วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2560

รักร้ายกว่าเกลียด

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

มื่อความรักแปรรูปเป็นความเกลียด อานุภาพการทำลายล้างมันร้ายแรงกว่าระเบิดปรมาณูที่บอมบ์ฮิโรชิมาถึงร้อยเท่าพันเท่า โดยเฉพาะเรื่องราวความรักในครอบครัว นับจากยุค หมออธิป กับนวลฉวี จนกระทั่งยุค หมอวิสุทธิ์ กับหมอผัสพร ทั้งสองหมอนั้นเป็นการสั่งฆ่า และฆ่าด้วยมือตัวเอง ที่อธิบายด้วยเหตุผลใด คนนอกก็อาจไม่เข้าใจเท่ากับคนที่เผชิญชะตากรรมด้วยตนเอง เช่นเดียวกับกรณีของหมอนิ่ม พญ.นิธิวดี ภู่เจริญยศ ที่ถูกกล่าวหาว่าหยิบยื่นความตายให้กับ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ พนิชย์ผาติกรรม สามีตัวเอง ที่อย่างน้อยย่อมมีความผูกพันทางใจกันมาก่อน

กรณี หมอวิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ อาจารย์หมอที่มีลูกศิษย์ลูกหาเต็มบ้านเต็มเมือง มีคนไข้เชื่อถือศรัทธามากมาย มีอุปนิสัยเรียบร้อย ใจเย็น แต่กลับพลิกผันแล่หั่นเนื้อเมียทีละชิ้นๆ เป็นเวลานานนับชั่วโมง เพื่อทำลายหลักฐาน เป็นไปได้อย่างไร คนโดยทั่วไปไม่รีรอที่จะตัดสินว่าหมอวิสุทธิ์เป็นฆาตกรเหี้ยมโหด ทำร้ายและฆ่าได้แม้กระทั่งเมียตัวเอง แต่มีไม่มากคนที่จะเชื่อว่าชนวนที่ก่อให้เกิดเหตุอาจเป็นเพราะความบีบคั้นจากหมอผัสพรที่มากเกินกว่าจะรับได้

หากฟังคำอธิบายกรณีของ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ จากสุรางค์ ดวงจินดา แม่ยายของเขาที่มีส่วนพัวพันในการจ้างวานฆ่า

สงสารลูกสาวที่ถูกทำร้ายมาทั้งหมด 6 ปีเต็ม ถึงขั้นที่ว่ามีการเอาปืนมาขู่ และหลานที่อายุได้ 2 ขวบจะถูกตีอยู่บ่อยครั้ง หากไม่ทำตามที่นายจักรกฤษณ์บอก พอหมอนิ่มเข้าไปห้ามก็จะถูกเอาไฟจี้ ฉันในฐานะคนเป็นแม่ยอมไม่ได้ที่เห็นลูกสาวถูกทำร้ายทุกวัน จึงบอกให้ทั้งคู่เลิกกัน แต่ทั้งสองคนไม่ยอมเลิกและให้เหตุผลว่ารักลูกและไม่อยากให้ครอบครัวแตกแยก ฉันก็ยอมและทนมานานกว่า 6 ปี จนกระทั่งแม่ของเอ็กซ์เข้าแจ้งความและเอ็กซ์ถูกดำเนินคดี ฉันคิดว่าเมื่อหลุดคดีแล้วเอ็กซ์จะทำตัวดีขึ้น แต่ยังก็ยังทำตัวเหมือนเดิม และร้ายขึ้นทุกวัน จนกระทั่งก่อนที่จะเข้ามาแจ้งความได้ทำร้ายร่างกายหมอนิ่มจนแท้งลูก

และเมื่อความคิดเช่นนี้เกิดขึ้น การวางแผนที่จะฆ่าเอ็กซ์ ก็ดำเนินไป โดยหมอนิ่มมีส่วนรู้เห็นเป็นใจด้วย โดยการบอกพิกัดการเดินทางของเอ็กซ์

