วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เสน่ห์เมืองงาว เที่ยวเมืองง้าวเงิน


จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

วันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ผู้คนส่วนใหญ่แสวงหาแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจในอารมณ์ที่แตกต่างกับความวุ่นวายในเมือง หากแต่ช่วงฤดูหนาวเขตป่า ภูเขา ภูดอยหลายแห่งเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมสนใจ เพื่อไปสูดโอโซนรับไอหมอกและความหนาวเย็น

โปรแกรมการท่องเที่ยวเส้นทางอำเภองาว จังหวัดลำปาง ทางหลวงหมายเลข 1 เป็นเส้นทางจากตัวจังหวัดลำปาง-พะเยา-เชียงราย นับเป็นเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลายหลาย ทั้งแนวธรรมชาติ และวัด และชุมชน


เจ๊ต๋อย รัศณาวลี อภิรักษ์ภูวจร เจ้าของรัตนทัวร์ ผู้ประกอบการนำเที่ยวที่มีชื่อเสียงของลำปาง นำเที่ยวรอบปฐมฤกษ์ มุ่งหน้าจากตัวเมืองลำปางไปตามเส้นทางดังกล่าว จุดแรกที่จะต้องผ่านคือ ศาลเจ้าพ่อประตูผา สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เดินเที่ยวตลาดของป่า สินค้าพื้นบ้าน จากนั้นจะพบกับอุทยานแห่งชาติ ถ้ำผาไท ห่างจากตังเมืองลำปางประมาณ 65 กิโลเมตร เลี้ยวเข้าปากทางประมาณ 300 เมตร ก็ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ มีร้านอาหารของที่ทำการอุทยาน นักท่องเที่ยวที่อยากแวะทานมื้อเช้าหรือกลางวันก่อนเข้าชมถ้ำ เมนูข้าวขาหมู ที่นี่อร่อยมาก ตามด้วยเมนูขนมจีบเห็ดหอม และผลไม้ กาแฟสดเข้มข้น เมนู "กาแฟห้อยขาผาไทย"   

การเดินเข้าชมถ้ำผาไทในช่วงนี้อากาศเย็นสบาย มีไอหมอกปกคลุมบริเวณปากถ้ำ  ภายในถ้ำเป็นโถงขนาดใหญ่เกิดจากภูเขาหินปูนอายุนับสิบล้านปี  มีหินงอกหินย้อยที่สวยงามอลังการ ตลอดเส้นทางมีไฟฟ้าส่องสว่างเพื่อสะดวกในการเดินชม ระยะทางความยาวของถ้าประมาณ กิโลเมตรเศษ เชื่อมต่อไปยัง ถ้ำขนาดเล็ก ชาวบ้านเรียกว่า ถ้ำโจรและถ้ำเสือ ที่มีประวัติเก่าแก่ ถ้ำผาไทถ้ำแห่งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 เคยเสด็จประพาสเมื่อ พ.ศ. 2469 ดังปรากฏหลักฐานพระปรมาภิไธยย่อ ปปร.ภายในถ้ำ

หล่มภูเขียว

ทริปนี้คณะรัตนทัวร์ และทีมข่าวลานนาโพสต์ได้รับเกียรติจาก หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท "พีระเมศร์ ตื้อตันสกุล" ขับรถพาเราเดินทางจากถ้ำผาไท เลยไปตามถนนทางหลวง ด้านซ้ายมือมีทางเข้าไปเที่ยวชมความมหัศจรรย์ของธรรมชาติของโซนภูเขาหินปูน จุดไฮไลท์ของเส้นทางนี้ คือแหล่งท่องเที่ยวอันซีนลำปาง "หล่มภูเขียว" เป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่อยู่บนภูเขามีลักษณะคล้ายปล่องภูเขาไฟ น้ำในแอ่งมีความลึกมากจนมองเห็นน้ำเป็นสีเขียวมรกต มีปลาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก การถ่ายภาพที่นี่ หัวหน้าอุทยานฯได้ชวนเราถ่ายภาพผนังถ้ำและน้ำในบ่อ แล้วกลับข้างดูทางขวาง จะเห็นภาพนั้นเป็นรูปหน้าคน และหน้าพญานาค ตามแต่ใครจะเห็น นี่เป็นอีกไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวต้องพิสูจน์ด้วยตาและฝีมือตัวเอง

