วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ฉวยหยุดยาว ลอบตัวไม้ กลางป่าลึก

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

มอดไม้ลำปางทำงานไม่หยุด อาศัยช่วงวันหยุดยาวลักลอบแปรรูปไม้อย่างต่อเนื่อง แม้เจ้าหน้าที่จะเข้มงวดกวดขัน  ล่าสุดพบไม้เถื่อนกลางป่าบ้านท่าสีอีก  ต้องเอาช้างไปลากของกลางออกจากป่า ช้างยังไม่ไหวต้องขยายวันในการเอาของกลางออกไปอีกหลายวันเนื่องจากเส้นทางลำบาก

เมื่อที่ 14 ธ.ค. 59 นายสุเทพ พุทชา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1 พ.ต.อาทิรัช ปุ๊ดหน่อย ผบ.ร.ฝรพ.3 ประตูผา นำกำลังเจ้าหน้าที่ ทหารจากค่ายประตูผา เจ้าหน้าที่ทหารพรานกรมทหารพรานที่ 31 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1ลำปาง ตำรวจ ศปทส.ภ.5 สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ปทส.ภ.จว.ลำปาง ตำรวจ ตดช.33 เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบเพิ่มเติมพื้นที่ที่มีการลักลอบตัดและแปรรูปไม้ เกล็ดแดง หรือไม้ชิงชัน บริเวณข้างลำห้วยแม่ต๋ำ ในป่าลึกบริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ เขตบ้านท่าสี หมู่ 3 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ  

ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.59 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบมีการตัดไม้ชิงชันทิ้งไว้ที่บริเวณดังกล่าว  จำนวน 25 ท่อน  สามารถนำของกลางออกมาได้เพียง 5 ท่อนเท่านั้น เนื่องจากสภาพเส้นทางลำบาก  ต่อมาจึงได้มีการประสานงานไปยังศูนย์บริบาลช้างบ้านปางหละ อ.งาว เพื่อที่จะนำของกลางออกมาทั้งหมด โดยใช้ช้าง 2 เชือกคือ พลายคำน้อย และสีดอลง อายุ 55 ปี  ซึ่งช้างทั้งสองเชือกได้เดินเท้าเข้าป่าไปยังจุดเกิดเหตุ และสามารถที่จะนำของกลางเป็นไม้ชิงชันออกมาได้เพียงแค่ 12 ท่อนเหลี่ยมเท่านั้น อีก 8 ท่อน ยังอยู่ในที่เกิดเหตุ เพราะสภาพเส้นทางลำบากและไม่มีแหล่งน้ำให้ช้างดื่มกิน ทำให้ช้างเหน็ดเหนื่อยอย่างเห็นได้ชัด เจ้าหน้าที่จึงต้องยุติการชักลากของกลาง ในเวลา 16.30 น.ก่อนที่จะให้ช้างพักผ่อน

และขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ได้เดินลาดตระเวนพื้นที่รอบๆจุดเกิดเหตุ พบว่ามอดไม้ยังมีการ ตัดต้นชิงชันทิ้งไว้อีกหลายต้น และพบที่แปรรูปแล้วเพิ่มอีก 7 ท่อนเหลี่ยม ทางเจ้าหน้าที่จะได้นำช้างเข้าไปชักลากของกลางออกมาทั้งหมด ส่วนทางด้านการข่าวพบว่ากลุ่มมอดไม้กลุ่มนี้ได้รับเงินจากนายทุนเข้ามาตัดไม้ชิงชันในพื้นที่แห่งนี้ ซึ่งยังเหลืออยู่จำนวนมาก และกำลังจะลำเลียงออกจากพื้นที่กลับมาพบเจ้าหน้าที่ก่อนและพากันหลบหนี ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่รู้ตัวผู้อยู่เบื้องหลังบ้างแล้วแต่ต้องรอจังหวะที่จะตะครุบตัวให้ได้คาหนังคาเขา และคาดว่าจะสามารถ เปิดเผยขบวนการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังค้าไม้ชิงชันได้ทั้งหมด

สำหรับเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 59 ที่ผ่านมา กำลังทหาร ร้อยฝึกรบพิเศษ ที่ 3 ค่ายประตูผา ร่วมกับ ทหารพรานชุดเคลื่อนที่เร็ว กรมทหารพรานที่ 31 สวนป่าแม่เมาะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ป่าไม้ ในพื้นที่ เข้าตรวจสอบ ไม้เกล็ดแดง หรือไม้ชิงชันที่แปรรูป จำนวน 5 ท่อนเหลี่ยม และไม้ชิงชันท่อนอีก 20 ท่อน พร้อมอุปกรณ์ชักลาก ที่กลุ่มมอดไม้ทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุ ข้างลำห้วยแม่ต๋ำ ในป่าลึกบริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ เขตบ้านท่าสี หมู่ 3 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามรรถตรวจยึด ของกลางเป็นไม้ชิงชันที่แปรรูปรูปแล้วจำนวน 5 ท่อนเหลี่ยมและอุปกรณ์ชักลากจำนวนหนึ่งออกจากป่ามาได้

ส่วนการเข้าตรวจยึดครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีกลุ่มมอดไม้ที่ เข้าไปลักลอบตัดชิงชันในพื้นที่ดังกล่าว อีกทั้งยังอยู่ในเขตพื้นที่ฝึกลาดตระเวนของ ทหารฝึกรบพิเศษที่ - ค่ายประตูผา จึงได้สนธิกำลังออกตรวจสอบพบการกระทำผิดจริง ซึ่งกลุ่มมอดไม้คาดว่ามีประมาณ 4 -5 คน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ จึงได้ ทิ้งของกลางวิ่งหายไปในป่าทันที

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1109 วันที่  16 -  22 ธันวาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์