วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ยื่น สตง. สอบถนนเถื่อน ภาค9สั่งลุย พบอดีต ส.ส.เอี่ยว

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

ลานนาโพสต์ยื่นเอกสารตรวจสอบถนนเถื่อน ถึงผู้ว่าการฯ สตง.  ขณะที่สำนักตรวจสอบพิเศษภาค 9 เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบอีกทาง เผยเป็นคดีน่าสนใจ  ล่าสุดพนักงานสอบสวนส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.กลางพิจารณาแล้ว ขณะเดียวกันพบอดีต ส.ส.ลำปางร่วมประมูลงานสร้างถนนด้วย
           
กรณีการตัดถนนผ่านป่าสงวนแห่งชาติแม่เรียง ซึ่งเป็นถนนทางหลวงชนบท ลป.4041 เชื่อมต่อระหว่าง บ้านปงแพ่ง หมู่ 2 ต.เสริมขวา ถึงบ้านแม่กึ๊ด หมู่ 1 ต.ทุ่งงาม อ.เสริมงาม  ระยะทาง 9 กิโลเมตร กว้าง 8 เมตร  เป็นโครงการในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงชนบทลำปาง โดยแขวงทางหลวงชนบทลำปางอ้างว่า การที่ไม่ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาตินั้น เนื่องจากได้รับมอบพื้นที่ถนนลูกรังเดิมจาก อบต.เสริมขวา ซึ่งได้รับรองเขตทางถนนลูกรังดังกล่าว ว่าเป็นถนนลูกรังกว้าง 8 เมตร มีเขตทางกว้าง 10-15 เมตร และเป็นทางสาธารณประโยชน์เป็นเวลาเกินกว่า 10 ปี อีกทั้งสภาพพื้นที่ก่อสร้างสองข้างทาง ยังมีการกั้นแนวรั้วแสดงความเป็นเจ้าของด้วยบางส่วน จึงไม่ได้คิดว่าแนวถนนดังกล่าว อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติฯ ไม่ได้มีเจตนารุกล้ำพื้นที่ป่าสงวนฯ และระหว่างดำเนินการก่อสร้างที่ผ่านมาหลายปี ก็ไม่มีหน่วยงานใดมาทักท้วง  กระทั่งได้มีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานร่วมกันเข้าตรวจสอบ และส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวน สภ.เสริมงามได้ทำการ สอบพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วก่อนหน้านี้
           
ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ได้รับการเปิดเผยจากนายษเอมร์ สันป่าแก้ว หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.5 (แม่กึ๊ด) ว่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 59 ที่ผ่านมา ทางพนักงานสอบสวน สภ.เสริมงาม ได้สรุปสำนวนและส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช.แล้ว ซึ่งถือว่าสิ้นสุดกระบวนการในพื้นที่  จึงเป็นอำนาจและอยู่ระหว่างการสอบสวนของ ป.ป.ช.
           
ขณะเดียวกันตัวแทนจากกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ได้ยื่นหนังสือเอกสารเกี่ยวกับการดำเนินโครงการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบท ลป.4041  สายแม่กึ๊ด-ปงแพ่ง ไปยังนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ให้ช่วยทำการตรวจสอบอีกทางหนึ่ง  หลังจากยื่นหนังสือแล้ว ได้ติดตามความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว ไปยังสำนักตรวจสอบพิเศษภาค 9 สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน จ.ลำปาง   ในเรื่องนี้ นายชูเกียรติ ดินประภา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบพิเศษภาค 9  กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีที่น่าสนใจ ซึ่งทางตรวจสอบพิเศษจะลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบการดำเนินการว่าถูกต้องหรือไม่ เกี่ยวกับเรื่องการใช้งบประมาณในการก่อสร้างต่างๆ  คาดว่าจะดำเนินการภายในเดือน ธ.ค.59 นี้  ส่วนกรณีที่ทางลานนาโพสต์ยื่นหนังสือไปยังผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินนั้น ยังไม่ได้คำสั่งมาแต่อย่างใด แต่เนื่องจากเป็นเรื่องที่ผู้คนติดตามและให้ความสนใจ จึงจะลงไปตรวจสอบอีกครั้ง
           
สำหรับการจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างถนนบ้านแม่กึ๊ด-ปงแพ่ง หมู่ 1 ต.ทุ่งงาม อ.เสริมงาม  ลานนาโพสต์ได้ยื่นขอเอกสารเพิ่มเติมไปยังแขวงทางหลวงชนบทลำปาง ซึ่งทาง นายยุทธศักดิ์ ต่อโชติ ผอ.แขวงทางหลวงชนบทลำปาง ได้สรุปรายละเอียดการดำเนินงานก่อสร้างถนนสาย ลป.4041 ระยะทางทั้งหมด 9.090 กิโลเมตร  ได้มีการก่อสร้างทั้งหมด 6 ครั้ง  เริ่มในปี 2556  ระยะทาง 1.680 กิโลเมตร ผู้รับจ้างคือ หจก.วงศ์จิระ งบประมาณ 9.887 ล้านบาท  , ครั้งที่ 2 ปี 2557 ระยะทาง 1.360 กิโลเมตร  หจก.วงศ์จิระ ประมูลได้อีกครั้งในงบประมาณ 9.875 ล้านบาท  , ครั้งที่ 3 ปี 2558 ระยะทาง 1.625 กิโลเมตร งบประมาณ 9.9 ล้านบาท โดยมี หจก.ศิลาแม่ทะ เป็นผู้รับจ้าง  , ครั้งที่ 4 ปี 2558  ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร งบประมาณ 9.9 ล้านบาท หจก.ลำปางเชนเซอร์วิส เป็นผู้รับจ้าง , ครั้งที่ 5  ปี 2559 ระยะทาง 1.705 กิโลเมตร  หจก.ลำปางเชนเซอร์วิส เป็นผู้รับจ้างด้วยงบประมาณ 9.9 ล้านบาท และครั้งที่  6 ปี 2559 ระยะทาง 500 เมตร เป็นการบูรณะผิวทางลาดยาง งบประมาณ 2.8 ล้านบาท  ผู้รับจ้างคือ บริษัท สามารถคอนสตรัคชั่น จำกัด  และยังคงเหลือระยะทางที่เป็นลูกรังเดิมอยู่ 420 เมตร   รวมงบประมาณในการก่อสร้างถนนทั้ง 6 ครั้ง เป็นเงินทั้งหมด 52.622 ล้านบาท
           
จากการตรวจสอบรายชื่อผู้ถือหุ้นของผู้รับจ้างทั้ง 6 ครั้ง ปรากฏว่า หจก.วงศ์จิระ ซึ่งประมูลงานได้ใน 2 ครั้งแรก มีนายจินดา วงศ์สวัสดิ์  อดีต ส.ส.ลำปาง เป็นกรรมการ  ส่วน หจก.ศิลาแม่ทะ มีนายประธิป หาญกิตติวัธน์ เป็นกรรมการ   หจก.ลำปางเชนเซอร์วิส ซึ่งประมูลงานได้ 2 ครั้งเช่นกัน มีนางขวัญดาว บุญเรือง เป็นกรรมการ  และ บริษัท สามารถคอนสตรัคชั่น จำกัด  มีนายสนาม สามารถ เป็นกรรมการ
           
ทั้งนี้ ความคืบหน้าในเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ทางลานนาโพสต์จะได้ติดตามนำมารายงานให้ทราบต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1109 วันที่  16 -  22 ธันวาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์