วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

อิก โนเบล เรื่องแปลก จากลีแบค ถึงครูแพะ



จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

เมื่อพูดถึงการมอบรางวัลแปลกๆ หลายคนอาจจะนึกถึง อิก โนเบล ที่ตั้งชื่อล้อกับรางวัลโนเบล

อิกโนเบลเป็นรางวัลที่มอบให้แก่ผลงานทางวิทยาศาสตร์หรืองานวิจัยที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ หรือไม่มีใครคิดทำมาก่อน เช่น ค้นพบว่าของที่ตกพื้นไม่เกิน 5 วินาทีกินได้ไม่สกปรก แต่มีอีกรางวัลหนึ่ง ซึ่งแปลกไม่แพ้กัน นั่นคือ สเตลลา อวอร์ดส์ (Stella Awards)  ซึ่งจะมอบรางวัลให้กับผู้ที่ฟ้องร้องคดีที่ดูแล้วไม่น่าจะชนะได้

ชื่อของรางวัลนี้มาจาก สเตลลา ลีเบค  หญิงชาวอเมริกัน วัย 79 ปี ที่อาศัยอยู่ในนิวเม็กซิโก ในวันเกิดเหตุแห่งคดี เธอนั่งอยู่ที่เบาะผู้โดยสาร โดยมีหลานชายเป็นคนขับรถให้ หลังซื้อกาแฟร้อนจากแมคโดนัลด์ เธอหนีบแก้วกาแฟไว้ที่หว่างขา เพื่อจะเติมนมและน้ำตาล แต่ปรากฏว่าขณะที่เธอกำลังเปิดฝา กาแฟก็หกลงลวกตักของเธอ

เธอฟ้องเรียกค่าเสียหายจากแมคโดนัลด์ โดยชี้ว่าอุณหภูมิของกาแฟนั้นร้อนเกินไป และอาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บได้มากกว่ากาแฟร้านอื่น และสุดท้าย คณะลูกขุนแห่งนิวเม็กซิโกให้เธอชนะคดี และได้ค่าเสียหายจากแมคโดนัลด์ไปกว่า 2.9 ล้านดอลล่าร์ คิดเป็นเงินไทยก็ไม่มาก ราวๆ 90 ล้านบาทเท่านั้นเอง

มีการรวบรวมเรื่องราวคดีแปลกๆที่ได้รับรางวัล สเตลลา อวอร์ดส์ แต่ละคดีก็สร้างความอื้ออึงได้ไม่น้อย อย่างเช่น

ที่เมืองบริสตอล ได้ขโมยเข้าไปฉกทรัพย์สินในบ้านหลังหนึ่งแล้วออกทางโรงเก็บรถที่มีประตูอัตโนมัติ แต่กลไกมันเสียอยู่พอดี พยายามเปิดยังไงก็ไม่ได้ จะย้อนเข้าบ้านประตูบ้านก็ล็อกไปแล้วเหมือนกัน บังเอิญเจ้าของไม่ได้กลับบ้าน 8 วัน ดิกสันต้องกินอาหารหมากับเป๊บซี่ที่อยู่ในโรงรถ พอออกมาได้ ฟ้องร้องค่าเสียหายเอากับ บ.ประกันของเจ้าของบ้าน ผู้พิพากษาคงคิดว่าน่าสงสารจัง สั่งจ่ายไป 5แสนเหรียญ

ที่รัฐอาร์คันซอร์ เจอรี่ วิลเลียม ปีนเข้าไปในเขตบ้านเค้า เอาหนังสติ๊กไปยิงหมาที่เค้าล่ามโซ่อยู่ โดนมันกัดก้นเอาเข้า มีหน้าไปฟ้องร้องเรียกค่าทำขวัญกะค่ายาจากเจ้าของหมาอีก ได้ไป 14,500 เหรียญ .

รายนี้เป็นสาวชื่อ แอมเบอร์ คาร์สัน ทะเลาะกะแฟนในร้านอาหารที่ฟิลาเดนเฟีย เอาเครื่องดื่มสาดหน้าแฟนแล้วเดินสะบัดบ๊อบจากมา ลื่นล้มน้ำที่เปียกอยู่บนพื้นซะเอง ก้นกบแตก  เจ้าของร้านเป็นฝ่ายจ่ายค่าเสียหายให้ 113,500 เหรียญ อย่างงงๆ
           
