วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เคราะห์ซ้ำชาวนา ถูกเผาข้าว-โดนฝนชุ่ม

จำนวนผู้เข้าชม website counter

เคราะห์ซ้ำกรรมซัดชาวนาลำปาง ทำนาได้ในรอบ 3 ปีหลังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนักพื้นที่ เกี่ยวข้าวมากองรวมกันไว้เกือบ 3 ตัน กลับถูกคนร้ายเข้ามาลักลอบเผาจนเสียหายทั้งหมด ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่หาหลักฐานและสืบสวนหาตัวคนร้าย ส่วนอีกรายตากข้าวเปลือกไว้ แต่เกิดฝนตกหนัก เปียกชื้นทั้งหมด

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 28 พ.ย.59 ที่บริเวณแปลงนาข้าวบ้านน้ำโทกหัวดง หมู่ 4 ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง นายไพสิทธิ์ คำเมือง อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 109 หมู่บ้านแห่งนี้ พร้อมเพื่อนชาวนา ได้นำเข้าตรวจสอบกองข้าวเปลือกที่ถูกไหม้ทั้งหมด 3 กอง อยู่อยู่ใกล้กัน หลังถูกคนร้ายเข้ามาลักลอบเผาทั้งหมดโดยไม่ทราบสาเหตุ เหตุเกิดเมื่อประมาณ 04.30 น.เช้ามืดที่ผ่านมา และผ่านมากว่าครึ่งวัน ไฟก็ยังคงลุกไหม้ตลอดเวลา ทำให้ข้าวเปลือกทั้งหมดเสียหายไปทันที ในเบื้องต้น ทราบว่า หลังเกิดเหตุ ทางเจ้าของนาข้าวได้แจ้งความไว้ที่ สภ.แม่ทะแล้ว และหลังแจ้งความ ทางนายธนิต สุภาแสน นายอำเภอแม่ทะ พ.ต.อ.ฐณกร คุ้มวงค์ ผกก.สภ.แม่ทะ พร้อมนำกำลัง ทหารตำรวจ ฝ่ายปกครองในพื้นที่อำเภอแม่ทะเข้าตรวจที่เกิดเหตุทันที พร้อมสั่งให้สืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดดำเนินคดีให้เร็วที่สุด เพราะเป็นคดีที่ ทำให้ขวัญและกำลังใจชาวนา ที่กำลังจะดีขึ้นมาเสียขวัญอีกครั้งหนึ่ง
           
นายไพสิทธิ์ คำเมือง ชาวนาผู้ที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาก็ทำนามาทุกปีแต่ห้วง 3 ปีหลังนี้ จากสภาพที่แห้งแล้งและต้องรอน้ำจากน้ำฝนทำนาเท่านั้น ทำให้ต้องหยุดทำนาไปจนกระทั่งในปีนี้ เพิ่งทำนาและเป็นการเก็บเกี่ยวข้าวครั้งแรกของตนเอง  ข้าวทั้งหมดที่ตนเองปลูกมีอยู่ประมาณ 20 ไร่ แต่เกี่ยวไปแล้วจำนวน 7 ไร่  และเมื่อวันที่ 27 พ.ย.59 ตนเองและครอบครัวก็นำรวงข้าวทั้งแห้งสนิทมากองรวมกันไว้ทั้งหมด 3 กอง เป็นข้าวเหนียว 2 กอง ข้าวจ้าว 1 กอง น้ำหนักรวมกว่า 2,800 กิโลกรัม เพื่อที่จะทำการนวดในวันนี้ แต่กลับถูกคนร้ายมาลักลอบเผาจนเสียหายทั้งหมด จึงวอนเจ้าหน้าที่ช่วยติดตามหาตัวคนกระทำผิดมาดำเนินคดีอย่างเร่งด่วนด้วย ส่วนเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.30 น.ขณะนั้นญาติของตนเอง ปั่นจักรยานออกกำลังกายผ่านจุดนี้และพบเห็นว่าไฟกำลังลุกไหม้ จึงรีบไปบอกชาวบ้านและแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ล่าสุด ได้มีการประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปางเข้าไปเก็บหลักฐานต่างๆเพื่อสืบหาตับคนร้ายแล้ว

ส่วนอีกราย เป็นชาวนาบ้านกาดเมฆ หมู่ 5 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง  ได้รับผลกระทบจากฝน ทำให้ข้าวเปลือกจำนวนหลายตันที่เพิ่งเก็บเกี่ยวมาจากพื้นที่นาทั้งหมดจำนวน 10 ไร่ มาวางตากแดดไว้ไล่ความชื้น ก่อนจะนำไปเข้าโรงสี แต่เมื่อประมาณช่วงเวลา 04.30 น.ที่ผ่าน มาเกิดฝนหลงฤดูตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ชาวนาที่นอนเฝ้าข้าวเปลือก ไม่สามารถเก็บหรือเคลื่อนย้ายข้าวทั้งหมดได้ทัน ต้องแช่น้ำไปโดยปริยาย

นายมูล ตุ้ยเต็มวงศ์ ชาวนาบ้านกาดเมฆ เปิดเผยว่า ตนเองได้นำข้าวเปลือกที่เพิ่งเก็บเกี่ยว มาเมื่อวาน (27 พ.ย.)  ทั้งหมดกว่า 10 ไร่ จำนวนหลายตัน มาผึ่งแดดเพื่อไล่ความชื้นในข้าวออก เพื่อให้ข้าวได้ราคาที่สูงขึ้น โดยไม่คิดว่าจะมีฝนตกโดยปกติตนเองจะตากข้าวให้แห้งโดยใช้เวลา 3 วัน และครั้งนี้ตากแดดได้แค่วันเดียว จู่ๆเช้ามืดกลับมีฝนตกลงมาอย่างหนัก จนไม่สามารถเก็บข้าวเปลือกทั้งหมดได้ทันทำให้ข้าวแช่น้ำทันที แต่ถือว่าโชคยังดีที่ฝนตกไม่นานก็หยุดซึ่งข้าวชุดนี้ก็จะต้องขยายเวลา ตากแดดออกไปเพิ่มขึ้นไปอีก เพื่อให้ข้าวแห้งสนิทเพื่อที่จะคุ้มราคาในการทำนาที่ผ่านมา เพราะหากนำข้าวเปลือกที่ไม่แห้งสนิทไปขายจะได้ราคาที่ถูกมาก  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1107 วันที่  2 - 8  ธันวาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์