น้ำตกแม่แก้ และน้ำตกเกาฟุ

จุดหมายปลายทางของเส้นทางเที่ยวธรรมชาติครั้งนี้ คือ น้ำตกแม่แก้และน้ำตกเกาฟุ ซึ่งยังอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบหน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่ ผท.4(แม่แก้) สังกัดอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท  เส้นทางเข้าบ้านแม่แก้ เลยจากหล่มภูเขียวขึ้นไป ประมาณ 18 กิโลเมตร ลัดเลาะภูเขาไม่ชันมาก มีไร่นาของชาวบ้านให้ชมไปตลอดเส้นทาง ในช่วงหนาวมีหมอกปกคลุมยอดเขา สวยเทียบสวิซเซอร์แลนด์ก็ว่าได้ หากใครมาช่วงนี้รับรองต้องหยุดเซลฟี่ถ่ายภาพหมอกและภูเขาเป็นฉากหลังแน่นอน

เมื่อถึงน้ำตกแม่แก้ เดินแค่สิบกว่าก้าวเราก็ต้องตะลึงกับความงามของน้ำตกที่ไหลลงมาตากผาหินปูน น้ำใสจนเห็นพื้นหินปูน สูงราว 10 สูงราว 100 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินเหยียบพื้นหินทวนน้ำตกขึ้นไปทีละขั้นจนถึงชั้นบนสุด โดยไม่มีตะไคร่น้ำให้ลื่นล้มเหมือนน้ำตกทั่วไป ที่สำคัญการถ่ายภาพจะได้ใกล้ชิดละอองน้ำและหินผาเป็นภาพประทับใจไม่รู้ลืม ถัดจากน้ำตกแม่แก้ขึ้นไปอีก 1 กม.ชมความเงียบสงบร่มเย็น ของน้ำตกเกาฟุ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะทึ่งมากเพราะจอดรถแล้วเห็นน้ำตกทันที ด้านหน้าน้ำตกเป็นต้นลิ้นจี่ ที่ลุงเกาฟุ ผู้ที่เคยทำไร่ทำสวนบริเวณน้ำตกนี้มานานและช่วยทางอุทยานพัฒนาให้เป็นน้ำตกเพื่อการท่องเที่ยว จนใครๆต่างเรียกชื่อน้ำตกนี้ ว่า "เกาฟุ" ตามชื่อลุง ซึ่งคณะเราได้เจอตัวจริงถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่เรียบร้อย

การเดินทางช่วงฤดูฝนอาจจะยากลำบากเพราะเป็นทางลูกรังแต่ฤดูหนาวรถยนต์ทั่วไปยังพอไหว ห่างจากทางหลวงประมาณ 7 กม.ก็ไปสัมผัสธรรมชาติอันซีนได้แค่อึดใจ ส่วน การพักแรมที่บริเวณน้ำตกแม่แก้หรือน้ำตกเกาฟุ ทางอุทยานฯ มีบ้านพักรับรอง และมีเต็นท์บริการนักท่องเที่ยว เพื่อนอนพักแรมและรับประทานอาหารแบบแคมป์ปิ้งที่บริเวณ "ลานภูชี้เดือน" หรือจะ นอนใกล้ชิดน้ำตกเพื่อตื่นมารับไอหมอกของน้ำตกยามเช้า ก็สามารถตั้งเต็นท์ หรือนอนพักแรมที่บ้านพักขนาดเล็ก หลังละ 1 ห้องนอน(มี 2 หลัง) ได้เช่นกัน ส่วนอัตราค่าบำรุงห้องพักยังไม่ได้กำหนดเป็นอัตราค่าบริการ แล้วแต่นักท่องเที่ยวจะสนับสนุน แต่ต้องประสานงานล่วงหน้ากับทางอุทยานก่อน เพื่อความสะดวกและไม่ทับซ้อนในช่วงนักท่องเที่ยวขึ้นไปช่วงวันเวลาเดียวกัน

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท  พีระเมศร์ ตื้อตันสกุล บอกเล่าว่า เขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทย นับเป็นอีกหนึ่งในอันดับต้นๆของไทยที่ยังเป็นป่าแหล่งต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์  และมีแหล่งถ้ำและน้ำตกอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันหลายจุด โดยเฉพาะด้านหน้าติดถนน คือถ้ำผาไทย เคยเป็นที่นิยมมากในอดีต ปัจจุบันมีแหล่งท่องเที่ยวเกิดขึ้นใหม่มากมายอาจจะได้รับความนิยมลดลงไปบ้าง ขณะนี้ทางอุทยานฯร่วมกับรัตนทัวร์ ปรับปรุงพัฒนาจุดท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงการเตรียมความพร้อมด้านบริการ และการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโซเชียล และคลิปวีดีโอ ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวนี้

