วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2560

ฝัน+เก่ง ‘โอ๋’ทิราภรณ์ นิวเจนรุกธุรกิจอาหาร

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

เมื่อโลกของธุรกิจยุคนี้ เปิดทางให้คนรุ่นใหม่ขึ้นมาเป็นเจ้าของธุรกิจกันมากมาย ลานนา Bizweek ฉบับแรกของปี 2560 นี้จึงเปิดพื้นที่ให้กับแนวคิดการตั้งตัวเป็นนักธุรกิจของสาวมั่นไฟแรง โอ๋ ทิราภรณ์ เขื่อนแก้ว  เติบโตจากครอบครัวเปิดร้านค้าขายเก่าแก่ร้านหนึ่ง “ลำปางสังฆภัณฑ์”  จบการศึกษาด้านเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต่อด้วยดีกรีปริญญาโท ด้านเทคโนโลยีเกษตรด้านวิทยาศาสตร์ (Science and Technology ) จาก Niigata University ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันเธอมีธุรกิจเล็กๆที่กำลังเติบโตไม่ก้าวกระโดมากนักแต่เป็นที่รู้จักและนิยมในลำปาง

ธุรกิจที่ว่านี้ คือ ร้านบ้านนม ตั้งอยู่ถนนทิพวรรณ ในตัวเมืองลำปาง ,ร้านมายเวียดเวียดนาม ลำปาง ย่านสุขสวัสดิ์ และล่าสุดคือ ร้านกาแฟ เก๋ไก๋ ปนกลิ่นไอบ้านสวน นาม เอฟเวอร์กรีนคาเฟต์ (Ever Green cafe') ตั้งอยู่ติดตลาดทุ่งเกวียน ถนนสายเชียงใหม่-ลำปาง

สิ่งที่น่าทึ่งคือ ทั้งสามธุรกิจนี้ เกิดจากต้นทุนของความชอบ เงินส่วนตัวเพียงน้อยนิดสร้างมันขึ้นมาเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตไปได้ดี หลังจากเรียนจบมาก็ไปทำงานในบริษัทเอกชน ในสายที่จบมาได้ระยะหนึ่ง โอ๋ ก็พบว่า อยากทำอะไรที่ตัวเองชอบ อยากมีธุรกิจเล็กๆของตัวเอง  ก็เริ่มจากจุดที่สนใจ เห็นว่า ในลำปางยังไม่มีร้านนมที่คนทุกเพศทุกวัยมานั่งสบายๆ มีนมสด มีขนมปัง ของทานเล่น  ก็เลยทำร้านนมชื่อร้านบ้านนม กับน้องๆและเพื่อน(ปี 56) จากนั้นไม่ถึงปี เริ่มเก็บเงินได้อีกนิดก็มองหาธุรกิจอีกตัวหนึ่งที่ไม่ต้องเหนื่อยมาก มีสูตรสำเร็จด้านการบริหารจัดการมาบางส่วนแล้ว ประจวบเหมาะกับไปช่วงที่ไปทานอาหารร้านมายเวียดนาม เห็นว่าเป็นธุรกิจที่มีเอกลักษณ์น่าสนใจ  จึงเจรจาขอซื้อแฟรนด์ไชส์ตั้งเป็นสาขาลำปาง นับเป็นแห่งแรกที่แตกสาขาออกมาจากร้านต้นตำหรับ

"ร้านบ้านนมเป็นเหมือนโรงเรียนฝึกหัดธุรกิจ ที่เราทำเอง ขายเอง ลองผิดลองถูกทุกอย่าง เหนื่อยมากแต่ก็สนุก ต้องบริหารเวลา เงิน คนและงานทุกส่วน แต่พอทำไประยะหนึ่งเราก็มองว่างาน การทำธุรกิจที่ดีต้องไม่ล็อคตัวเราเองอยู่กับร้าน แบบวางมือไม่ได้ ก็เริ่มมองหาจุดที่เราวางระบบงาน เราเป็นเจ้าของก็คอยบริหารจัดการแทนการลงมือเองทุกขั้นตอน เมื่อเปิดร้านมายเวียดนาม เราก็เหนื่อยน้อยลง เพราะการเตรียมวัตถุดิบส่วนหนึ่งจะถูกจัดมาจากร้านต้นตำหรับ เรามีพนักงานทำเรื่องการปรุงขั้นตอนตามสูตร ส่วนที่เหลือก็มีเวลามาให้ความสำคัญเรื่องการบริหารการตลาด โปรโมทร้านให้คนรู้จัก และดูแลเรื่องงานบริการ ทำอย่างไรให้ลูกค้าประทับใจ ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจของการนำพาธุรกิจดำเนินไปได้ "

การบริหารร้านมายเวียดนามจึงเป็นเสมือนโรงเรียนธุรกิจที่มีบทเรียน แบบฝึกหัดยากขึ้นมาอีกระดับขั้นหนึ่ง ที่พอจะเป็นฐานวัดกำลังให้ก้าวต่อในเส้นทางของการเป็นเจ้าของธุรกิจที่พร้อมจะเติบโต

ด้วยนิสัยส่วนตัว ที่โอ๋ นิยามตัวเองชัดเจนว่า เป็นคนทำอะไรจริงจัง ต้องทำให้ถึงที่สุด ชอบคิด ชอบอ่าน ชอบลงมือ ชอบลองของใหม่ กล้าเสี่ยง งานของเธอจึงแตกไลน์ขยายไปตามความคิดและความฝัน

