วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

นวัตกรรมลำปาง 'รถม้าติดมิเตอร์'

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

นวัตกรรมใหม่ ติดมิเตอร์ “รถม้าลำปาง”ดึงความมั่นใจนักท่องเที่ยวว่าไม่ถูกโก่งราคา เริ่มใช้ 2 คันแรก พร้อมติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ เสียบชาร์จโทรศัพท์มือถือได้

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2559 ที่บริเวณด้านหน้าหอประวัติศาสตร์นครลำปาง อ.เมือง จ.ลำปาง นายสวัสดิ์ มูลภาที ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง ได้เป็นประธานในพิธีเปิดและทดสอบนวัตกรรม รถม้ามิเตอร์ลำปางเพื่อการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการส่งเสริมกลยุทธ์การตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง โดยรถม้าถือว่าเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของจังหวัดลำปางที่มีความสำคัญประวัติศาสตร์มายาวนานกว่า 100 ปี อีกทั้งยังสร้างรายได้จากการให้บริการนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย จึงได้มีการพัฒนาศักยภาพให้สูงขึ้นและมีมาตรฐานสร้างความประทับใจนักท่องเที่ยว ภายใต้ความความร่วมมือของ จังหวัดลำปาง สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง สมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง และ วิทยาลัยเทคนิคลำปาง ในการพัฒนารูปแบบอัตลักษณ์รถม้าลำปางในรูปแบบ 3 มิติคือ การออกแบบสถานีรถมาต้นแบบ การออกแบบนวัตกรรมด้านความปลอดภัยรถม้า และการออกแบบนวัตกรรมรถม้ามิเตอร์

นายสกล ฝึกฝน และ นายณัฐพงษ์ คำมาบุตร อาจารย์ประจำแผนกอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคลำปาง กล่าวว่า ในการดำเนินการออกแบบและพัฒนาความปลอดภัยของรถม้านั้นได้ทำการติดตั้งสัญญาณไฟต่างๆ ทั้งไฟเลี้ยว และไฟท้าย เพื่อแสดงสัญญาณให้ผู้ใช้รถบนถนนได้มองเห็น รวมถึงโคมไฟส่องสว่างด้านข้างที่เปลี่ยนจากระบบตะเกียงมาใช้เป็นหลอดไฟแอลอีดี โดยอาศัยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้ติดแผงโซล่าเซลล์ไว้ด้านหลังรถม้า และมีสวิตซ์ปิดเปิดสัญญาณไฟจะติดตั้งไว้ตรงที่พักเท้าของคนขับรถม้า อีกทั้งยังมีช่องเสียบยูเอสบีสำหรับให้บริการนักท่องเที่ยวในการชาร์จแบตโทรศัทพ์มือถือได้อีกด้วย

ส่วนนวัตกรรมรถม้ามิเตอร์นั้นจะติดตั้งจอแสดงตัวเลขมิเตอร์ไว้ที่เบาะด้านหลังซึ่งนักท่องเที่ยวจะสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งได้ออกแบบไว้ 2 ระบบคือ การคิดคำนวณจากเวลาซึ่งคิดเป็นนาทีๆละ 7 บาท และการคิดคำนวณจากระยะทางโดยได้ติดตั้งเซ็นเซอร์ไว้ที่ล้อซึ่งในการใช้งานใช้งานจริงนั้นก็เป็นไปตามความเหมาะสมโดยสามารถเลือกใช้ได้ทั้ง 2 แบบ ซึ่งก็ถือว่าเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่มานั่งรถม้าว่าไม่ได้ถูกเอารัดเปรียบอีกด้วย โดยได้ติดตั้งไปแล้วจำนวน 2 คันเพื่อทำการทดสอบการใช้งานจริงและจะได้พัฒนาต่อยอดต่อไป

ทั้งนี้ ยังได้มีการพัฒนาสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยวรถม้าจังหวัดลำปาง โดยกำหนดราคามาตรฐาน รอบเล็ก 200 บาท และรอบใหญ่ 300 บาท หรือรอบเหมาชั่วโมงละ 400 บาท อีกทั้งยังได้กำหนดเส้นทางท่องเที่ยวเส้นทางใหม่จำนวน 6 สายระยะเวลา 3 ชั่วโมงรอบละ 1,000 บาท ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกเส้นทางเพื่อเที่ยวชมสถานที่ประวัติศาสตร์ของเมืองลำปาง ตลอดจนถึงวัดเก่าแก่ที่สำคัญโดยรถม้าจะจอดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเที่ยวชมความสวยงามของสถานที่ต่างๆตามสถานที่ที่ได้กำหนดไว้อีกด้วย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1109 วันที่  16 -  22 ธันวาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์