รัศณาวลี อภิรักษ์ภูวจร เจ้าของรัตนทัวร์ ผู้ริเริ่มจัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวงาว เผยว่า อำเภองาว ยังมีเสน่ห์และของดี อีกมากมายให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการความสดชื่นจากธรรมชาติ และกลิ่นอายของวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ทั้งนี้ได้จัดเป็นโปรแกรมท่องเที่ยวเมืองง้าวเงิน ไหว้พระ 9 วัด รอบปฐมฤกษ์  14 มกราคม 2560 นี้ ในราคาพิเศษ เพียง 1,100 บาท ก่อนจะบรรจุเป็นโปรแกรมนำเที่ยวทั่วไป (2 วัน 1 คืน ราคาเต็ม 3,900บาท)

โปรแกรมที่ว่านี้ เริ่มต้นด้วยการทำบุญตักบาตร ที่สะพานแขวนแห่งแรกของประเทศไทย มีชื่อเรียกว่า "สะพานโยง"ซึ่งเป็นสะพานแขวนข้ามแม่น้ำงาว ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ปัจจุบันเลิกใช้เป็นเส้นทางรถแต่ใช้เป็นสะพานเดินข้าม นับเป็นเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญ ของเมืองงาวที่ชาวเมืองงาวภาคภูมิใจ  จากนั้น พาเที่ยวชม วัดหลวง เป็นวัดเก่าแก่ของชาวอำเภองาว วัดนางเหลียว สร้างปี พ.ศ. 1460 ตั้งอยู่ในตำบลหลวงใต้ เดิมเป็นวัดที่สร้างโดยคหบดีชาวพม่า ที่เข้ามาสัมปทานป่าไม้ในอำเภองาว


วัดทุ่งศาลา ตามประวัติสร้างประมาณ ปี 2419 ตั้งอยู่ที่บริเวณ คุ้มเจ้าเมืองงาว ก่อนที่จะถูกย้ายไปที่หมู่บ้านคุ้ม ตำบลหลวงเหนือ เดิมชาวบ้านเรียกชื่อ วัดหนองสระ เกี่ยวข้องกับตำนานเจ้าแม่สัปปะกิ เจ้าเมืองงาวในอดีต ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นวัดทุ่งศาลา และเป็นที่ตั้งศาลเจ้าพ่องำเมือง ผู้ครองเมืองพะเยา , วัดดอนแก้ว ตั้งอยู่ฝั่งของแม่น้ำแม่หวด เดิมชาวบ้านเรียกว่า วัดปางช้างหรือวัดปางไม้ เพราะพื้นที่ตำบลบ้านหวดเต็มไปด้วยไม้สักทอง ต่อมาได้มีกลุ่มพ่อค้าไม้ ชาวไทใหญ่และได้ร่วมกันสร้างเป็นที่พักสงฆ์  สร้างวิหารขึ้นบริเวณเนินดินที่สูงขึ้นมาและประดับตกแต่งด้วยกระจกสีต่างๆ พระประธานในวิหารมีลักษณะศิลปะของไทใหญ่ สวยงามจึงเรียกว่า วัดดอนแก้ว ,วัดปงทอง สร้างปี พ.ศ. 2433 โดยเรียกตามชื่อหมู่บ้านตามห้วยน้ำปงทอง วัดเดิมเป็นวัดร้างและได้ย้ายมาสร้างใหม่ในปัจจุบันนี้  วัดสบพลึงสร้างปี พ.ศ. 2457 เดิมเป็นวัดที่สร้างอยู่บนริมแม่น้ำพลึงต่อมาเกิดน้ำกัดเซาะพังเสียหาย ต่อมาหลวงพ่อบุญทา และคณะศรัทธา ได้ย้ายมาสร้างวัดใหม่ ซึ่งวัดสบพรึงในปัจจุบันตามชื่อหมู่บ้าน ที่มีน้ำหลายสาขาไหลมารวมกัน ,