บ้านของพ่อแม่ที่ตั้งอยู่ติดกับตลาดของฝากทุ่งเกวียน อ.ห้างฉัตร ซึ่งเคยทำธุรกิจอาหารและที่พักมาก่อน จึงถูกพัฒนาด้วยความรู้ความสามารถด้านเกษตรศาสตร์ที่เรียนมา บวกกับประสบการณ์ทำร้านอาหาร ร้านนม เปิดเป็น ร้านกาแฟอารมณ์บ้านสวนเล็กๆอบอุ่นภายใต้ชื่อ Ever Green cafe' เก๋ไก๋ มีกาแฟและอาหาร ซึ่งที่นี่มีเมนูอาหารพื้นเมืองและอาหาร่วมสมัย  เอาใจคนยุคใหม่ที่เดินทางมองหาร้านนั่งเล่น พักอารมณ์สบายๆระหว่างเดินทางหรือแวะซื้อของฝาก ซึ่งที่นี่โอ๋ถือว่าเป็นธุรกิจที่ให้ความรู้สึกของคำว่า"บ้าน" และงานไปพร้อมๆกัน เพราะส่วนสำคัญของเมนูอาหารจะถูกปรุงขึ้นจากฝีมือตัวเอง มีสูตรในการบริหารจัดการให้เป็นอาหารที่แช่แข็งไว้ปรุงพร้อมเสิร์ฟอย่างง่าย แต่คงคุณภาพความอร่อยเป็นทางเลือกนอกเหนือจากเมนูเครื่องดื่มและกาแฟ

โอ๋บอกเล่าว่าที่จริงแล้วมีฝันใหญ่มาก คือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสังฆภัณฑ์ พิธีกรรม งานมงคลครบวงจร เพราะธุรกิจครอบครัวทำร้านสังฆภัณฑ์และอยู่กับมันมาตั้งแต่เด็ก แต่มันยังไม่ถึงเวลาในขณะนี้ จึงเริ่มจากงานเล็กๆที่ใช้ทุนไม่มาก ไม่ต้องกู้ธนาคารมาทำใหญ่โต ไม่ใช่ว่าการกู้เป็นสิ่งที่ไม่ดี อันที่จริงมันดีมากหากเรามีแผนที่ชัดเจนมั่นคง แต่โอ๋เริ่มจากจุดที่ทำเล็กๆใช้เงินจากส่วนที่มี และรวบรวมได้จากการไม่ต้องกู้เป็นหลักเพื่อเรียนรู้ไปก่อน หากเจ็บตัวก็ไม่ต้องเป็นหนี้ พัฒนาแก้ไขไปตามสถานการณ์ที่ควรจะเป็น เมื่อถึงเวลาที่เราจะทำการใหญ่ ตอนนั้นเราอาจจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้มากพอและมีความพร้อม อาจจะเห็นแฟรนด์ไชส์ร้านบ้านนม และร้านกาแฟ ในไม่ช้า

"ตอนนี้โอ๋มีร้านต้องบริหารอยู่ 3 แห่ง แม้จะเป็นธุรกิจแนวร้านอาหาร แต่ละร้านมีความเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน มีลักษณะงานที่ต่างกัน วิธีบริหารคือเน้นการกระจายงาน มี อ้อม ธิดารัตน์ เขื่อนแก้ว น้องสาวช่วยคิดช่วยหาไอเดียใหม่ๆมีผู้จัดการดูแลที่วางใจได้ การสื่อสารที่ดีระหว่าง คนทำงาน ผู้จัดการและเจ้าของ ช่วยได้เยอะมาก ในเรื่องการตลาดเราเน้นใช้สื่อโซเชียล เพราะยุคนี้ทุกคนเสพสื่อโซเชียล การแชร์เรื่องราวของเราออกไปมีผลทางการตลาดค่อนข้างมาก เป็นที่รู้จักและนิยมค่อนข้างเร็ว ทั้งโพสต์จากเราเองและลูกค้าที่มาใช้บริการแล้วบอกต่อๆกันไป แต่โจทย์ที่สำคัญ คือบริหารคน ทีมงานให้มีส่วนร่วมในการการรักษามาตรฐานทั้งสินค้า บริการให้พร้อมรับมือลูกค้าอย่างมีคุณภาพ ส่วนคนเป็นเจ้าของก็มีเวลาเหลือมากพอจะคิดอะไรใหม่ๆ ออกไปดูโลกแห่งการแข่งขันกลับมาพัฒนาธุรกิจตัวเองให้เติบโตขึ้น "

ละนี่คืออีกหนึ่งสีสันแห่งโลกธุรกิจในลำปาง ที่มีคนรุ่นใหม่ลุกขึ้นมาทำจากความฝันบวกกับความสามารถ แม้จะไม่ใช่ธุรกิจใหญ่โตแต่ก็เกิดจากลูกหลานลำปาง ..หลังเปิดศักราชใหม่ 2560นี้ อาจจะมีธุรกิจจากคนรุ่นใหม่จากแรงบันดาลใจดีๆขึ้นอีกมากมาย สวัสดีปีใหม่ 2560

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1111 วันที่  6 - 12  มกราคม 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์