งไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำดีเพื่อในหลวงเช่นเดียวกับผู้ที่อยู่ในสายงานที่เกี่ยวข้องในราชการหรือโครงการราชดำริ ก็มีโอกาสแสดงพลังของลูกพ่อเดียวกัน ทั้งประเทศด้วยการงดการเอาเปรียบด้านราคาสินค้า และถือเป็นความร่วมมืออีกทางหนึ่งให้คนไทยแสดงพลังความรักและอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างทั่วถึงให้มากที่สุด
           
ขณะที่ข้อมูลอีกด้านหนึ่งในการประกอบการ ร้านค้ายอมรับว่า การสั่งซื้อเสื้อผ้าใหม่มาจำหน่ายในช่วงนี้ ต้องใช้เวลาเนื่องจากโรงงานผลิตไม่ทัน และมีการสั่งสินค้าพร้อมกันทั่วประเทศยี่ปั้วรายใหญ่ส่งของให้ไม่ทัน จึงต้องรอหลายวัน ทั้งนี้ลูกค้าที่มาสั่งซื้อเพื่อนำไปปักหรือสกรีนชื่อของหน่วยงาน เป็นจำนวนมากกว่า 10 ตัวต่อราย ต้องเลือกและสั่งซื้อตามแบบที่ต้องการไว้ก่อน โดยจะสามารถรับสินค้าได้ในช่วงปลายเดือนตุลาคม ซึ่งจะเป็นช่วงที่มีสินค้าส่งมาขายหลากหลายแบบและมีปริมาณเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามเชื่อว่าตลาดการค้า ขายเสื้อผ้าสีดำในตลาดท้องถิ่นยังมีความนิยมไม่แพ้ตลาดที่มีการซื้อขายในห้างสรรพสินค้า เนื่องจากในห้างสรรพสินค้าเมื่อมีราคาขายสูงกว่า เกือบ 1 เท่าตัวของราคาในตลาดท้องถิ่น ซึ่งกลุ่มข้าราชการทั่วไปยังนิยมซิเอสินค้าในตลาดท้องถิ่น ขณะเดียวกันมองว่า แม้ในหลวงจะเสด็จสวรรคต แต่พระบารมีที่แผ่ไพศาลไปทั่วไทย ส่งผลให้การไว้อาลัยเกิดอานิสงค์แก่ร้านค้าผู้ประกอบการขายสินค้าดีขึ้นถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวงไม่มีจบสิ้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1101 วันที่  21 -  27 ตุลาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์