วัดบ้านโป่งหรืออีกชื่อคือวัดศรีโป่งแก้ว ไม่ปรากฏปีที่สร้าง ต่อมาในปี2497 ครูบาวงค์ ได้อาราธนาครูบาศรีวิชัยมาบูรณะพระธาตุเจดีย์ขึ้น ตามตำนานชาวบ้านเรียกวัดศรีโป่งแก้ว มีตำนานเรื่องแก้วเล่นแสง เกี่ยวโยงกับวัดม่อนทรายนอน และวัดศรีมุมเมือง และตำนานตะพาบน้ำ แวะเที่ยว พิพิธภัณฑ์หนังกลางแปลง ชมภาพยนตร์ย้อนยุคซึ่งสร้างคุณโดย คุณมานิตย์ วรฉัตร  อดีต นักพากย์หนังกลางแปลงและภาพยนตร์มากมาย

ปิดท้ายด้วยโปรแกรม วัดจองคำ เป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งในจังหวัดลำปาง สถาปัตยกรรมก่อสร้างโดดเด่นเป็นสง่า เป็นศิลปะแบบไทยใหญ่ ไม่ปรากฏหลักฐานการสร้างที่แน่ชัด ปัจจุบันได้มีพระเทพปริยัติมงคล (หลวงปู่โอภาส โอภาโส) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดลำปาง เจ้าอาวาส เจ้าสำนักศาสนศึกษาวัดจองคำ พระอารามหลวง ได้มีความมุ่งหมายที่จะสร้างพระพุทธเจดีย์พุทธคยาขึ้น ด้วยประสงค์ที่จะทดแทนบุญคุณแผ่นดินไทย บุญคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และเพื่อเป็นการประกาศว่าพระพุทธศาสนาในประเทศไทย จากนั้นเดินทางเข้าสู่ที่พัก ณ อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท

ในวันที่ 2 ของโปรแกรมนี้ เป็นเส้นทาง เที่ยวเขตอุทยานฯ ถ้ำผาไท หล่มภูเขียว น้ำตกแม่แก้ น้ำตกเกาฟุ สูดโอโซนให้เต็มปอดก่อนกลับบ้าน

ทรัพยากรแผ่นดิน ถิ่นเมืองง้าวเงิน หรือเมืองงาว ของลำปาง ยังรอให้ผู้คนจากทั่วสารทิศไปเยี่ยมเยือน หากแต่คนลำปางเคยไปกันแล้วหรือยัง ถ้ายังต้องยืนสักครั้งอันซีนที่ลำปางดีดี๊..
ภาพ/เรื่อง ศชากานท์ แก้วแพร่

ระหว่างทางแวะชมน้ำตกและถ้ำยังมีสถานที่ท่องเที่ยวให้แวะมากมาย
  • น้ำตกแม่แจ้ฟ้า หรือน้ำตกตาดเหมยตั้งอยู่ห่างจากบ้านทุ่งฮ้างหมู่ 1 ตำบลทุ่งผึ้งอำเภอแจ้ห่มเป็นทางรถยนต์เข้าไปประมาณ 8 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่มีน้ำใสสะอาดไหลลงแอ่งน้ำรองรับลงมาเป็นชั้นมีความสูงรวม 9 ชั้น แต่ละชั้นงดงามด้วยสายน้ำสีเขียวมรกตซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของน้ำตกบนภูเขาหินปูน
  •  ภาพเขียนประวัติศาสตร์บ้านห้วยหก เป็นภาพเขียนสีแดงของกลุ่มคนเดินเรียงแถวมีอายุประมาณ 2,000-3,000 ปี เป็นภาพยุคสังคมเร่ร่อนและลักษณะของภาพเขียนดังกล่าวไม่ค่อยได้พบเห็นมากนักในประเทศไทย ที่นี่สามารถเดินทางเท้าจากหมู่บ้านห้วยหกระยะทางเป็นระยะทางประมาณ 3.5 กิโลเมตร
  • ถ้ำราชคฤห์ หรือบางคนเรียกว่า ถ้ำพระโพธิสัตย์ราชคฤห์ "ครูบาบุญชุ่ม" เขตหมู่บ้านแม่แก้ เป็นถ้ำหินงอกหินย้อยที่งดงามอีกแห่งหนึ่ง นักท่องเที่ยวสายธรรมะก็นิยมไปปฏิบัติธรรมที่นี่เช่นกัน

  • (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1110 วันที่  23 ธันวาคม 2559 - 5 มกราคม 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์