วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560

พบเสือโคร่งบิ๊กไซส์ ข้ามถิ่นจากห้วยขาแข้ง

จำนวนผู้เข้าชม website counter

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ร่วมกันจับเสือโคร่งขนาดใหญ่ น้ำหนัก 150 กิโลกรัม หลังได้รับบาดเจ็บ เข้ามาป้วนเปี้ยนในพื้นที่ ต.แม่ถอด อ.เถิน นานร่วม 3 เดือน  ผู้เชี่ยวชาญด้านเสือยันเป็นเสือจากป่าห้วยขาแข้ง เดินทางย้ายถิ่นจนมาถึงลำปาง

เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. วันที่ม.ค.60  เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง  นำโดย นายชนมภูมิ จอมทัน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่)   เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.32 ตำรวจ สภ.เถิน  ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  กู้ภัย และชาวบ้าน ในพื้นที่ ต.แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง รวมกว่า 100 คน  ร่วมกันปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือเสือลายพาดกลอน หรือเสือโคร่ง ตัวขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าได้รับบาดเจ็บและเข้ามาอาศัยในหมู่บ้านสบเติ๋น ต.แม่ถอด อ.เถิน  โดยชาวบ้านในพื้นที่ได้ยินเสียงคำรามของเสือ กระทั่งล่าสุดวันที่ 8 ม.ค. พบเห็นเสือโคร่งขนาดใหญ่ นอนอยู่ภายในไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จึงวางแผนจับเสือ เพื่อเคลื่อนย้ายเสือออกจากพื้นที่ไปยังที่ปลอดภัย

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงพบเสือโคร่งนอนอยู่ใกล้จุดเดิมในไร่มันสำปะหลัง ห่างจากถนนสายหลัก ลำปาง-กรุงเทพ ประมาณ 50 เมตร  ทางสัตวแพทย์จากกรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืชดอยจง ดอยผาเมือง  จึงได้ทำการยิงยาสลบใส่เสือโคร่งและใช้เวลาระยะหนึ่ง เสือจึงค่อยๆซึมและสลบลง  จากนั้นจึงทำการเคลื่อนย้ายเข้าในกรง และทำการตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าเป็นเสือเพศผู้ ความสูง 1.2 เมตร ลำตัวยาว 1.6 เมตร  วัดขนาดฝ่าเท้าได้เส้นผ่านศูนย์กลาง 4 นิ้ว น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 150  กิโลกรัม คาดว่าได้รับบาดเจ็บจากการโดนยิง เนื่องจากพบบาดแผลคล้ายกระสุนบริเวณสะโพก และมีจุดอื่นตามตัวอีกหลายจุด  

นายชนมภูมิ จอมทัน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ เปิดเผยว่า  คาดว่าเสือตัวนี้ได้เข้ามาวนเวียนอยู่ในพื้นที่ ต.แม่ถอด อ.เถิน นานร่วม 3 เดือนแล้ว เนื่องจากที่บ้านมาชาวบ้านได้เข้าไปหาของป่าในพื้นที่พบรอยเท้าเสือขนาดใหญ่อยู่หลายครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ได้ออกตามหาก็ไม่พบตัว เสือตัวนี้น่าจะได้รับบาดเจ็บจากการถูกล่าจากป่าลึกและได้หลบหนีมาจนเข้ามาในเขตของหมู่บ้าน และเริ่มอ่อนล้าเพราะมีบาดแผลจึงไปไหนไม่ได้ไกลนัก หลังจากนี้จะนำตัวเสือไปพักรักษาตัวที่ศูนย์อนุรักษ์ห้วยยางปาน อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ก่อนจะปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติต่อไป

ทั้งนี้ จากเฟสบุ๊กส่วนตัวของ ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านเสือ ได้ให้ข้อมูลว่า การลงข่าวการจับเสือโคร่งที่ต.แม่ถอด อ.เถินจ.ลำปาง เสือตัวดังกล่าวเป็นเสือป่าจริง บางท่านอาจมีการรับรู้ถึงถิ่นที่มันเกิด แต่ไม่ทราบรายละเอียด  เสือตัวนี้มีรหัส HKT178 เป็นเสือตัวผู้เป็นลูกของแม่เสือชื่อแฟนซี ซึ่งเป็นเสือที่อยู่ในโครงการศึกษา น่าจะเกิดตอนปี 2552 ในปีต้นปี 2554 ถ่ายภาพครั้งแรกในพื้นที่ บริเวณตอนเหนือของเขตฯห้วยขาแข้ง ปลายปี 2554 เดินทางไป อช.แม่วงก์  ปลายปี 2555 ถ่ายภาพยังอาศัยอยู่ในแม่วงก์หลังจากนั้นก็ไม่พบอีกเลย จากการส่งรูปไปตรวจสอบกับทีมงานที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ใช้เวลา1 ช.ม. จึงทราบว่าเป็นเสือจากห้วยขาแข้ง ความรู้สึกที่ดีๆเกิดขึ้นมา สิ่งแรกได้พบเพื่อนที่คิดว่าจากกันไปตลอดกาล สิ่งที่สองภูมิใจในตัวทีมงาน สิ่งที่สามสิ่งที่คิดไว้เป็นเรื่องจริงนั้นคือประสบการณ์และความรู้ที่ทำมาตลอดชีวิตของการทำงาน ขอบคุณทุกท่านที่สนใจและให้ความสำคัญในการอนุรักษ์เสือโคร่งคือการรักษ์ป่าผืนใหญ่ให้คนไทย

ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ยังได้แสดงความคิดเห็นด้วยว่า  โดยปกติเสือโคร่งจะมีพื้นที่เป็นของตัวเองยกเว้นมีเสือตัวใหม่ที่แข็งแรงกว่ามาแย่งที่ไปเสือตัวเดิมต้องหาที่ใหม่ ถ้าแก่ก็หาที่ใหม่ยาก อีกกรณีเสือวัยรุ่นที่โตเต็มที่ก็ต้องออกจากที่เดิมไปหาที่ใหม่ กรณีที่พบในลำปางเป็นกรณีที่สอง ครั้งนี้ได้เรียนรู้หลายอย่าง เสือมีความสามารถในการเดินทาง เสือไม่มีการทำอันตรายคนตลอดหลายปีที่ผ่านมา

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1112 วันที่  13 -  19 มกราคม 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์