แต่ที่สุดแซ่บแสบทรวงคงไม่พ้นรายนี้ ที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นสุดยอด สเตลลา อวอร์ดส์ คือ เมิฟ แกรซินกิ อยู่ที่โอกลาโฮมา ฟ้องบริษัทรถแห่งหนึ่ง เพราะรถบ้านของเธอที่ตั้งให้ขับอัตโนมัติที่ความเร็ว 70 ไมล์ต่อชั่วโมง แล้วก็เดินไปทำแซนวิชกิน ปรากฏว่ารถตกถนนและพลิกคว่ำ เธอฟ้องบริษัทรถยนต์ว่า ไม่ยอมระบุในคู่มือว่าไม่ควรละจากที่นั่งคนขับในขณะที่ตั้งความเร็วอัตโนมัติไว้  ซึ่งเธอก็ชนะคดีและยังได้รถคันใหม่ชดเชยอีกคันนึงด้วย  ซื้อรถบ้านยี่ห้อ Winnebago รถที่เป็นบ้านยาว 32 ฟุต ไปดูฟุตบอลเสร็จก็ขับไปตามถนนหลวงเพื่อจะกลับบ้าน เกิดหิวก็เลยตั้งให้รถเป็นแบบขับความเร็วคงที่ 70ไมล์ ต่อชั่วโมง (Cruise control)  แล้วก็เดินไปทำแซนวิซกิน ซึ่งทำให้รถตกถนน พลิกคว่ำพลิกหงาย เพราะเธอไม่ได้ควบคุมพวงมาลัยรถ  แต่เธอไม่ปลอดภัยไม่เป็นอะไร  แต่ลุกขึ้นมาฟ้องบริษัทรถ Winnebago ว่าไม่ระบุไว้ในคู่มือว่า ไม่ควรละจากที่นั่งคนขับในขณะตั้งความเร็วอัตโนมัติไว้  งานนี้เธอชนะคดีได้ค่าชดเชยมา 1,750,000 เหรียญ แถมได้รถคันใหม่ชดเชยมาอีกคัน งานนี้บริษัทต้องรีบแก้ไขคู่มือ

แต่ก็มีหมายเหตุว่าการประกาศรางวัลเหล่านี้ เป็นรางวัลที่มีผู้ทำต่อจากรางวัลดั้งเดิม ที่ประกาศในช่วงปี 2545-2550 แล้วก็หยุดไป ขณะเดียวกัน บางกระแสก็บอกว่า คดีความต่างๆ ที่เล่ากันมานั้น เป็นเพียงเรื่องแต่ง เพื่อสร้างความเป็นศัตรูกับระบบกฎหมายเท่านั้น

ไม่ว่าคดีเหล่านี้จะจริงหรือไม่ แต่ก็ช่วยให้ได้ลองพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของเรื่องต่างๆ อย่างสิทธิผู้บริโภค หรือกระบวนการยุติธรรม เพราะเมื่อย้อนกลับมาดูที่เมืองไทยบ้านเรา พอพูดถึงเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลมักจะส่ายหน้า งึกๆ ไม่อยากค้าความ เพราะขั้นตอนเยอะค่าใช้จ่ายกับทนายความ แถมยังกินเวลานาน นี่ยังไม่นับถ้าต้องขึ้นโรงพักแจ้งความกับตำรวจ เลี่ยงได้เป็นเลี่ยง หลีกได้เป็นหลีกกันทั้งนั้น ตรงกันข้ามกับอเมริกาที่ใครต่อใครก็ไม่อยากยุ่งกัน เพราะเรื่องบางเรื่องตัวเองแหละผิด แต่กลับฟ้องเรียกค่าเสียหายกันเสียตั้งตัวได้เลย

ที่บ้านเราก็มีเรื่องแปลกๆที่ล่าสุดสายเผือก เรื่องของเขาคืองานของเราตั้งตาฟังคงไม่พ้นเรื่องครูแพะ ว่าจะเป็น “แพะ” หรือจะเป็น “แกะ” งัดกันระหว่างกระทรวงยุติธรรม กับ ตำรวจทั้งระบบ  ในแต่ละงันเรื่องราวหลักฐานแต่ละฝ่ายต่างมั่นใจว่าถูกทั้งนั้น

ไม่ว่างานนี้บทสรุปจะออกมาว่า ครูเป็น “แพะ” หรือ “แกะ” ย่อมชี้ให้เห็นว่าคนไทยมีความเชื่อถือตำรวจแค่ไหนกระแสส่วนใหญ่ถึงไปยืนอยู่ข้าง “ครูแพะ”

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1113 วันที่  20 - 26 มกราคม 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์