วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2560

'คนบ้านแหง' ตั้งตารอ 2คดีค้างศาล ต้านเหมืองแร่

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

คนบ้านแหงยังเฝ้ารอความเป็นธรรม ฟ้อง 2 คดีอยู่ในศาล  คดีแรกครบ 4 ปียังไม่จบ ส่วนคดีล่าสุดฟ้องขอเพิกถอนประทานบัตร เมื่อเดือน ต.ค.58  ยังอยู่ในขั้นตอนรอผู้ถูกฟ้องยื่นคัดค้าน
           
การต่อสู้ของชาวบ้าน บ้านแหง หมู่ 1 ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง ถือว่าเป็นมหากาพย์ที่ยาวนานอีกเรื่องหนึ่ง ของการต่อต้านการเข้ามาทำเหมืองแร่ในพื้นที่ เริ่มตั้งแต่ปี 2553 กระทั่งปัจจุบันเข้าสู่ปี 2560 ระยะเวลาล่วงเลยมาเข้าปีที่ 7 แล้ว แต่ชาวบ้านก็ยังคงต่อสู้กันต่อไป   
           
ย้อนรอยการยื่นฟ้องคดีของชาวบ้านแหง เมื่อวันที่  9 ม.ค.56 ชาวบ้านกลุ่มรักษ์บ้านแหง ได้มอบให้ทนายความยื่นฟ้องให้เพิกถอนใบไต่ส่วนการออกสัมปทาน หลังจากพบว่ารายงานการลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ที่ยื่นขอประทานบัตร เป็นรายงานที่ออกโดยไม่ถูกต้อง เพราะไม่มีรายงานทางสาธารณะและทางน้ำบรรจุอยู่ในรายงานดังกล่าว  ต่อมาอีก 2 ปี  เมื่อชาวบ้านทราบว่าได้มีการออกประทานบัตรให้กับบริษัทเขียวเหลืองจำกัด 1 แปลง  ในวันที่ 22 ต.ค. 58  ชาวบ้านกว่า 100 ชีวิต จึงรวมตัวกันส่งเอกสารคำฟ้องต่อศาลปกครอง โดยนายเจตน์ ศรีเงิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง และชาวบ้านรวม 386 คน ยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง กำนันตำบลบ้านแหง คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติด้านการเหมืองแร่และอุตสาหกรรมถลุงหรือแต่งแร่ สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรแห่งชาติและสิ่งแวดล้อม และองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแหง รวม 7 คน โดยขอให้ศาลพิจารณาใน 8 ประเด็น  สิ่งสำคัญคือการขอให้เพิกถอนประทานบัตร เพราะเห็นว่า การออกประทานบัตรที่ 30485/16135 ให้บริษัทเขียวเหลือง จำกัดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้เพิกถอนประทานบัตร
           
ลานนาโพสต์ได้ติดตามความคืบหน้าทั้ง 2 คดี ที่ชาวบ้านได้ยื่นฟ้องศาลปกครอง ซึ่งได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.ส.รัตนมณี พลกล้า  ทนายความผู้ยื่นฟ้องคดี  กล่าวว่า  ในส่วนของคดีแรกที่ยื่นฟ้องเมื่อปี 56 นั้น ขณะนี้ได้มีการยื่นเอกสารหลักฐานไปทั้งหมดแล้ว ซึ่งทางผู้ถูกฟ้องก็ได้ยื่นคัดค้านกลับมาครบขั้นตอน ตอนนี้อยู่ระหว่างรอศาลแจ้งคำสั่งกำหนดให้สิ้นสุดการแสวงหาข้อเท็จจริง  เพื่อที่จะนัดฟังคำพิพากษาต่อไป  ซึ่งคดีนี้ถือว่าผ่านมา 4 ปีแล้ว   ส่วนคดีที่สองที่ได้ยื่นฟ้องไปเมื่อเดือน ต.ค.58  เรื่องการขอให้เพิกถอนประทานบัตรของบริษัทเขียวเหลืองจำกัด  ซึ่งทางฝ่ายผู้ฟ้องได้ยื่นหลักฐานเอกสารต่างๆไปแล้ว  รอให้ทางผู้ถูกฟ้องยื่นคัดค้านเข้ามา  และเมื่อต้นปี 59 ทางศาลได้แจ้งให้บริษัทเขียวเหลือง จำกัด เพิ่มเป็นคู่กรณี เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 8  ระหว่างนี้หากมีหลักฐานใดๆเพิ่มเติมก็สามารถส่งไปที่ศาลได้
           
ถึงแม้เวลาจะล่วงเลยผ่านมานาน แต่ชาวบ้านก็ยังคงเฝ้ารอผลคำพิพากษาของศาลอยู่ และยังมีความหวังวาจะยังได้รับความยุติธรรม

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1111 วันที่  6 - 12  มกราคม 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์