ในทางคดี การจ้างวานฆ่าอดีตมือปืนทีมชาติ คดีดังปี 2556 ไม่ใช่เรื่องบันดาลโทสะ ด้วยเหตุที่ถูกข่มเหงน้ำใจอย่างร้ายแรง ซึ่งต่างจากคดีอาจารย์นิด้า ที่ฆ่าเมียโดยกระหน่ำไม้กอล์ฟ โดยอ้างเหตุบันดาลโทสะ คดีนั้นอาจารย์ลงมือทำร้ายในทันที ศาลตัดสินว่ากระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่น แต่รอการลงโทษ แต่ด้วยถ้อยคำของนางสุรางค์ ดวงจินดา ที่ว่าอดทนดูลูกสาวถูกทำร้ายมาถึง 6 ปี จนกระทั่งทนไม่ไหว ไม่มีวิธีอื่นใดนอกจากการฆ่า นี่จึงเป็นการฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

การฆ่าเกิดขึ้นแล้ว ความผิดสำเร็จแล้ว หมอนิ่มเป็นอิสรภาพจากการถูกทำร้ายจากเอ็กซ์ ตลอดไปทั้งชีวิต แต่อิสรภาพที่แลกมาด้วยการทำให้คนๆหนึ่งสูญหายไปจากโลกนั้น อาจทำให้หมอนิ่มต้องสูญเสียอิสรภาพไปตลอดชีวิตเช่นกัน

เพราะเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ศาลมีนบุรี (ศาลชั้นต้น) อ่านคำพิพากษาคดีฆ่า "เอ็กซ์ จักรกฤษณ์" มือปืนทีมชาติ โดยศาลตัดสินให้ประหารชีวิต หมอนิ่มภรรยา และทนายอี๊ดคนรับงาน จำคุกตลอดชีวิต มือปืนและคนขี่ จักรยานยนต์ ส่วนแม่หมอนิ่ม ศาลได้ยกฟ้อง

คำตัดสินของศาลชั้นต้นยังไม่ใช่จุดสิ้นสุดของคดีนี้ เพราะหมอนิ่มและทนายอี๊ดยังมีสิทธิ์ร้องขอความยุติธรรมจากศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา ที่ตอนนี้ศาลอุทธรณ์พิจารณาให้ประกันตัวออกมาได้ แต่ในระหว่างที่คดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด สังคมอาจได้ตัดสินความผิดไปเรียบร้อยแล้ว การตราหน้าว่าเป็นฆาตกรอาจเป็นการลงโทษที่โหดร้ายไม่ต่างจากคำสั่งประหาร

แร็ค ลานนา อยากให้เรื่องนี้เป็นเรื่องสุดท้าย เป็นอุทาหรณ์สอนสังคมที่มีค่านิยมทำร้ายร่างกาย ค่านิยมที่ผู้ชายข่มเหงรังแกผู้หญิง ความรักไม่ใช่การบังคับให้รัก  ความรักไม่ใช่การบังคับให้อยู่ ความรักต้องมาจากความเข้าใจ ไม่ใช่เช่นนั้น เราก็จะเห็นข่าวแบบนี้อีกบ่อยครั้ง

ในชีวิตคนๆหนึ่ง เราไม่อาจบอกได้ว่า ผิดหรือถูก เพราะถ้าเราอยู่ในสถานการณ์เช่นนั้น เราอาจคิดไม่ต่างกัน แต่ชีวิตๆหนึ่ง ไม่มีใครมีสิทธิที่จะตัดสินว่าอีกชีวิตหนึ่งไม่ควรอยู่อีกต่อไป เมื่อความรักแปรรูปเป็นความเกลียด สุดท้ายก็อยู่ที่เราจะจัดการความรู้สึกนั้นอย่างไร

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1111 วันที่  6 - 12  มกราคม 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์