วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2560

เปิดบ่อนประจำปี งานหนาวนครลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

ถยนต์ทุกชนิดทั้งเก๋ง ทั้งปิคอัพ ทั้งรถตู้ มอเตอร์ไซด์ จอดยาวเหยียดเรียงราย สองข้างทางหลายร้อยเมตร หน้าสนามกีฬากลาง หนองกระทิง เป็นภาพที่บ่งบอกว่า ที่นี่มีงานสำคัญ ที่ทุกคนมุ่งหมายมา และภาพในจินตนาการเมื่อแรกเห็น ก็คือภายในงานคงมลังเมลือง มีสีสัน มีความแปลกใหม่ ตื่นตาตื่นใจ สมกับเป็นงานใหญ่ของปี

งานฤดูหนาวและของดีนครลำปาง ซึ่งจัดกันมาต่อเนื่องหลายปี  ถือเป็นหน้าเป็นตาของลำปาง เทียบชั้นงานเมืองกรุง ก็น่าจะระดับงานกาชาด ที่จัดกันทุกปีในราวเดือนเมษายน 

ความประทับใจแรกของงานฤดูหนาว ทักทายกันก่อนด้วยขนมเบื้อง ฉาบไส้สีสวยสด ชนิดน่าจะเอาไปตั้งโชว์มากกว่ากิน และยังอีกสารพัดขนมหวาน ถังแตก หม้อแกง น้ำหวานย้อมสี เป็นอาหารหวาน  ขนมจีน ข้าวหมกสีสดเหมือนสีย้อมผ้า เป็นอาหารคาว เขตห้ามเข้าสำหรับ อ.ย.และเอ็นจีโอด้านคุ้มครองผู้บริโภค

ภาพในใจ กับภาพความจริงเริ่มย้อนแย้งกัน พลันที่ก้าวเข้าไปภายในงาน เพราะร้านรวงทั้งหลายทั้งของกิน ของใช้ ของทุกชนิดราคา 20 ล้วนเป็นร้านประจำงานวัด หรืองานคาราวานสินค้าที่ลากกันไปทั่วประเทศ ประมูลงานได้ที่ไหน  ก็พากันไปที่นั่น

งานประจำปีวัดพระปฐมเจดีย์ งานประจำปีถ้ำเขางู ราชบุรี งานประจำปีของวัดต่างๆ ร้านขายขนมเบื้อง น้ำหวานย้อมสี เสื้อผ้าจากโรงงาน ปาหี่ขายของเด็กเล่น ช้อนปลา ตักละ 5 บาท เหมือนเก็บใส่ขวดโหลเอาไว้ ได้งานที่ไหน ก็ไปเทออก ขนมเบื้องทุกแผ่น เสื้อผ้าทุกชิ้น น้ำใส่สีทุกแก้ว ล้วนเป็นสิ่งเดียวกัน

แล้วของดีนครลำปางอยู่ที่ไหน?

แน่นอนว่า ของดีมีอยู่

เดินเข้าไปจากประตูหน้าราว 200 เมตร ด้านขวาสว่างไสวไปด้วยไฟประดับ ตกแต่ง ภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ภาพแสดงความรู้ทางวิชาการ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ความก้าวหน้าทางนวัตกรรมเทคโนโลยี ไม่ต้องดูชื่อหน่วยงานเจ้าของนิทรรศการ ก็บอกได้ว่า นี่คือโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

หน่วยงานหลักที่เป็นหน้า เป็นตา ของงานฤดูหนาวและของดีนครลำปาง

ถัดไปเวทีกลาง ประกวดนางสาวลำปาง และธิดาช้าง รายล้อมไปด้วยเต็นท์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์  จาก 13 อำเภอ ที่พอเรียกได้ว่าเป็นของดีได้ แต่บรรยากาศในกลุ่มหน่วยงานรัฐ ทั้งไฟฟ้า อำเภอ และเวทีกลาง ผู้คนบางตา เหมือนบริเวณทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่แปลกปลอมของงาน

เพราะไฮไลท์ของงานดูเหมือนจะไปอยู่ที่ปีกซ้ายของงาน  ที่เป็นเขตร้านรวง สัมปทานของผู้รับเหมาคาราวานสินค้า ผู้คนคึกคัก และมุ่งหน้ามาซื้อของ จับจ่าย และที่ขาดไม่ได้ คือ ปาโป่ง ปาเป้า ความบันเทิงแบบชาวบ้าน การพนันประเภท ข.ที่ต้องขออนุญาต

วัดความคลั่งไคล้ ของเกมชาวบ้านนี้ได้ จากเมื่อคืนหนึ่ง ร้านปาโป่ง ปาเป้า นับสิบร้าน ปิดไฟเงียบ หน้าร้านเงียบสงัด คาดเดาว่า อาจเคลียร์ไม่จบ ยังไม่ได้รับอนุญาต หรือมีเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านบางคน ที่เห็นว่าเจ้าของไม่แฟร์ เช่น เอาเหล็กถ่วงไว้ที่ปลายลูกดอก ทำให้ปาไม่เข้าเป้า วงล้อเสี่ยงโชคที่ดูเหมือนจะมีกลไกติดไว้  แต่ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นผ่านสื่อสังคมออนไลน์เกรี้ยวกราด และกว้างไกลยิ่ง

วันรุ่งขึ้นทุกร้านก็กลับมาเปิดตามปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ความคึกคักกลับมาที่ร้านปาเป้าอีกครั้ง

ความจริง เกมปาโป่ง ปาเป้า จะได้รับอนุญาตหรือไม่ก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่เรื่องหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ คือรถทุกชนิดที่จอดรายเรียงอยู่หน้างาน เสียค่าจอดให้ผู้ประมูลงาน คันละ 20 ไปจนถึง 40 บาทเป็นภาษีเถื่อนที่เก็บค่าจอดจากถนนหลวง พวกเขาน่าจะมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือร้านปาโป่ง ปาเป้า

น่าจะเรียกงานว่า งานเปิดบ่อนประจำปี ของดีนครลำปาง แล้วเปิดให้เล่นการพนันประเภทอื่นๆให้เต็มที่ ก็จะเป็นหน้าตาเป็นตาให้กับนครลำปาง เป็นความแปลกใหม่ที่ไม่มีใครเหมือน และสำคัญคือพูดความจริงกัน ไม่ต้องไปแอบๆซ่อนๆบ่อนไว้ในชื่องานฤดูหนาวให้ยาวความ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1111 วันที่  6 - 12  มกราคม 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์