วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สุดยอดเครื่องยนต์2016 (ตอนจบ)

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

การเลือกใช้เพลาข้อเหวี่ยงแบบ แฟลทเพลน ของ เฟอร์รารี 488 คือ ที่มาของเสียงเครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน ระหว่างเสียงที่แผดกร้าวของ เฟอร์รารี กับเสียงนุ่มทุ้มลึกของเครื่องยนต์แบบ วี 8 สูบ ส่วนใหญ่ที่ใช้เพลาข้อเหวี่ยงแบบ ครอสส์เพลน เนื่องจากจังหวะการจุดระเบิดที่แตกต่างกันนั่นเอง   เครื่องยนต์ที่ใช้เพลาข้อเหวี่ยงแบบครอสส์เพลน มีความเหมาะสมกับเครื่องความจุสูง ด้วยการควบคุมให้มีการจุดระเบิดเป็นจังหวะไล่กันอย่างต่อเนื่องทีละสูบ สัมพันธ์กันในแต่ละด้านอย่างต่อเนื่อง ทำให้แม้จะมีเครื่องใหญ่ แต่ก็นุ่มนวล แต่ขณะเดียวกัน ขนาดของห้องเพลาข้อเหวี่ยง รวมถึงกลไกต่างๆ ก็มีน้ำหนักมากตามไปด้วย เนื่องจากลูกสูบใหญ่ ตัวตุ้มถ่วงสมดุลของข้อเหวี่ยงก็เลยต้องใหญ่และหนัก รวมถึงท่อไอเสียที่ซับซ้อนมากเพราะมีจังหวะการจุดระเบิดที่ซับซ้อน  

ในทางกลับกัน เครื่องยนต์ที่ใช้เพลาข้อเหวี่ยงแบบแฟลทเพลนนั้นเหมาะกับเครื่องที่ความจุน้อยกว่า เพราะในแต่ละฝั่งของเครื่องยนต์จะมีลูกสูบวิ่งขึ้น/ลงพร้อมกันครั้งละ 2 สูบเสมอ จึงเป็นที่มาของความสั่นสะเทือนที่มากกว่า แต่ก็เรียบง่าย รอบจัดเร่งรอบได้รวดเร็วเพราะเบากว่า อีกทั้งการคายไอเสียที่ซับซ้อนน้อยกว่า ทำให้ระบบท่อไอเสียไม่ดูเหมือนดงงูเห่า อย่างที่เห็นในเครื่องยนต์แบบ วี 8 สูบ ในรถอเมริกัน โดยท่อไอเสียของเครื่อง F154CB นี้ทำจากเหล็กหล่อนำมาเชื่อมต่อกันเพื่อให้ได้ขนาดที่กะทัดรัดที่สุด (ใครสนใจอยากเห็นการทำงานชัดๆ ลองไปดูได้ YOUTUBE โดยพิมพ์ FLATPLANE VS CROSSPLANE) จุดเด่นของ F154 ที่พัฒนาขึ้นจากเครื่อง F136 ก็คือ การลดขนาดความจุลง แต่เพิ่มเทอร์โบแบบทวินสกรอลล์ (TWIN SCROLL คือ โข่งไอเสียมีช่องรีดอากาศ 2 ช่อง เพื่อการตอบสนองที่ว่องไวขึ้นในรอบต่ำ) ระบายความร้อนด้วยน้ำ ของ IHI เข้าไป 2 ตัว (ฝั่งละลูก) นั่นคือ ที่มาของพละกำลังสูงสุดถึง 670 แรงม้า และแรงบิดมากถึง 77.5 กก.-.  

นอกจากนั้น ยังได้มีการติดตั้งระบบ ตรวจจับการไหลของประจุไฟฟ้า หรือไอออน เซ็นซิง (ION SENSING) ของเอลดอร์ (ELDOR) ในระบบจุดระเบิด (IGNITION TIMING FEEDBACK) เพื่อควบคุมจังหวะการจุดระเบิดให้แม่นยำ รวมทั้งสามารถปรับเปลี่ยนให้มีการระเบิดผิดจังหวะ หรือ มิสไฟร์ส (MISFIRES) เพื่อลดการเกิดเทอร์โบแลก (TURBO LAG) และระเบิดเป็นจังหวะ (MULTISPARK) เพื่อให้สามารถจุดระเบิดล่วงหน้า (ADVANCE IGNITION) เหมาะกับการทำงานที่รอบสูงมากๆ ได้  

แน่นอนว่า เทคโนโลยีที่ได้รับการผลิตมานี้ ต่อไปจะได้รับการผ่องถ่ายไปยังเครื่องยนต์แบบอื่นๆ ของ เฟอร์รารี สมรรถนะอันร้อนแรงของเครื่องยนต์รหัส F154CB นี้เพียงพอสำหรับตำแหน่ง เครื่องยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีหรือไม่ ? เอาเป็นว่าผู้ที่เคยสัมผัสเครื่องยนต์ตัวนี้ต่างยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า มันเป็นเครื่องยนต์ที่ยอดเยี่ยมในทุกมิติของการออกแบบ สมรรถนะล้ำเลิศ การตอบสนองแม่นยำ และนอกจากนั้นยังมอบเสียงคำรามที่เร้าใจเช่นเคย และเป็นการการันตีว่า ผู้บริโภคไม่ต้องกังวลเรื่องการลดขนาดเครื่องยนต์แต่อย่างใด และอนาคตนั้นจะเป็นยุคสมัยของเครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศอย่างแน่นอนครับ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1109 วันที่  16 -  22 ธันวาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์