วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2560

น้ำมันรั่วแสดงว่าโช๊คอัพเริ่มเสื่อม…จริงไหม ?

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

จริงครับ ถ้ามีคราบน้ำมันซึมออกมาจากแกนโช๊คอัพ สันนิษฐานได้เลยว่าเสื่อม   โช๊คอัพที่เสื่อมสภาพโดยไม่มีอาการรั่วให้เห็น ถือเป็นข้อยกเว้นที่เกิดขึ้นได้ยากมาก เพราะฉะนั้นถ้าเราตรวจพบว่ามีน้ำมันรั่วออกจากโช๊คอัพ ให้ถือว่าเป็นโช๊คอัพที่เสียแล้วได้เลยครับ และไม่น่าฝืนใช้มันต่อไป เพราะโช๊คอัพที่รั่วแล้ว จะเสื่อมสภาพเร็วมาก   ผู้ใช้รถควรเป็นคนช่างสังเกต หากเริ่มรู้สึกว่ารถมีการโยนตัวในแนวดิ่งขาขึ้น เช่น ขณะลงสะพาน แล้วไม่แน่ใจว่า มันโยนตัวมากกว่าปกติ หรือมากกว่าที่ควรหรือไม่

ให้ลองหาโอกาสยกรถ หรือมุดเข้าไปดูที่ตัวโช๊คอัพ ตรงส่วนของแกนที่เลื่อนเข้า/ออกถูกับซีลน้ำมัน ถ้ามีคราบน้ำมันรั่วออกมาให้เห็น ก็เป็นเครื่องยืนยันได้เลยว่า ความรู้สึกนั้นเป็นเรื่องจริง ไม่ใช่อุปาทานไปเอง  

โช๊คอัพที่เสื่อมสภาพโดยไม่มีอาการรั่วให้เห็น ถือเป็นข้อยกเว้นที่เกิดขึ้นได้ยากมาก เพราะฉะนั้นถ้ารถของเราไม่มีอาการผิดปกติให้เราสังเกตได้ หรืออาจจะมี แต่เรายังไม่รู้สึกเพราะความเคยชิน แล้วบังเอิญตรวจพบว่ามีน้ำมันรั่วออกจากโช๊คอัพ (เช่น ขณะยกรถเพื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หรือซ่อมส่วนอื่น) ให้ถือว่าเป็นโช๊คอัพที่เสียแล้ว ได้เลยครับ และไม่น่าฝืนใช้มันต่อไป เพราะถึงจะเพิ่งรั่วก่อนที่เราจะพบโดยบังเอิญเพียงไม่กี่วัน โช๊คอัพที่รั่วนี้ ก็จะเสื่อมอย่างรวดเร็ว   จากสถิติและจากการทดสอบในต่างประเทศ โช๊คอัพที่น้ำมันเริ่มรั่วออกมาภายนอก จะเสื่อมภายในระยะทาง 100-2,000 กม. แล้วแต่ระยะการใช้งานครับ

เพราะฉะนั้น ถ้าพบว่ารั่ว ไม่ต้องลังเล ให้เปลี่ยนใหม่ทันที เพราะโช๊คอัพเป็นอุปกรณ์ของรถ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยโดยตรง   ที่สำคัญการเปลี่ยนโช๊คอัพไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นคู่ เปลี่ยนเฉพาะข้างที่เสียก็พอ เพราะโช๊คอัพสมัยนี้มีอายุใช้งานค่อนข้างสูง คือ ประมาณ 80,000-150,000 กม. แล้วแต่การใช้งาน (แน่นอนครับ พวกขับหลบหลุมหรือชะลอไม่เป็น อาจใช้ได้ไม่ถึง 50,000 กม.) ยกเว้นว่าใช้งานมามากพอแล้ว เช่น เกือบแสนกิโลเมตร แล้วข้างใดข้างหนึ่งรั่ว ก็สมควรเปลี่ยนเป็นคู่ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาสองต่อ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1111 วันที่  6 - 12  มกราคม 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์