วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2560

เจ้าหน้าที่ยึด บ้านไม้เถื่อน สร้างรุกป่า

จำนวนผู้เข้าชม website counter

พบไม้เถื่อนขนมาก่อสร้างบ้านอำพรางกลางสระน้ำ ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดอายัดทั้งหมดทันที่ พร้อมเจออีกข้อคือรุกป่าสงวนแห่งชาติ หลังพบมีการขุดสระสร้างสิ่งปลูกสร้างบนพื้นที่ป่าสงวนหลายสิบไร่

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 60 นายเจษฎา อเนกคณา  นายเมธี ศาสตร์ศรี หัวหน้าสายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายป่าไม้ภาคเหนือตอนบน กรมป่าไม้ ร.ต.ท.ฤทธิ์ เขตแดน รอง สว.สส.ภ.จว.ลำปาง ร.ต.ท.ธนงศักดิ์ ไกลถิ่น รอง สว.ศปทส.ภ.5 ด.ต.วสุอนันต์  สารีพันธ์ และ ด.ต.คมชาญ  เหรียญทอง พร้อมกำลัง เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่สายตรวจป้องกันและปราบรามการทำลายทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3  (ลำปาง)  ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ ศปทส.ภ.5 สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ ตำรวจ กก.สส.ปทส.ภ.จว.ลำปาง ตำรวจ สภ.แม่ทะ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่ารที่ ลป. 19 (แม่ทะ) เข้าตรวจสอบ บ้านที่กำลังก่อสร้างหลังหนึ่ง ที่อยู่กลางสระน้ำ บริเวณป่าละเมาะท้ายหมู่บ้าน บ้านแม่ลู่ใหม่ หมู่ 11 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม้พบว่ามีใครอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว พบที่บ้านที่กำลังก่อสร้างด้วยไม้สักกลางสระน้ำ อยู่ระหว่างก่อสร้าง โดยมีไม้สักแปรรูปขนาดต่างๆตีแปะลักษณะอำพรางไว้รอบๆบ้านและภายในบ้านถึงสองชั้น และจากการตรวจสอบของผู้เชียวชาญด้านการพิสูจน์ไม้ ในเบื้องต้น พบว่า ไม้ดังกล่าวไม่ผ่านการปลูกสร้างและมีการอำพรางอย่างชัดเจน เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดไม้เถื่อนจำนวนดังกล่าว เป็นไม้สักแปรรูป จำนวน 244 แผ่นเหลี่ยม เพื่อตรวจสอบและดำเนินการกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้ตรวจสอบรอบบริเวณพื้นที่แห่งนี้ พบว่ามีการปลูกสร้างบ้านอีกหลายหลังอย่างถาวร สร้างโรงจอดรถ ที่เลี้ยงสัตว์ บ่อเลี้ยงปลากอีกหลายแห่ง รวมทั้งปลูกลำไยและพืชไร่อีกจำนวนมาก กินพื้นที่บริเวณกว้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องมือตรวจวัดหาค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์โดยใช้สัญญาณผ่านดาวเทียม (GPS) ตรวจวัดพิกัดรอบแปลง พื้นที่ทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง จำนวน 48– 1 – 92  ไร่ จึงได้ดำเนินคดีเพิ่มเติมอีกใน คดีรุกป่าสงวนแห่งชาติ  นำส่ง  พ.ต.ต.กฤตเมธ ทาคำ พงส.สภ.แม่ทะ จ.ลำปาง

ซึ่งจากการเข้าตรวจยึดในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ได้รับแจ้งว่า มีการลักลอบขนย้ายไม้สักแปรรูป ซึ่งคาดว่าลักลอบตัดและแปรรูปมาจากสวนป่าแห่งหนึ่ง อ.แม่ทะ มาในพื้นที่ดังกล่าวโดยมี คนมีสี คอยอำนวยความสะดวกและอวดอ้างว่าไม่มีใครกล้ามาจับกุม ซึ่งหลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบและพบการกระทำผิดซึ่งจะได้มีการสอบเชิงลึกของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1114 วันที่  27 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์